Chính phủ Campuchia cảnh báo công ty năng lượng KrisEnergy (Singapore) sẽ phải đối mặt với tiền phạt hoặc tệ hơn nếu tình hình không được cải thiện.

Công ty đầu tiên khai thác dầu từ giếng ở Campuchia gặp tai ương, tương lai bị đe dọa

Nhân Hoàng | 06/04/2021, 12:12

Chính phủ Campuchia cảnh báo công ty năng lượng KrisEnergy (Singapore) sẽ phải đối mặt với tiền phạt hoặc tệ hơn nếu tình hình không được cải thiện.

4 tháng sau khi trở thành công ty đầu tiên khai thác dầu từ giếng ở Campuchia, KrisEnergy tiết lộ tương lai của họ đang gặp rủi ro.

Tuần trước, KrisEnergy đã tiết lộ rằng sản lượng tại khu nhượng quyền ngoài khơi, được gọi là mỏ dầu Apsara, thấp hơn nhiều so với dự báo, tạo ra "sự không chắc chắn về vật chất" rằng việc liệu công ty đang nợ nần chồng chất có thể hoàn thành tái cơ cấu theo kế hoạch hay không.

Bộ Mỏ và Năng lượng Campuchia, sở hữu 5% cổ phần tham gia vào liên doanh, đã cảnh báo KrisEnergy trong tuần này rằng họ cần đưa ra lời giải thích thỏa đáng cho sự thiếu hụt hoặc đối mặt với hậu quả.

Ông Cheap Sour, Tổng giám đốc Tổng cục Dầu khí của Bộ này, cho biết nếu KrisEnergy không thể "khắc phục" tình hình, Chính phủ Campuchia có thể phạt tiền hoặc thậm chí hủy bỏ thỏa thuận của công ty.

Ông Cheap Sour nói chính phủ dự kiến ​​cần lời giải thích chậm nhất vào cuối tháng 5.2021, đồng thời nói thêm rằng thành công của dự án rất quan trọng với Campuchia.

Nó sẽ giúp lĩnh vực này phát triển cũng như thu hút các nhà đầu tư. Nó cũng bổ sung vào nguồn thu của chính phủ để phát triển đất nước”, ông Cheap Sour chia sẻ.

Mối đe dọa về hành động từ Chính phủ Campuchia làm tăng thêm tai ương cho KrisEnergy.

KrisEnergy đang tái cơ cấu trong một nỗ lực để giảm bớt gánh nặng nợ nần và đã đặt cược vào tiền mặt từ dự án Campuchia để tài trợ cho các hoạt động của mình. Song, 5 giếng được đào từ tháng 12.2020 đến tháng 2.2021 có năng suất thấp hơn so với dự báo, KrisEnergy cho biết.

Sản lượng trung bình từ ngày 23.2 đến ngày 30.3 là 2.883 thùng dầu/ngày, thấp hơn rất nhiều so với sản lượng đỉnh dự báo là 7.500 thùng/ngày. Đó là mục tiêu hiện không thể đạt được, theo KrisEnergy.

cong-ty-dau-tien-khau-thac-dau-tu-gieng-o-campuchia-gap-dai-hoa.jpg
KrisEnergy tiết lộ rằng sản lượng tại khu nhượng quyền ngoài khơi, được gọi là mỏ dầu Apsara, thấp hơn nhiều so với dự báo

KrisEnergy đã ký hợp đồng với một nhà tư vấn để đánh giá lại sự phục hồi cuối cùng của lĩnh vực này, nhưng thừa nhận sẽ "thấp hơn đáng kể" so với dự báo.

KrisEnergy cho biết hoạt động kém hiệu quả đe dọa nỗ lực tái cơ cấu và thậm chí cả tương lai công ty.

"Do mức thu hồi cuối cùng ước tính thấp hơn đáng kể và dòng tiền từ việc phát triển Apsara Mini giai đoạn 1A, nên sự không chắc chắn về khả năng của tập đoàn trong việc hoàn thành tái cấu trúc và tiếp diễn như một mối quan tâm thường xuyên", KrisEnergy nói với các cổ đông.

KrisEnergy đã ký thỏa thuận với Campuchia vào năm 2017 về việc phát triển giếng dầu tại lô A cách cảng Sihanoukvill 160 km, sau khi tập đoàn Chevron (Mỹ) rút lui.

Gã khổng lồ năng lượng Mỹ nắm giữ quyền từ năm 2002 nhưng đã rút lui vì những thất bại, bao gồm cả những bất đồng về thuế và các điều khoản chia sẻ doanh thu với các nhà chức trách.

KrisEnergy chiếm 95% cổ phần và Chính phủ Campuchia nắm giữ 5% cổ phần tại dự án này.

Sau khi ký thỏa thuận với Chính phủ Campuchia vào năm 2017, KrisEnergy dự kiến ​​sẽ khai thác dầu trong vòng 2 năm nhưng gặp khó khăn khi giá dầu giảm, doanh thu giảm và nợ nần chồng chất.

KrisEnergy gần đây đã được gia hạn thời hạn tái cơ cấu, cho đến ngày 16.4 để hoàn tất thỏa thuận với các chủ nợ.

Về chuyện này, người phát ngôn của KrisEnergy cho biết công ty "sẽ tiết lộ bất kỳ thông tin quan trọng nào cho tất cả các bên liên quan khi thích hợp."

Bài liên quan
Campuchia cự tuyệt vua sòng bạc về dự án khu nghỉ dưỡng siêu khủng gần đền Angkor
Bộ Văn hóa và Mỹ thuật Campuchia trích dẫn lo ngại rằng dự án của nhà điều hành sòng bạc NagaCorp có thể ảnh hưởng đến Di sản Thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công ty đầu tiên khai thác dầu từ giếng ở Campuchia gặp tai ương, tương lai bị đe dọa