Có cuộc làm việc đầu tiên với Phó thủ tướng Vũ Đức Đam trong vị trí Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, ông Nguyễn Kim Sơn cho biết hiện nay Bộ đã có những chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi THPT 2021 sắp diễn ra.

Tân Bộ trưởng GD-ĐT: Sẽ làm việc kỹ để tránh sai sót cho kỳ thi THPT 2021

Dạ Thảo - Ảnh:Đình Nam | 10/04/2021, 11:40

Có cuộc làm việc đầu tiên với Phó thủ tướng Vũ Đức Đam trong vị trí Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, ông Nguyễn Kim Sơn cho biết hiện nay Bộ đã có những chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi THPT 2021 sắp diễn ra.

Phát biểu tại cuộc họp về công tác chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 ngày 9.4, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết ông sẽ trực tiếp làm việc với các cục, vụ, sẽ cho kiểm tra kỹ, rà soát tất cả các khâu để tránh sai sót, chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi sắp tới, bảo đảm an toàn từ chuẩn bị đề, chấm thi đến xác nhận kết quả, công bố điểm, đăng ký xét tuyển.

tan-bo-truong-17073509.jpg
Tân Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn

“Kế hoạch tổ chức kỳ thi năm nay cần có phương án tổng thể, kịch bản, lực lượng thường trực hỗ trợ, cơ sở vật chất… để có thể ứng phó toàn diện, đầy đủ, hiệu quả trong tình hình dịch bệnh cũng như tình huống thiên tai, bão lũ. Không chỉ giới hạn trong quy chế, Bộ GD-ĐT cũng sẽ xem xét, nghiên cứu các biện pháp hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi tối đa, toàn diện cho thí sinh”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chia sẻ.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nào cũng là kỳ thi quan trọng nhất, không chỉ với ngành giáo dục mà còn là cả quốc gia vì liên quan tới cả triệu học sinh trên cả nước. Chính vì thế, ngoài việc Bộ GD-ĐT có trách nhiệm công bố các quy chế thi, đề thi thử... thì để hoàn thành tốt hơn nữa, Bộ GD-ĐT sẽ có những rà soát cụ thể, khắc phục hạn chế dù nhỏ nhất nhằm đảm bảo tốt nhất toàn bộ quyền lợi của thí sinh.

Tại cuộc họp, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh trong 6 năm qua, chúng ta đã hoàn thành lộ trình đổi mới thi tốt nghiệp THPT. Kết quả rõ nhất của kỳ thi là đã tác động đến việc học toàn diện, có tính đến phân luồng học sinh. Cơ hội cho học sinh được lựa chọn các trường đại học theo năng lực và nguyện vọng bản thân tốt hơn trước rất nhiều.

Phó thủ tướng cũng lưu ý, với những trường hợp nghi ngờ, biểu hiện không bình thường trong phòng thi thì phải có phương án dự phòng xử lý sao cho các thí sinh được tạo điều kiện tối đa tham dự kỳ thi, cần có các bước xác minh, tuyệt đối không để trường hợp nào bị oan, mất quyền lợi không được thi.

vu-duc-dam_dxtd.jpg
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu kết luận cuộc họp

Đối với công tác chuẩn bị đề thi, Phó thủ tướng chỉ đạo Bộ GD-ĐT tiếp tục hoàn thiện ngân hàng đề thi phong phú, bảo đảm trong tình huống xấu nhất dịch bệnh, thiên tai, có thể tổ chức thi nhiều đợt. Phó thủ tướng đánh giá trong kỳ thi năm 2020, công tác tổ chức thanh tra, kiểm tra của Bộ GD-ĐT phối hợp hệ thống thanh tra nhà nước và các địa phương đã thực hiện tốt. Kỳ thi năm nay, Bộ GD-ĐT cần tiếp tục rà soát lại các quy định pháp luật về thanh tra, đảm bảo chương trình thanh tra, kiểm tra giám sát linh hoạt theo đúng pháp luật, không quá nặng nề nhưng đảm bảo nghiêm túc.

Phó thủ tướng nêu rõ: Một trong những bài học thành công của kỳ thi năm 2020 là quy định trách nhiệm rõ của Bộ GD-ĐT và các địa phương. Kỳ thi năm nay tiếp tục triển khai hướng như vậy, Bộ GD-ĐT tiếp tục chịu trách nhiệm toàn diện của kỳ thi. Cụ thể là xây dựng, ban hành quy chế thi, hướng dẫn tổ chức thi, ra đề, tổ chức hệ thống chấm thi tập trung (chấm thi bằng máy toàn bộ phần thi trắc nghiệm, và công cụ cần thiết giám sát chấm bài thi tự luận), sao cho đảm bảo công bằng khách quan. Gắn với việc tiếp tục giải pháp công khai điểm học bạ của các tỉnh, Bộ phải có phân tích đánh giá, tỉnh nào chênh lệch điểm thi và học bạ để có uốn nắn, chấn chỉnh, việc nâng điểm học bạ, không đúng thực chất, năng lực của học sinh.

Phó thủ tướng cũng đánh giá kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tổ chức thực hiện tại địa phương, do đó chính quyền và người đứng đầu chính quyền ở địa phương chịu trách nhiệm toàn diện về việc tổ chức thi trên địa bàn như năm vừa rồi là rất tốt. Năm nay tình hình dịch bệnh vẫn còn rất khó lường. Vì vậy, tùy tình hình dịch, bên cạnh các biện pháp thuần túy về thi, Bộ GD-ĐT cần phối hợp với các bộ, ngành, địa phương theo dõi sát để có hướng dẫn chi tiết tới tất cả các tỉnh có dịch bệnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tân Bộ trưởng GD-ĐT: Sẽ làm việc kỹ để tránh sai sót cho kỳ thi THPT 2021