Ngày 11.4, tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2021, đại diện Bộ GD-ĐT cho biết kỳ thi năm nay sẽ tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho học sinh, nên các thí sinh cần cẩn trọng khi thay đổi nguyện vọng của mình.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT: Thí sinh cố tránh bị trượt oan do thiếu điều kiện tuyển sinh trường đề ra

Dạ Thảo - Ảnh: Thành Chung | 11/04/2021, 21:00

Ngày 11.4, tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2021, đại diện Bộ GD-ĐT cho biết kỳ thi năm nay sẽ tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho học sinh, nên các thí sinh cần cẩn trọng khi thay đổi nguyện vọng của mình.

tuyen-sinh-dai-hoc-2021-giai-dap-nhieu-moi-lo-mat-an-mat-ngu-cua-thi-sinh-4.jpg
Nhiều học sinh đến tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh 2021

Trao đổi quan điểm chung của Bộ GD-ĐT tại ngày hội tư vấn, PGS.TS Hoàng Minh Sơn - Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cho biết hiện nay Bộ đã công bố dự thảo quy chế tuyển sinh hệ đại học, cao đẳng chính quy năm 2021. Điểm mới quan trọng năm nay là Bộ GD-ĐT dùng nhiều phần mềm thuận lợi nhất để hỗ trợ các trường cũng như các thí sinh trong công tác tuyển sinh.

Thí sinh có thể đăng ký nguyện vọng trực tuyến thay cho đăng ký nguyện vọng trực tiếp trên giấy. Sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT, thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển 3 lần trong thời gian quy định theo hình thức trực tuyến.

"Hiện nay, các trường được tự chủ tuyển sinh, do vậy khi học sinh đăng ký vào bất kỳ trường nào cũng cần có sự tham khảo, tư vấn kỹ lưỡng từ thầy cô giáo hoặc anh chị đi trước. Học sinh cũng cần nghiên cứu kỹ các đề án tuyển sinh của các trường, phương thức và thời gian nộp hồ sơ xét tuyển, tránh tình trạng bị trượt oan do thiếu điều kiện tuyển sinh mà nhà trường đề ra", Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn lưu ý.

Riêng với các trường nhận hồ sơ qua hình thức nhận học bạ, các thí sinh cần chú ý việc mình phải có kết quả thi tốt nghiệp THPT thì các trường mới được phép gửi giấy báo nhập học nếu học sinh trúng tuyển, còn những học sinh đã tốt nghiệp từ các năm trước thì sẽ được gọi nhập học sớm hơn. Thí sinh đã trúng tuyển vào bất cứ trường nào theo phương thức xét tuyển nào, cũng sẽ không được xét vào các trường khác.

thi-sinh.jpg
Các thí sinh tìm hiểu về các trường tại ngày hội

Tại ngày hội, rất nhiều học sinh quan tâm tới việc phát triển của các ngành nghề cũng như có công ăn việc làm sau khi ra trường. Đây là mối quan tâm hàng đầu của các học sinh khi đến tham dự ngày hội tư vấn. Việc học sinh băn khoăn, lựa chọn ngành nghề phù hợp với năng lực của mình cũng là điều dễ hiểu.

Theo quy chế thi, các thí sinh sẽ được đăng ký tới hết ngày 11.5.

tu-van-tuyen-sinh-2020-2.jpg
Nhiều học sinh lựa chọn sai ngành học dễ dẫn đến việc bị tụt lại so với các bạn cùng khóa

Tiến sĩ Nguyễn Thế Vinh - Phó giám đốc Học viện chính sách và Phát triển cho biết, năm nay nhà trường ưu tiên xét tuyển thẳng với học sinh đạt được kết quả cao trong các kỳ thi quốc tế hoặc cấp quốc gia. Bên cạnh đó, phương thức xét tuyển học bạ cũng được nhà trường chú trọng vì hiện nay các học sinh rất quan tâm đến vấn đề học và làm sau khi tốt nghiệp. Đây là xu hướng chung của các trường. Cuối cùng mới là xét tuyển theo điểm thi của kỳ thi THPT 2021.

"Khi đăng ký nguyện vọng, các em nên sắp xếp thứ tự nguyện vọng những ngành mình yêu thích nhất rồi lần lượt xếp các nguyện vọng tiếp theo. Có nhiều trường hợp gây tiếc nuối khi các học sinh có điểm cao nhưng không đăng ký thứ tự theo nguyện vọng mình thích nên đã không trúng tuyển vào ngành học mà mình mong muốn, dẫn đến việc nhiều học sinh không theo các ngành nghề khi mình học hoặc học được thời gian lại chán nản, bỏ học", ông Vinh lưu ý.

Trong ngày hội tuyển sinh, nhiều chuyên gia giáo dục cũng tư vấn học sinh cần nắm kỹ đề án tuyển sinh và thông báo của các trường. Vì mỗi trường sẽ có phương thức và mốc thời gian, điều kiện vào trường, chất lượng trường cũng khác nhau. Để tăng khả năng trúng tuyển vào đại học yêu thích, học sinh cũng cần khai thông tin trên các hệ thống xét tuyển trực tuyến kèm theo hồ sơ cứng (nếu trường yêu cầu). Thí sinh cần khai thật đầy đủ thông tin. Các trường đều có cơ chế xét tuyển thí sinh, những thành tích mà các em tích lũy được sẽ là điều kiện để cộng thêm điểm. Ngoài ra, thí sinh cần nộp các chứng chỉ ngoại ngữ theo đúng thời gian quy định của từng trường.

Ngoài ra, các chuyên gia giáo dục cũng khuyên các học sinh lưu ý điều quan trọng nhất chính là đăng ký vào các trường phù hợp với năng lực học và sở thích, đam mê của chính mình. Với những trường top đầu, điểm thi khá cao, việc thí sinh đăng ký thi cũng như ôn luyện sẽ mất nhiều thời gian và công sức, tuy đạt được kết quả cao vào trường nhưng nếu không đăng ký đúng ngành yêu thích dễ dẫn đến chán nản trong việc học; hoặc đã vào học nhưng lại quá ôm đồm nhiều việc khác, đăng ký học quá nhiều môn dẫn đến học không xuể, nợ môn rồi bị dừng học. Điển hình như Đại học Bách khoa, Đại học Kinh tế quốc dân và Đại học Ngoại thương, mỗi năm số lượng bị đình chỉ học, bị đuổi khỏi trường từ 700-800 sinh viên hệ chính quy, do không đáp ứng được yêu cầu học tập của nhà trường.

Bài liên quan
Thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển đại học năm 2024 bắt đầu từ ngày 18.7
Bộ GD-ĐT chính thức ban hành kế hoạch tuyển sinh đại học và tuyển sinh ngành cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT: Thí sinh cố tránh bị trượt oan do thiếu điều kiện tuyển sinh trường đề ra