Sau gần 5 tháng ì ạch, giảm tốc vì ảnh hưởng dịch COVID-19, nhưng đến nay điều kỳ vọng từ thị trường nhà đất ĐBSCL vẫn chưa thấy, vì sao?

Thử lý giải nguyên nhân thị trường nhà đất ĐBSCL chậm tái khởi động

12/07/2020, 10:17

Sau gần 5 tháng ì ạch, giảm tốc vì ảnh hưởng dịch COVID-19, nhưng đến nay điều kỳ vọng từ thị trường nhà đất ĐBSCL vẫn chưa thấy, vì sao?

Đất nền khu dân cư Nam Long - Hồng Phát thời gian qua tăng sốc nhất Cần Thơ - Ảnh: Văn Khánh

Anh Nguyễn Minh Trí, Giám đốc Công ty TNHH XD-TM Địa ốc Tín Phát cho biết:“Sau dịch COVID-19, thị trường nhà đất Cần Thơ tiếp tục trầm lắng, giao dịch ít. Nhiều sản phẩm nhà đất cần bán gấp giá giảm từ 5-10 % cũng không giao dịch dịch được. Nguyên nhân hiện nay người bán muốn giữ giá, người mua chờ giá xuống thấp để mua hoặc đầu tư”.

Anh Trí phân tích, thời gian qua nhà đất ở Cần Thơ, nhất là đất nền tăng cao một cách bất thường. Có những nền dự án trong 3 năm tăng lên gấp 5, gấp 6 lần. Tiêu biểu như đất nền dự án Nam Long - Hồng Phát, loại nền diện tích nền 5,7x14m, giá bán ra của công ty bình quân khoảng 550 triệu đồng vào tháng 9.2017. Đến tháng 6.2019, đất nền này tăng lên 3 tỉ đồng.

“Sau dịch COVID-19, nền đất kiểu này hiện giảm xuống còn khoảng 2,7 tỉ đồng, nưng nếu đúng giá chỉ khoảng 1,8 tỉ đồng là vừa. Thế nhưng, nó lại đứng ở mức cao. Ngoài nguyên nhân giá cao, bất hợp lý, ngân hàng hiện nay cho vay mua nhà đất khâu xét duyệt có khó hơn so với trước đây. Ảnh hưởng dịch bệnh, nhiều người muốn giữ tiền để đầu tư các kênh khác thay vì đổ vào đầu tư nhà đất giá cao và tiềm ẩn rủi ro”, anh nói.

Tương tự như Nam Long - Hồng Phát, thời gian qua, đất nền các dự án sau đây cũng tăng 3-5 lần say 3 năm, như: Khu dân cư Hồng Phát, Hưng Phú 1, Hồng Loan, Khu tái định cư Trung tâm Văn hóa Tây Đô, Phú An. Giới đầu tư nhạy bén thời gian quan lời đậm từ các dự án này trong khi đó một số nhà đầu tư “trâu chậm uống nước đục” đã ôm hàng giai đoạn cuối hiện nay chưa có cơ hội ra hàng.

Đất nền khu tái định cư Phú An tăng cao - Ảnh: Văn Khánh

Ông Hồ Quang Tây, Phó chủ tịch Hội Môi giới ĐBSCL cho biết: “Nguyên nhân làm cho thị trường nhà đất Cần Thơ chậm khởi động sau dịch COVID-19 là do thời gian qua giá đã tăng phi mã. Hậu COVID-19 thị trường càng suy giảm mạnh hơn kéo theo tâm lý sợ bong bóng bất động sản xì hơi nên giới đầu tư thận trọng. Không chỉ Cần Thơ, bất động sản ĐBSCL hiện nay nói chung cùng suy giảm”.

Tại Sóc Trăng, Kiên Giang, Vĩnh Long, An Giang, thị trường nhà đất bán ra ở các dự án đều giảm so với cùng kỳ. Ông Trương Hoàng Hảo, Giám đốc Công ty TNHH Bất động sản Hoàng Hảo cho biết: “Ngay cả nhà đất xây dựng sẵn để bán cho cán bộ công nhân viên với giá bình dân dưới 1 tỉ, chìa khóa trao tay, ngân hàng cho vay... vẫn ra hàng chậm so với cùng kỳ năm trước”

Tâm lý các nhà đầu tư chùn tay do chưa biết ảnh hưởng của đại dịch sẽ tác động như thế nào vì dịch đang hoành hành ở các nước phương Tây. Tại Cần Thơ, các nhà đầu tư chỉ xuống tiền mua nhà đất ở các vị trí tốt, giá xuống thấp. Anh Nguyễn Văn Trí, một nhà đầu tư nhà đất cho rằng, từ nay đến cuối năm, thị trường nhà đất có thể sẽ có những đợt sụt giảm về vùng giá hợp lý trước khi sốt đất năm 2017-2019. Đây cũng là dự đoán chung của nhiều nhà đầu tư thận trọng trước diễn biến kinh tế thế giới khá bất định thời gian gần đây.

Ông Đỗ Hoàng Thọ, Trưởng phòng Quản lý nhà vàThị trường bất động sản (Sở Xây dựng Cần Thơ) đánh giá: "Thị trường nhà đất thời gian qua tăng sốc gây khó cho người dân có nhu cầu nhà ở thực sự, việc điều tiết của thị trường nếu có diễn ra theo chiều hướng về vùng hợp lý thì tốt cho người có nhu cầu, nhất là cán bộ viên chức và người lao động. Sau dịch, thị trường nhà đất có suy giảm và phát triển chậm lại, tuy nhiên các dự án về khu đô thị, khu dân cư vẫn tiến hành đầu tư xây dựng theo kế hoạch”.

Văn Khánh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thử lý giải nguyên nhân thị trường nhà đất ĐBSCL chậm tái khởi động