Năm 2023, nhiều trường ĐH đã tổ chức kỳ thi riêng để chọn những thí sinh phù hợp, tăng tỷ lệ tuyển sinh qua học bạ, giảm phụ thuộc vào kỳ thi THPT.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT: Không nhất thiết mỗi ngành phải có một kỳ thi riêng

Dạ Thảo | 07/03/2023, 10:35

Năm 2023, nhiều trường ĐH đã tổ chức kỳ thi riêng để chọn những thí sinh phù hợp, tăng tỷ lệ tuyển sinh qua học bạ, giảm phụ thuộc vào kỳ thi THPT.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, để tổ chức kỳ thi riêng hiệu quả không hề dễ dàng, cách tốt nhất là các trường hợp tác, liên kết theo nhóm, cùng xây dựng, tổ chức một số kỳ thi, nếu chỉ dừng lại ở 1-2 kỳ thi là tốt nhất.

Hiện nay nhiều trường ĐH đã tổ chức các kỳ thi riêng như đánh giá tư duy, đánh giá năng lực để xét tuyển đại học hệ chính quy, mở thêm cơ hội cho người học. Ngoài một số kỳ thi được tổ chức với quy mô rộng như các đợt thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội, ĐH Quốc gia TP.HCM; thi đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa Hà Nội, thì Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM lần đầu tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực để tuyển sinh và chỉ tiêu cho phương thức này chiếm từ 10-15%.

Trường ĐH Sư phạm Hà Nội cũng lần đầu tổ chức kỳ thi chuyên biệt. Kết quả kỳ thi này được 8 trường sư phạm sử dụng để xét tuyển. Trường ĐH Cửu Long cũng tổ chức thi riêng ba môn Toán, Hóa, Sinh để xét tuyển cho các ngành dược, điều dưỡng và kỹ thuật xét nghiệm y học. Trường ĐH Việt Đức cũng tổ chức tuyển sinh đầu vào với số lượng chỉ tiêu cho phương thức này chiếm khoảng 70% tổng chỉ tiêu.

khaimac-tuvantuyensinh-2023-17-.jpg
Tuyển sinh đầu vào ngành y cũng dựa trên những môn khoa học cơ bản, không nhất thiết phải tổ chức kỳ thi riêng

"Hiện có 10 kỳ thi khác nhau nhưng phân bổ ở 2 miền và chia theo các lĩnh vực nên thực tế thí sinh không phải lựa chọn tham gia nhiều kỳ thi, thường là một hoặc cùng lắm là 2 kỳ thi. Tôi vẫn khuyên thí sinh không nhất thiết phải tham gia nhiều kỳ thi. Các em chỉ cần tham gia 1 kỳ thi tốt nghiệp THPT và 1 kỳ thi riêng là đủ. Bên cạnh đó, kỳ thi nào cũng sẽ tập trung đánh giá năng lực, kết quả học tập bậc phổ thông, do đó thí sinh không cần phải tham gia nhiều kỳ thi vì như thế sẽ tạo thêm áp lực cho chính mình", Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho hay.

Theo ông Sơn, sắp tới cũng sẽ không có quá nhiều kỳ thi diễn ra, bởi các trường khi tổ chức cũng cần tính đến hiệu quả, chất lượng của kỳ thi này.

Với ngành đặc thù như y dược, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cho rằng chúng ta đang đặt quá nhiều yêu cầu vào các ngành đặc thù. "Tuyển sinh đầu vào ngành y dược cũng dựa trên những môn khoa học cơ bản, không nhất thiết ngành y dược sẽ phải tổ chức kỳ thi riêng, bởi đây không phải kỳ thi sau khi tốt nghiệp mà là yêu cầu đầu vào cho nên không thể mỗi lĩnh vực lại có 1 kỳ thi riêng".

Hiện nay, nhóm trường y dược chủ yếu vẫn xét điểm thi tốt nghiệp bởi kỳ thi tốt nghiệp THPT là kỳ thi duy nhất được tổ chức thống nhất trong cả nước, thí sinh mọi vùng miền đều có thể tiếp cận. Kết quả của kỳ thi này là thước đo chung, các trường có thể tin tưởng, sử dụng để xét tuyển.

Với Trường ĐH Y Hà Nội, GS Nguyễn Hữu Tú - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, dự kiến phương thức tuyển sinh năm nay tương tự năm ngoái. Theo đó, trường xét tuyển thẳng học sinh giỏi quốc gia, quốc tế, chiếm khoảng 25% chỉ tiêu. Phần còn lại xét bằng điểm thi tốt nghiệp THPT. Nếu có điểm IELTS từ 6.5 trở lên hoặc tương đương, thí sinh được cộng tối đa 3 điểm.

Theo Hiệu trưởng Trường ĐH Y Hà Nội, do Bộ GD-ĐT đã đảm bảo tính khách quan, chính xác và có thể phân loại thí sinh của kỳ thi tốt nghiệp THPT, việc các trường vẫn sử dụng kết quả từ kỳ thi này để xét tuyển là điều dễ hiểu, còn kỳ thi riêng có thể diễn ra hay không phụ thuộc vào sự sẵn sàng của các trường.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đấu thầu vàng miếng sáng nay, giá tham chiếu cao hơn phiên trước
một giờ trước Thị trường và chính sách
Sáng 25.4, Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng với giá tham chiếu 82,3 triệu đồng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT: Không nhất thiết mỗi ngành phải có một kỳ thi riêng