Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Hồng Trường, về mặt quản lý nhà nước, taxi Uber chưa được cho phép sử dụng, chính vì vậy những doanh nghiệp hay cá nhân nào sử dụng taxi Uber là coi như phạm pháp và sẽ bị xử lý nghiêm.

Thứ trưởng Bộ GTVT: Sử dụng taxi Uber là coi như phạm pháp

Một Thế Giới | 02/12/2014, 11:10

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Hồng Trường, về mặt quản lý nhà nước, taxi Uber chưa được cho phép sử dụng, chính vì vậy những doanh nghiệp hay cá nhân nào sử dụng taxi Uber là coi như phạm pháp và sẽ bị xử lý nghiêm.

Dịch vụ taxi Uber mới ra đời vài tháng nay và đã thu hút sự quan tâm, tò mò của rất nhiều người. Bên cạnh những ưu điểm như nhanh chóng, tiện lợi, giá rẻ thì theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, dịch vụ lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ về độ an toàn và khả năng rủi ro lớn.
Gần đây, tại một số địa phương như TP.HCM xuất hiện loại hình taxi Uber đã thu hút được một lượng người sử dụng nhất định. Xin ông cho biết quan điểm của Bộ GTVT về vấn đề này?
Taxi Uber là một loại hình mới phát sinh và rất mới đối với chúng ta. Loại hình này là thông qua thiết bị điện tử để kết nối các dịch vụ vận chuyển như taxi. Mới nghe qua thì cảm thấy có thể đến với người tiêu dùng rất nhanh và tiện lợi, tuy nhiên nó lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ.
Nắm bắt được điều này nên vừa qua, Bộ GTVT đã gửi công văn đến Bộ Thông tin và Truyền thông để tuyên truyền đến tất cả người sử dụng, đặc biệt là người sử dụng smartphone hay kết nối internet phải hết sức cảnh giác với loại hình này, vì độ chính xác, độ an toàn cũng như khả năng rủi ro là khá lớn. Bộ GTVT cũng khuyến cáo người tiêu dùng không nên tiếp cận một cách vội vã.
Tuy nhiên hiện nay vẫn có rất nhiều doanh nghiệp, cá nhân đăng tải thông tin lên web của Uber để hoạt động. Bộ GTVT đã có phương án gì để kiểm soát vấn đề này?
Hiện nay, Bộ GTVT đang phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, trước hết là kiểm soát những taxi Uber đăng trên các website, các địa chỉ điện tử để bắt buộc phải đăng ký, khai báo hoạt động và kiểm tra năng lực thực sự của những doanh nghiệp này. Nếu chúng ta tiếp nhận các dịch vụ này thì trước hết phải nghiên cứu hành lang pháp lý cho nó. Trên cơ sở có hành lang pháp lý mới ban hành quy định, từ đó mới có thể suy nghĩ đến việc có sử dụng taxi Uber hay không.
Với sự phát triển của công nghệ hiện nay, tốc độ lan truyền dịch vụ này sẽ rất nhanh nên chúng ta phải tìm cách kiểm soát nó. Mặc dù ở Hà Nội chưa phát triển loại hình taxi Uber nhưng chúng ta cũng phải có biện pháp để giúp người tiêu dùng hiểu và biết tự bảo vệ bản thân trước tiên.
su dung taxi Uber la coi nhu pham phap
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường 
Ông vừa nói đến việc chưa có quy định cho loại hình này. Vậy đối với những người đang cung cấp và sử dụng dịch vụ này thì có vi phạm pháp luật không, thưa ông?
Về mặt quản lý nhà nước thì chúng ta chưa cho phép sử dụng. Chính vì vậy những doanh nghiệp hay cá nhân nào Sử dụng taxi Uber là coi như phạm pháp (vi phạm pháp luật) và chúng tôi sẽ xử lý nếu như có ảnh hưởng đến người tiêu dùng.
Trong thời gian tới, liệu Bộ GTVT có nghiên cứu để ban hành quy định cho loại hình taxi Uber hoạt động không, thưa ông?
Trong vận tải nói chung, nếu giải pháp mang tính chất kinh tế và hiệu quả thì người ta vẫn xây dựng các sàn vận tải. Sàn vận tải này sẽ đưa các thông tin chuyên chở vận tải lên trên mạng để người tiêu dùng biết được mình cần loại hình vận tải nào, đi đến đâu... Đây gọi là bước sơ khai của hình thức này. Tuy nhiên vấn đề này chúng ta cần phải xây dựng một cơ sở pháp lý thật vững chắc, khi đó mới đáp ứng được quyền lợi cho người tiêu dùng.
Xe tham gia Uber không phải là taxi
Mới đây, Hiệp hội Taxi TP.HCM đã có kiến nghị cơ quan quản lý xem xét tính pháp lý, tính cạnh tranh và nghĩa vụ thuế của dịch vụ xe Uber. Theo so sánh của hiệp hội này, các ứng dụng hiện hữu như Easy Taxi, Grab Taxi là các ứng dụng gọi taxi (thay vì gọi điện thoại đến tổng đài đơn vị taxi để tìm taxi thì dùng phần mềm này để tìm taxi). Chủ của các ứng dụng này có sự liên kết với các hãng taxi và chia sẻ lợi nhuận nhờ vào sự cung cấp ứng dụng. Tuy nhiên, xe tham gia Uber không phải là xe taxi.
Hiệp hội kiến nghị làm rõ tính pháp lý của xe Uber, xe này có phép chưa, nếu chưa thì có nên cấp phép không. Việc chủ xe tham gia Uber để cung cấp dịch vụ vận chuyển là phù hợp quy định hay không. Việc quản lý, thu thuế như thế nào? Hiệp hội cho rằng “hoạt động này hoàn toàn trái với Nghị định 86/2014 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô”.
Sở GTVT TP.HCM đã có công văn cho Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam về vấn đề này. Trong đó phản ánh: “Những xe tham gia Uber không có phù hiệu taxi, không có logo, không có đồng hồ tính cước như taxi khác... Về bản chất, đây là loại hình xe hợp đồng vận tải nhưng hiện không được cấp phép, không có phù hiệu xe theo quy định. Điều này cũng ảnh hưởng đến trật tự vận tải tại TP.HCM. Sở kiến nghị Bộ, tổng cục làm rõ tính pháp lý đối với loại hình dịch vụ này để có cơ sở xử lý”.
Sở GTVT cũng đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông xem xét hoạt động của trang web uber.com và ứng dụng Uber.

Duyên Duyên

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thứ trưởng Bộ GTVT: Sử dụng taxi Uber là coi như phạm pháp