Sở GD-ĐT TP.HCM đã trình UBND TP.HCM kế hoạch tuyển sinh đầu cấp lớp 1, 6, 10 năm học 2024 - 2025 và có những điều chỉnh cụ thể, phụ huynh học sinh cần lưu ý.
Giáo dục

Thông tin mới nhất về tuyển sinh đầu cấp tại TP.HCM

Tú Viên 16/03/2024 10:40

Sở GD-ĐT TP.HCM đã trình UBND TP.HCM kế hoạch tuyển sinh đầu cấp lớp 1, 6, 10 năm học 2024 - 2025 và có những điều chỉnh cụ thể, phụ huynh học sinh cần lưu ý.

Theo đó, đối với công tác tổ chức tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm nay dự kiến có nhiều thay đổi.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay là kết hợp 2 phương thức thi tuyển và xét tuyển. Cụ thể, phương thức thi tuyển áp dụng cho tất cả học sinh tốt nghiệp THCS tại TP.HCM có nguyện vọng đăng ký vào học tại các trường THPT công lập trên địa bàn (trừ xã Thạnh An, huyện Cần Giờ).

Riêng học sinh tốt nghiệp THCS tại xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ sẽ được xét tuyển theo các chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập với mục tiêu đảm bảo việc học cho thí sinh đang sinh sống tại khu vực xã đảo nhiều khó khăn.

Cùng với đó, năm nay, quy trình tuyển sinh được triển khai thành 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1, học sinh đăng ký 3 nguyện vọng ưu tiên 1, 2, 3 để thi tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập (trừ Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa và Trường Phổ thông Năng khiếu, ĐHQG TP.HCM).

Giai đoạn 2, tùy tình hình nộp hồ sơ thực tế tại các trường THPT, Sở GD-ĐT quyết định tuyển sinh bổ sung và có văn bản hướng dẫn thực hiện để đảm bảo quyền lợi cho các thí sinh có điểm thi cao, dựa trên cơ sở tuyển đủ chỉ tiêu tuyển sinh cho các trường còn thiếu nhiều chỉ tiêu.

Sở cũng lưu ý, học sinh lựa chọn đăng ký nguyện vọng gần nơi cư trú, tránh trường hợp trúng tuyển nhưng không nộp hồ sơ. Ngoài ra, học sinh không được thay đổi nguyện vọng sau thời gian cho phép điều chỉnh nguyện vọng và sau khi có kết quả trúng tuyển.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm nay dự kiến diễn ra trong 2 ngày 6 và 7.6. Thí sinh tham dự 3 bài thi tự luận gồm Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ (ngoại ngữ 1 đang học tại trường). Cả 3 môn thi Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ đều được tính điểm thi hệ số 1.

Điểm cộng thêm dành cho đối tượng được hưởng chế độ ưu tiên tối đa không quá 3 điểm.

Điểm xét tuyển là tổng điểm ba bài thi và điểm cộng thêm cho đối tượng ưu tiên. Thí sinh trúng tuyển phải dự thi đủ 3 bài thi và không có bài thi nào bị điểm 0.

Căn cứ vào chỉ tiêu, số lượng thí sinh đăng ký tại các nguyện vọng và tổng điểm 3 bài thi, Sở GD-ĐT sẽ xét duyệt và công bố điểm chuẩn của từng trường theo nguyên tắc điểm chuẩn nguyện vọng 2 không thấp hơn điểm chuẩn nguyện vọng 1 và điểm chuẩn nguyện vọng 3 không thấp hơn điểm chuẩn nguyện vọng 2.

Trong một số trường hợp, điểm chuẩn giữa 3 nguyện vọng có thể bằng nhau tùy vào số thí sinh đăng ký ở mỗi nguyện vọng.

Về công tác tuyển sinh lớp 1 và lớp 6

Hệ thống thông tin địa lý (Geographic Information System - gọi tắt là bản đồ GIS) được áp dụng nhằm hỗ trợ công tác tuyển sinh tại TP.Thủ Đức và các quận, huyện trên địa bàn thành phố.

Căn cứ kết quả thực hiện và rút kinh nghiệm trong quá trình áp dụng GIS trong công tác phân bổ học sinh năm học 2023 - 2024, Sở GD-ĐT mở rộng việc áp dụng hệ thống này trên tất cả địa bàn TP.HCM. Tuy nhiên, tùy tình hình thực tế ở địa phương, các đơn vị có thể áp dụng GIS như một công cụ hỗ trợ bên cạnh những phương pháp khác trên cơ sở đặt mục tiêu giúp học sinh có thể vào học tại trường gần nơi cư trú nhất.

Công tác đăng ký tuyển sinh vào các lớp đầu cấp và nhập học được thực hiện hoàn toàn bằng hình thức trực tuyến theo hướng dẫn của Sở GD-ĐT, đồng thời xây dựng phương án hỗ trợ, hướng dẫn cho các trường hợp khó khăn hoặc chưa quen thao tác.

Đảm bảo tất cả các trẻ trong độ tuổi ở cấp mầm non, tiểu học, THCS đều phải khai báo đầy đủ thông tin lên hệ thống cơ sở dữ liệu về tuyển sinh của ngành giáo dục và được xác thực đầy đủ với dữ liệu dân cư quốc gia. Trong đó lưu ý các thông tin như mã định danh, "nơi thường trú theo mã định danh" và một số thông tin cá nhân khác trên cơ sở dữ liệu tuyển sinh phải thống nhất với dữ liệu dân cư quốc gia.

Các quận huyện thực hiện quy trình tuyển sinh đầu cấp chia ra làm 2 đợt:

Đợt 1: Ưu tiên tuyển sinh các trường hợp là đối tượng đang cư trú thực tế trên địa bàn.

Đợt 2: Căn cứ các đơn vị chưa tuyển đủ học sinh so với chỉ tiêu được giao, ban chỉ đạo tuyển sinh đầu cấp quyết định về việc mở tuyển sinh đợt 2, đồng thời quy định các đối tượng được phép đăng ký trong giai đoạn này (việc đăng ký vẫn thực hiện theo hình thức trực tuyến tại trang tuyển sinh do Sở GD-ĐT quy định).

Bài liên quan
TP.HCM hướng dẫn về tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2024-2025
Ngày 26.4, Sở GD-ĐT TP.HCM đã có hướng dẫn về tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2024-2025 đến phòng GD-ĐT TP.Thủ Đức và 21 quận, huyện.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thông tin mới nhất về tuyển sinh đầu cấp tại TP.HCM