Từng được xem là giống cây chủ lực, đem lại nguồn thu nhập cao cho hàng trăm hộ trồng hoa tại Tây Tựu (Bắc Từ Liêm, Hà Nội), nhưng năm nay, hàng trăm hộ trồng hoa đang khốn đốn vì ly nở sớm.

Thủ phủ hoa ly Hà Nội: 'Hoa cười, người mếu'!

Trí Lâm | 07/01/2017, 21:02

Từng được xem là giống cây chủ lực, đem lại nguồn thu nhập cao cho hàng trăm hộ trồng hoa tại Tây Tựu (Bắc Từ Liêm, Hà Nội), nhưng năm nay, hàng trăm hộ trồng hoa đang khốn đốn vì ly nở sớm.

Còn hơn 20 ngày nữa mới đếnTết Nguyên đán nhưng nhiều vườn hoa ly tại Tây Tựu đã bung nở, chủ vườn buộc phải bán sớm với giá rất rẻ mạt. Theo nhiều chủ vườn, giá hoa chỉ bằng 1/4, 1/5 so với dự kiến.

Cụ thể, giá bán ly tại vườn dao động phổ biến ở mức 4.000 -10.000 đồng/cành, tùy loại. Trong khi các chủ vườn dự tính, nếu để vào Tết bán, giá hoa ly có thể lên tới 20.000 - 30.000/cành.

Với mức giá bán như vậy, hàng trăm hộ dân đành chấp nhận chịu lỗ. Bởi vì riêng tiền mua củ hoa ly đã rơi vào 17.000 -18.000 đồng, chưa kể phân bón, thuốc phòng bệnh, công chăm bón.

Gia đình ông Lê Văn Nghĩa trồng7 sào (mỗi sào tương đương 360 mét vuông) hoa ly, dự kiến mỗi sào sẽ phải chịu lỗ khoảng 50 triệu đồng. Như vậy, thiệt hại vụ hoa ly này cũng đã hơn 300 triệu đồng. Đối với những gia đình trồng ít, thiệt hại cũng hàng chục triệu đồng.

“Có những nhà trồng cả hécta hoa ly, rồi những nhà vay tiền ngân hàng mở rộng diện tích hoa đang ngồi trên đống lửa bởi lý nở sớm. Với giá bán như vậy thì lỗ là cầm chắc” – ông Nghĩa nói.

Một hộ trồng hoa khác, bà Nguyễn Thị Vâncho biết, nguyên nhân hoa ly nở sớm là do thời tiết năm nay có nhiều biến động vượt xa so với dự kiến. Việc mùa đông nắng nóng, không có rét là lý do chủ yếu khiến không chỉ hoa ly mà đào, quất ở nơi khác cũng nở sớm, chín sớm.

"Riêng với hoa ly, nông dân chúng tôikhông có cách nào để hãm việc hoa nở ngoài hạn chế tưới nước, quây lưới để hạn chế ánh sáng. Tuy nhiên, giải pháp này chỉ kìm hãm hoa nở được 5-7 ngày" - bà Vân nói.

Các hộ dân cho biết, sang năm vẫn tiếp tục trồng hoa ly, còn thất bại hay thành công cũng đành phó mặc cho thời tiết.

Sau đây là một số hình ảnh phóng viên ghi lại:

Hoàng Long
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
13 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ phủ hoa ly Hà Nội: 'Hoa cười, người mếu'!