Ông Jim Watson, Thị trưởng của thủ đô Ottawa (Canada) đã ban bố tình trạng khẩn cấp liên quan đến cuộc biểu tình COVID-19.

Thủ đô Canada ban bố tình trạng khẩn cấp nhằm đối phó biểu tình

Đan Thuỳ | 07/02/2022, 08:33

Ông Jim Watson, Thị trưởng của thủ đô Ottawa (Canada) đã ban bố tình trạng khẩn cấp liên quan đến cuộc biểu tình COVID-19.

Chiều 6.2, thủ đô Ottawa (Canada) đã ban bố tình trạng khẩn cấp để đối phó với các cuộc biểu tình đang diễn ra ở trung tâm thành phố, khiến các trung tâm thương mại phải đóng cửa.

Theo đài RT, Thị trưởng Watson ban bố tình trạng khẩn cấp với lý do "tồn tại mối nguy hiểm và đe dọa nghiêm trọng đến sự an toàn và an ninh của người dân sau khi những tài xế xe tải và người ủng hộ phong trào "Freedom Convoy" (Đoàn xe Tự do) tiếp tục chiếm đóng thủ đô".

Ông nói với đài phát thanh Newstalk: “Tình hình tại thời điểm này hoàn toàn không thể kiểm soát được. Tôi đã yêu cầu cảnh sát trưởng giải quyết một cách mau chóng và chủ động".

Đoàn xe biểu tình, được gọi là “Đoàn xe Tự do”, đến từ miền đông và tây Canada, ban đầu phản đối yêu cầu tiêm vắc xin với giới lái xe tải xuyên biên giới, sau đó biến thành một cuộc biểu tình chống lại cách tiếp cận của chính phủ trong đại dịch, cổ súy cho xu hướng chống tiêm chủng.

3-16441943388461471918516.jpeg
Hàng trăm xe tải đậu trên đường Wellington ở thủ đô Ottawa vào ngày thứ 10 của làn sóng biểu tình "Freedom Convoy" - Ảnh: Internet

Trong bối cảnh người dân giận dữ vì chính phủ vẫn chưa đưa ra phản ứng chính thức, cảnh sát Ottawa đã cố gắng chuyển hướng một số người biểu tình và dựng các rào chắn mới vào hôm 6.2. Họ cho biết thêm họ đang "thu thập thông tin tài chính, đăng ký xe và các bằng chứng khác để truy tố hình sự".

Những người biểu tình cam kết không leo thang căng thẳng cho đến khi chính phủ bãi bỏ các quy định về tiêm chủng COVID-19 và mã QR "hộ chiếu sức khỏe". Khoảng 5.000 người và 1.000 phương tiện đã đổ xuống trung tâm thủ đô Ottawa vào ngày 5.2. Một cuộc biểu tình nhỏ hơn cũng diễn ra tại tòa thị chính.

7deg6byjwnlebh2dbmcaxe5tny.jpeg
Cảnh sát đi qua đám đông biểu tình trước Quốc hội tại Ottawa, Ontario, Canada. Ảnh: Reuters

Hôm 29.1, Thủ tướng Canada Justin Trudeau và gia đình đã được chuyển đến một "địa điểm không được tiết lộ" ở thủ đô Ottawa do lo ngại về an ninh.

Bộ trưởng An toàn Công cộng Canada Marco Mendicino cho biết hôm 6.2 nói rằng chính phủ sẽ không lùi bước trước vấn đề này.

"Chúng tôi đã đặt câu hỏi về yêu cầu bắt buộc tiêm chủng vắc xin trên lá phiếu trong cuộc bầu cử (năm 2021) và chúng tôi chỉ đơn giản là thực hiện lời hứa với sự ủng hộ của đại đa số người dân Canada", ông nói trên kênh truyền hình CBC .

Các quy định mới về chống COVID-19 yêu cầu những người lái xe tải chưa được tiêm phòng phải cách ly trong 14 ngày khi họ từ Mỹ nhập cảnh trở lại Canada, một động thái được cho rằng sẽ có tác động tiêu cực đến ngành công nghiệp vận tải đường bộ.

Trong khi đó, tỉnh Ontario nhất quyết không dỡ bỏ các hạn chế COVID-19. Các tỉnh Quebec và Saskatchewan rút lại một số biện pháp chống COVID-19 nghiêm ngặt. Còn tình Alberta thông báo sẽ tiến hành bỏ phiếu về việc dỡ bỏ hạn chế Covid-19 vào tuần này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ đô Canada ban bố tình trạng khẩn cấp nhằm đối phó biểu tình