Nguyễn Hữu Tiến cùng đồng phạm thành lập các Công ty và lấy danh nghĩa Công ty đưa ra các thông tin không đúng sự thật, nhằm lừa dối, lôi kéo các nhà đầu tư tham gia nộp tiền.

Thủ đoạn lôi kéo các nhà đầu tư của ‘trùm’ đa cấp Thiên Rồng Việt

Nhã Thanh | 12/02/2022, 08:26

Nguyễn Hữu Tiến cùng đồng phạm thành lập các Công ty và lấy danh nghĩa Công ty đưa ra các thông tin không đúng sự thật, nhằm lừa dối, lôi kéo các nhà đầu tư tham gia nộp tiền.

Theo Cơ quan chức năng, trong khoảng thời gian từ tháng 12.2015 đến tháng 7.2018, Nguyễn Hữu Tiến cùng đồng phạm thành lập các Công ty cổ phần đầu tư Thiên Rồng Việt, Công ty cổ phần OTCMAX.

Tuy nhiên, các Công ty này không hoạt động sản xuất kinh doanh gì; trong khi đó, các bị can lấy danh nghĩa Công ty đưa ra các thông tin không đúng sự thật, nhằm lừa dối, lôi kéo các nhà đầu tư tham gia nộp tiền vào công ty.

Cụ thể, thông qua việc sử dụng mạng Internet, tạo lập các trang web “thienrongviet.com”, “otcmax.vn” quảng bá hình ảnh, in ấn các tạp chí, ấn phẩm, tổ chức nhiều buổi hội thảo, hội nghị khách hàng, đưa ra các thông tin không đúng sự thật về các dự án đầu tư, hứa hẹn trả lãi suất cao, hoa hồng hấp dẫn, tạo dựng lòng tin, huy động nhà đầu tư góp vốn vào Công ty theo hình thức đa cấp.

thu-doan-loi-keo-cac-nha-dau-tu-cua-trum-da-cap-thien-rong-viet.jpg
Bị can Nguyễn Hữu Tiến - Ảnh: BCA

Cơ quan chức năng đã xác định, hình thức này thực chất là lấy tiền nộp vào Công ty của các nhà đầu tư sau để trả một phần gốc và lãi cho các nhà đầu tư trước trong thời gian ngắn ban đầu, sau đó, không trả lãi và hoa hồng nữa, chiếm đoạt tiền của các nhà đầu tư.

Căn cứ kết quả khai thác hệ thống quản lý dữ liệu nhà đầu tư của 2 Công ty trên và đối chiếu trên hệ thống sổ sách, dữ liệu kế toán tài chính của Công ty, Cơ quan CSĐT xác định từ khi thành lập đến khi ngừng hoạt động, 2 Công ty này đã lôi kéo được 10.059 nhà đầu tư tham gia với tổng số 44.102 mã ID đầu tư (mã code), tổng số tiền nhà đầu tư đã nộp vào Công ty cổ phần đầu tư Thiên Rồng Việt và Công ty cổ phần OTCMAX là 499 tỉ đồng.

Số tiền bị can Nguyễn Hữu Tiến và các đồng phạm đã chiếm hưởng là 40 tỉ đồng.

Hiện Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án đến Viện KSND tối cao đề nghị truy tố bị can Nguyễn Hữu Tiến và các đồng phạm. Theo đó, các đồng phạm được xác định, gồm Nguyễn Hồng Quân, Phạm Việt Sơn, Phạm Thị Phương Thư.

Các bị can bị Cơ quan CSĐT đề nghị truy tố về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an cũng đề nghị các bị hại và những người liên quan biết, liên hệ với Viện KSND tối cao để được giải quyết.

Bài liên quan
Chiếm đoạt hơn 1.100 tỉ, trùm đa cấp Lê Xuân Giang lĩnh án chung thân
Chiều 25.12, HĐXX TP.Hà Nội quyết định tuyên phạt mức án tù chung thân với Lê Xuân Giang (Chủ tịch Công ty Liên Kết Việt) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ đoạn lôi kéo các nhà đầu tư của ‘trùm’ đa cấp Thiên Rồng Việt