Sử dụng thông tin di truyền trích xuất từ ngà voi được khai thác bất hợp pháp trên thế giới, các nhà khoa học đã giúp xác định được 3 băng đảng tội phạm lớn.

Thông tin di truyền trong ngà voi tố cáo tội phạm

Vũ Trung Hương | 22/09/2018, 06:02

Sử dụng thông tin di truyền trích xuất từ ngà voi được khai thác bất hợp pháp trên thế giới, các nhà khoa học đã giúp xác định được 3 băng đảng tội phạm lớn.

Theo tạp chí Science Advances, các nhà khoa học đã phối hợp với các cơ quan bảo vệ luật pháp Mỹ ngăn chặn tình trạng săn bắn động vật bất hợp pháp trên phạm vi toàn cầu với hy vọng giúp ích chính quyền địa phương ở một số nước tập trung nỗ lực bắt quả tang tội phạm.

Họ sử dụng thông tin di truyền trích xuất từ ngà voi được khai thác bất hợp pháp để xác định những “tay chơi” chính trên thị trường buôn bán những sản phẩm săn trộm và tìm ra nơi diễn ra các hoạt động bất hợp pháp. Các phân tích đã giúp xác định 3 băng đảng tội phạm lớn.

Mỗi năm, những kẻ săn trộm giết hại khoảng 40.000 con voi. Số tiền thu lợi bất chính từ buôn bán ngà voi lên đến hàng tỉđôla. Sau một loạt hoạt động trao đổi, ngà voi rơi vào tay những kẻ buôn lậu vận chuyển ngà voi trên các con tàu trên toàn thế giới. Ngay cả khi những kẻ đó bị bắt, cảnh sát thường chỉ có thể kết tội chúng buôn lậu một lô hàng cụ thể. Khả năng xác định mối liên hệ giữa các lô hàng bất hợp pháp khác nhau sẽ giúp tăng nặng hình phạt và tóm được nhiều hơn tội phạm tham gia vào hoạt động kinh doanh này.

Trong công trình nghiên cứu mới, các nhà khoa học đã phân tích ADN số ngà voi thu được trong 38 vụ bắt giữ lớn với hy họng tìm thấy sự tương đồng về mặt di truyền, tức là các ngà thuộc về cùng một cá thể voi. Trong một số trường hợp, các nhà khoa học quả là đã tìm thấy sự giống nhau về mặt di truyền và so sánh chúng với thông tin địa lý.

Đặc biệt, các thùng hàng chứa ngà của một con voi thường được gửi trên các tàu biển khác nhau, nhưng từ một cảng và cách nhau một khoảng thời gian ngắn. Tổng hợp thông tin thu được, các nhà khoa học đã thành công trong việc xác định 3 băng đảng săn trộm lớn, những kẻ câu kết với nhau trong hoạt động săn bắn và tiêu thụ.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thông tin di truyền trong ngà voi tố cáo tội phạm