Dù Nga khẳng định không có ý định tấn công Ukraine nhưng người Mỹ tin rằng cánh cửa ngoại giao đã dần khép lại.

Người Mỹ ước tính Nga đã tập trung được 70% hỏa lực, đủ sức tiến vào Kiev trong vài ngày

A.T | 06/02/2022, 07:14

Dù Nga khẳng định không có ý định tấn công Ukraine nhưng người Mỹ tin rằng cánh cửa ngoại giao đã dần khép lại.

Reuters dẫn lời hai quan chức Mỹ cho biết Nga đã tập trung được khoảng 70% hỏa lực chiến đấu mà họ tin rằng đủ sức xử lý toàn bộ Ukraine và đang gửi thêm các nhóm tác chiến cấp tiểu đoàn tới biên giới với nước láng giềng.

Trong hai tuần qua, số lượng các nhóm tác chiến cấp tiểu đoàn (BTG) ở khu vực biên giới đã tăng từ 60 lên 83 vào hôm 4.2 và 14 nhóm nữa đang quá cảnh, Reuter dẫn lời các quan chức.

Các quan chức cho biết, về thời điểm xảy ra một cuộc động binh có thể là khi mặt đất đóng băng cao điểm vào khoảng ngày 15.2. Điều kiện đó dự kiến duy trì đến cuối tháng 3 cho phép các đơn vị quân đội Nga vận chuyển cơ giới trên đường địa hình.

Dòng thời gian đó cùng với số lượng và khả năng ngày càng tăng của các lực lượng Nga gần Ukraine có thể cho thấy cánh cửa ngoại giao đang đóng lại. Tuy nhiên, các quan chức Mỹ đã không cung cấp bằng chứng để chứng minh ước tính của họ về lực lượng của Nga.

Khi Nga dồn hơn 100.000 quân đến gần biên giới, Moscow cho biết họ không lên kế hoạch cho một cuộc xâm lược nhưng có thể thực hiện các hành động quân sự không xác định nếu các yêu cầu an ninh của họ không được đáp ứng. Nga yêu cầu NATO cam kết sẽ không bao giờ kết nạp Ukraine vào tổ chức, điều mà Washington và NATO đã nói là không thể chấp nhận được.

Washington tin rằng Nga có thể chọn các phương án khác ngoài một chiến dịch quân sự quy mô toàn diện, chẳng hạn một cuộc tấn công hạn chế đủ để nắn gân đối thủ. Các quan chức Mỹ cho biết, nếu Nga quyết tâm động binh thì họ có thể đến thủ đô Kiev trong vài ngày.

Các quan chức không tin rằng Tổng thống Putin đã chốt phương án nhưng họ cho biết Putin đang triển khai một lực lượng có thể thực hiện tất cả các kịch bản. Một chiến dịch quân sự quy mô lớn sẽ gây ra thương vong lớn cho cả hai bên.

Theo ước tính của Mỹ, Ukraine có thể chịu thương vong từ 5.000 đến 25.000 quân, trong khi thương vong của quân đội Nga có thể từ 3.000 đến 10.000 và thương vong dân sự có thể từ 25.000 đến 50.000.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nắng nóng gay gắt khắp cả nước, nhiều nơi trên 41 độ C
một giờ trước Sự kiện
Ngày 28.4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt khi có nơi trên 41 độ C.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người Mỹ ước tính Nga đã tập trung được 70% hỏa lực, đủ sức tiến vào Kiev trong vài ngày