Thủ môn mắc sai lầm sẽ khiến cả đội bóng phải trả giá và người hâm mộ có quyền chỉ trích dù anh ta là tượng đài hay công thần như thế nào.

Thủ môn mắc sai lầm thì phải chịu chỉ trích

02/12/2019, 08:54

Thủ môn mắc sai lầm sẽ khiến cả đội bóng phải trả giá và người hâm mộ có quyền chỉ trích dù anh ta là tượng đài hay công thần như thế nào.

Chúng ta không chỉ nói về chuyện sai lầm của thủ môn Bùi Tiến Dũng trong trận gặp U22 Indonesia mà đang nói về chuyện thủ môn Gianluigi Buffon từng giúp tuyển Ý vô địch World Cup 2006. Trong cái ngày mà Tiến Dũng lóng ngóng để thua bàn lãng xẹt đẩy đội nhà vào thế khó thì Buffon cũng mắc sai lầm. Nếu đong đo thời gian chính xác thì khoảng hơn chục phút sau thời điểm CĐV Việt Nam ngơ ngác nhìn bóng làm rung lưới đội nhà, CĐV Juventus trên khắp thế giới có cảm giác tương tự.

Tình huống Buffon phải vào lưới nhặt bóng là đầu hiệp 2 trận Juventus – Sassuolo. Khi ấy, tỷ số đang là 1-1 và Caputo của đội khách sút bóng lập bập sát trong vòng cấm địa. Cú sút không mạnh cũng không đi vào góc hiểm và Buffon tự tin đổ người để ôm gọn bóng. Thế nhưng, bóng vẫn nẩy qua người Buffon và lăn vào lưới. Dù sau đó, Ronaldo ghi bàn gỡ hòa thì Juventus vẫn mất 2 điểm và đánh mất ngôi đầu cho Inter, đội sau đó thắng SPAL 2-1.

Chứng kiến sai lầm của Buffon, các CĐV Juventus hết sức thất vọng. Rất nhiều ý kiến trên mạng kêu gọi Buffon nên treo găng, giã từ sự nghiệp. Thành viên Olutex còn khẳng định: “Buffon nên giải nghệ, không đủ sức để vô địch Champions League (xoáy vào nỗi đau Buffon chưa từng vô địch châu Âu). Anh ta đã khiến PSG phải trả giá khi gặp Man Utd và giờ là điều tương tự ở Juventus”.

Vào mùa trước, Buffon đã mắc sai lầm khi bắt bóng không dính trong trận PSG tiếp Man Utd và tiền đạo Lukaku chớp cơ hội ghi bàn. Sai lầm đó của Buffon khá giống với tình huống Tiến Dũng bắt bóng không dính từ đường tạt đơn giản của cầu thủ Indonesia nhưng rất may Indonesia không có ai giống Lukaku để sút bồi.

Và sau sai lầm đó, Buffon cũng không còn được PSG hào hứng gia hạn hợp đồng nên phải trở về Juventus làm dự bị. Lần này, Buffon lại tiếp tục sai lầm và không rõ ban huấn luyện Juventus còn tiếp tục tin tưởng nữa không. Hai sai lầm của Buffon ở hai thời điểm cách khá xa nhau có nét tương tự giống hai sai lầm của thủ môn Tiến Dũng trong trận gặp Indonesia và không biết ban huấn luyện liệu còn đặt niềm tin vào thủ môn số 3 của CLB Hà Nội (xếp sau cả Phí Minh Long – cái tên được nhắc nhiều ở SEA Games trước) nữa hay không. Sở dĩ phải nói đến cụm từ thủ môn số 3 vì quả thực Bùi Tiến Dũng không cạnh tranh được vị trí chính thức ở CLB Hà Nội.

Trong thể thao chuyên nghiệp, mọi sai lầm đều phải trả giá và nhất là các sai lầm của thủ môn. Sau những lời an ủi cho thủ môn tai vạ Lloris Karius khiến Liverpool thua trong trận chung kết Champions League 2018, HLV Juergen Klopp thẳng thừng đào thải anh này khỏi CLB. Liverpool chi tiền đậm mua thủ môn mới và lập tức đoạt Champions League mùa sau. Thể thao chuyên nghiệp là cạnh tranh và đào thải những người kém năng lực để hướng tới thành công.

Thậm chí, có những thủ môn chỉ cần mắc một sai lầm mà tiêu tan sự nghiệp, vĩnh viễn không ngóc đầu lên được danh vọng. Trong trận đấu của Man Utd gặp Southampton cách đây 20 năm, sai lầm của thủ thành quốc tế Massimo Taibi khi bắt không dính, để bóng lọt háng vào lưới đã biến anh từ chỗ là người kế tục Peter Schmeichel thành gã hề bị báo chí thế giới giễu cợt. VĐV ngôi sao được tung hô khi thành công và bị chỉ trích khi mắc sai lầm. Đó là cái giá rất bình thường cho sự nổi tiếng kèm tiền bạc, danh vọng.

Nếu Buffon mắc sai lầm và phong độ kém mà tiếp tục được trọng dụng thì đó là sự bất công cho sự cố gắng nỗ lực của thủ thành Szczęsny. Có lẽ đó cũng là tâm trạng của những thủ môn đang cạnh tranh vị trí chính thức trong đội U22 Việt Nam dự SEA Games.

Anh Tú

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ môn mắc sai lầm thì phải chịu chỉ trích