Chỉ còn 2 tuần nữa là bước vào mùa thu hoạch sầu riêng Ri6. Cả nhà anh Phát đều vui mừng, vì năm nay sầu riêng chín đều hơn mọi năm, trái to và được giá.

Thu tiền tỉ nhờ trồng cây sầu riêng Ri6

Tô Văn | 06/04/2021, 17:55

Chỉ còn 2 tuần nữa là bước vào mùa thu hoạch sầu riêng Ri6. Cả nhà anh Phát đều vui mừng, vì năm nay sầu riêng chín đều hơn mọi năm, trái to và được giá.

Vườn sầu riêng hơn 320 cây của gia đình anh Nguyễn Phan Tấn Phát (ngụ ấp Bình Thạnh, xã Bình Chánh, H.Châu Phú, tỉnh An Giang) được chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất trồng lúa kém hiệu quả vào năm 2015.

Phát cho biết gia đình anh gốc nông dân. Khi trưởng thành, anh Phát đã có kế hoạch cải tạo 20.000 m2 ruộng thành đất vườn trồng cây ăn trái như xoài, mít, mãng cầu... Song so đo và thấy thu nhập không cao nên cuối cùng anh chuyển sang trồng cây sầu riêng.

“Thời điểm đó, ít người trồng sầu riêng và giống cũng khá hiếm. Để có giống, gia đình đã tìm đến các vườn sầu riêng ở tỉnh Bến Tre mua cây giống, quả về ăn rồi lấy hạt ươm giống trồng. Nhớ lúc đó, gia đình lựa chọn cây giống tốt từ những chỗ bán uy tín, còn quả thì gia đình thấy quả sầu riêng nào to, đẹp thì mua về, cả gia đình cùng ăn xem chất lượng thế nào. Nếu sầu riêng có cơm ngon thì lấy hạt ươm rồi mang vào đất để trồng”, anh Phát chia sẻ.

1-sau-rieng-.jpg
Anh Phát bên vườn sầu riêng Ri.6 của mình - Ảnh: Tô Văn

Anh Phát cho biết thêm, sầu riêng từ lúc trồng đến khi cho đợt trái đầu tiên mất khoảng 5 năm, mỗi năm cho 1 vụ trái và sản phẩm đang được thị trường rất ưa chuộng. Tính đến nay, những cây sầu riêng đã tròn 6 năm tuổi, tất cả đều cho trái và trái rất sai, bình quân mỗi cây từ 50 - 60 trái.

“Chưa tới 14 ngày nữa sẽ cho thu hoạch, ước năng suất vụ này chừng 3 tấn/công (1.000 m2). Với mức giá bán được mua tại vườn là 60.000 đồng/kg, sau khi trừ toàn bộ chi phí đã đầu tư, gia đình bỏ túi 120 triệu đồng tiền lời cho 1 công đất trồng sầu riêng”, anh Phát nhẩm tính.

2-sau-rieng.jpg
Hiện tại vườn sầu riêng của anh Phát thu hoạch chừng 3 tấn/công (1.000 m2) với mức giá được mua tại vườn là 60.000 đồng/kg - Ảnh: Tô Văn

Theo anh Phát, sầu riêng Ri6 là loại cây thường xuyên bị bọ xòe tấn công, vì thế cần tính toán thời điểm để loại trừ thứ côn trùng gây hại này. Ngoài ra cần phải hạn chế cắt cành, vì điểm cắt sẽ thu hút bọ xòe tấn công vào thân và chết cây. Sầu riêng không chịu được nắng chiếu trực tiếp vào thân, nên cần có sự che chắn, đặc biệt là che hướng nắng buổi chiều để tránh mục thân...

3-sau-rieng.jpg
Những cây sầu riêng 6 năm tuổi, tất cả đều cho trái và trái rất sai, bình quân mỗi cây từ 30 - 50 trái - Ảnh: Tô Văn

Một cán bộ UBND xã Bình Chánh cho biết, trong vụ này, tổng diện tích trồng cây ăn trái trên địa bàn H.Châu Phú đạt trên 1.500 hec ta. Xã đã định hướng xây dựng các vùng chuyên canh nông sản, trong đó có cây sầu riêng.

“UBND xã đang tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân hướng đến sản xuất nông sản có giá trị cao với số lượng lớn, chất lượng đồng đều nhau, đảm bảo an toàn và chất lượng nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường trong thời gian tới. Đồng thời để đảm bảo sản phẩm nông sản đáp ứng nhu cầu của thị trường, địa phương đang hình thành nhiều vùng chuyên canh nông sản, trong đó có cây sầu riêng ở xã Bình Chánh”, cán bộ này cho biết thêm.

4-sau-rieng.jpg
Sầu riêng Ri6 có hình thoi, to và cầm rất chắc, nặng tay, mỗi quả từ 3-5 kg - Ảnh: Tô Văn

Giống sầu riêng Ri6 được trồng và nhân giống rộng ở tỉnh Bến Tre... Sầu riêng Ri6 có hình thoi, to, cầm rất chắc và nặng tay. Mỗi quả từ 3-5 kg, cuốn rất dày, vỏ sầu riêng màu xanh trông rất đẹp mắt. Gai của sầu riêng Ri6 rất dày, to nhưng lại khá thưa. Khi chín, sầu riêng Ri6 có mùi thơm rất nồng, đậm. Phần cơm của sầu riêng Ri6 khá dày, hạt lại lép, vị béo vừa phải. Do đó, sầu riêng Ri6 rất lợi cơm vì hạt khá nhỏ. Cơm của dòng sầu riêng này có màu vàng rộm đặc trưng, nhìn rất đẹp mắt.

Bài liên quan
An Giang: Xuất khẩu 18 tấn xoài keo sang Hàn Quốc
18 tấn xoài keo của bà con nông dân vùng đầu nguồn An Phú, tỉnh An Gang lần đầu tiên đã xuất khẩu sang Hàn Quốc. Thời gian tới, giống xoài đặc sản này cũng sẽ có mặt tại thị trường các nước khác.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thu tiền tỉ nhờ trồng cây sầu riêng Ri6