Tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11 diễn ra chiều ngày 1.12, Thứ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Nhật cho biết có tình trạng một số tài xế quá khích ở trạm BOT Cai Lậy.

Thứ trưởng Bộ GT-VT: Cai Lậy không sai về thủ tục

Trí Lâm | 01/12/2017, 19:55

Tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11 diễn ra chiều ngày 1.12, Thứ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Nhật cho biết có tình trạng một số tài xế quá khích ở trạm BOT Cai Lậy.

Có tình trạng tài xế quá khích

Liên quan đến trạm BOT Cai Lậy, Tiền Giang, nhiều phóng viên cũng đặt câu hỏi cho đại diện Bộ GTVT rằng: Việc giao Bộ GTVT tiến hành đánh giá toàn bộ hệ thống BOT, trong đó có BOT Cai Lậy thì liệu có khách quan. Tại sao không giao cho Kiểm toán Nhà nước thực hiện việc này? Liên quan tới thiệt hại do ùn tắc kéo dài tại BOT Cai Lậy, có thống kê chưa? Giải pháp của Bộ GTVT trước vấn đề ùn tắc tại BOT Cai Lậy là gì?

Trả lời báo chí, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết Bộ đã tiếp 107 đoàn thanh tra, chưa kể đoàn giám sát của Quốc hội, của Ủy ban Kiểm tra Trung ương liên quan tới lĩnh vực BOT. Bộ GTVT cũng đã báo cáo Thủ tướng về vấn đề này.

Về việc tắc nghẽn tại BOT Cai Lậy, Bộ GTVT quy định nếu có tình trạng ách tắc dài quá 500 m thì phải xả trạm chứ không để kéo dài thời gian. “Tất nhiên ở trạm BOT Cai Lậy có một số tài xế quá khích, không ủng hộ thu phí như đánh xe đến giữa trạm thu phí, tắt máy bỏ xe đi chơi. Chúng ta không nên ủng hộ những trường hợp như thế”.

Theo vị này, từ 1.8 khi trạm thu phí dừng, Bộ GTVT đã rà soát lại toàn bộ quy trình xây dựng BOT Cai Lậy, đặc biệt là dựa vào thanh tra của Bộ Xây dựng và kết luận 475 của Kiểm toán Nhà nước, thanh tra của Bộ Giao thông. Trên cơ sở đó, Bộ Giao thông đánh giá dự án này về thủ tục đầu tư không sai với quy định của pháp luật. Theo Nghị định 108 thì được cải tạo và nâng cấp đường cũ lên để làm BOT. Mãi tới năm 2015 mới có Nghị định 30, Nghị định 15 mới hạn chế, đầu tư tuyến tránh trên quốc lộ cũ.

“Về một số sai phạm theo kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng cũng như Thanh tra Bộ Giao thông, Kiểm toán Nhà nước, chúng tôi đã sửa chữa. Về mặt thủ tục, trạm Cai Lậy nằm trong dự án tuyến tránh Cai Lậy chứ không nằm ngoài”, ông Nhật nói.

Tiếp tục chờ công an kết luận

Về việc thất lạc hồ sơ của Trịnh Xuân Thanh, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng cho biết, quy định về quản lý hồ sơ phải thực hiện theo pháp luật về lưu trữ. Theo tinh thần như vậy, cơ quan trực tiếp trình hồ sơ liên quan đến Trịnh Xuân Thanh phải có trách nhiệm đảm bảo lưu trữ hồ sơ này.

“Thành phần hồ sơ có ý kiến trình của cơ quan tham mưu, ý kiến phúc đáp… nhưng giờ hồ sơ đã mất thì rất khó đánh giá. Khi Ủy ban Kiểm tra trung ương kết luận một số vụ việc liên quan đến Trịnh Xuân Thanh, có nêu Bộ Nội vụ, nếu cần thiết thì mời Bộ Công an vào kiểm tra. Vậy chúng tôi cũng mong việc này có cơ quan có thẩm quyền xem xét, nêu ý kiến cụ thể”, ông Thăng nói và cho hayđể trả lời việc thất lạc hồ sơ liên quan đến Trịnh Xuân Thanh phải căn cứ vào kết luận của cơ quan công an và các cơ quan có thẩm quyền.

Về vấn đề lộ lọt thông tin liên quan đến Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn, ông Nguyễn Duy Thăng cho biết, pháp luật đã có những quy định cụ thể về tài liệu mật như Thông tư 36 của Bộ Công an, Danh mục tài liệu mật, Quy định 181 vừa ban hành ngày 15.11.2017 để thay thế Quy định 102 cũng nêu rõ tài liệu mật liên quan đến quá trình điều tra, kiểm tra, thanh tra chưa được phép công bố.

Theo vị này, tại phiên họp 19 vừa qua, Ủyban Kiểm tra Trung ương không kết luận về việc lộ lọt thông tin liên quan đến Bộ Nội vụ, mà bằng thông báo riêng. Theo đó, Phó chủ nhiệm Ủyban Kiểm tra Trung ương Cao Văn Thống yêu cầu Bộ Nội vụ phải bảo mật thông tin cuộc họp của Bộ.

“Không rõ báo chí lấy thông tin về kết luận của Ủyban Kiểm tra ở đâu, vì nếu tài liệu này không công bố thì là tài liệu mật. Tôi đề nghị cần phải xem xét lại việc này, xem lấy thông tin đó ở đâu mà liên quan đến Ban Cán sự Đảng của Bộ Nội vụ, đến Thứ trưởng Trần Anh Tuấn. UB Kiểm tra Trung ương cũng cần xem xét lại việc này”, ông Thăng nêu.

Thẻ vàng EU và điểm yếu trong quản lý nhà nước

Báo chí cũng đề cập đến khuyến cáo về thủy sản Việt Nam của EU và đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết khuyến cáo nào là căn cốt nhất và giải pháp nào để khắc phục?

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Vũ Văn Tám cho biết, cơ quan này đã có kế hoạch hành động, đưa ra giải pháp cụ thể và Bộ trưởng đã phê duyệt để thoát ra khỏi thẻ vàng. Trong 9 khuyến cáo của EU, có 3 nhóm vấn đề phải tập trung đó là hoàn thiện thể chế để phù hợp với quy định của quốc tế, phù hợp với luật của EU. Tất nhiên cũng có một số nội dung không thể thay đổi theo ý của EU được, cái gì tiếp thu, thay đổi được thì Việt Nam tiếp thu.

Qua đối thoại cho thấy EU quan tâm tới năng lực thực thi pháp luật của hệ thống quản lý Nhà nước cũng như của chủ tàu, ngư dân. “Đây là điểm yếu nhất cần vượt qua. Có lẽ trong thời gian ngắn khó có thể đáp ứng ngay được”.

"Chúng ta cần chấm dứt tình trạng tàu cá, ngư dân khai thác bất hợp pháp tại các nước. Các địa phương và Bộ Nông nghiệp đã thực hiện quyết liệt vấn đề này và việc vi phạm đã giảm. Từ tháng 7 đến này không phát hiện trường hợp nào", ông Tám nói.

Giải pháp tiếp theo, ông Tám cho rằng cần tuyên truyền, nâng cao nhận thức của ngư dân, chủ tàu và cả xã hội. Ông Tám nhìn nhận, năng lực thực thi là quan trọng nhất vì "EU muốn chúng ta có hành động thực tiễn".

Trước đó, EU đã phát cảnh báo thẻ vàng với ngành đánh bắt hải sản Việt Nam do vi phạm việc chống khai thác bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) vì những nỗ lực của Việt Nam chưa đủ để chống khai thác thủy hải sản bất hợp pháp.

Hoài Phong
Bài liên quan
Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP ngày 16.4.2024 quy định về hoạt động lấn biển.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thứ trưởng Bộ GT-VT: Cai Lậy không sai về thủ tục