Đó là khẳng định của ông Võ Tuấn Nhân, Thứ trưởng Bộ TN-MT trong cuộc họp với Bộ NN-PTNT và 4 tỉnh bắc miền Trung tại Hà Tĩnh chiều 23.4 về hiện tượng cá chết hàng loạt trong thời gian qua.

Thứ trưởng bộ TNMT: Formosa chôn ống xả thải xuống biển là đã được bộ cấp phép

Lê Đình Dũng | 23/04/2016, 16:55

Đó là khẳng định của ông Võ Tuấn Nhân, Thứ trưởng Bộ TN-MT trong cuộc họp với Bộ NN-PTNT và 4 tỉnh bắc miền Trung tại Hà Tĩnh chiều 23.4 về hiện tượng cá chết hàng loạt trong thời gian qua.

Ông Nhân nói: “Formosa họ có thiết kế đường ống dẫn thải trong bờ ra biển, công khai và được cho phép chứ không phải lén lút. Báo chí viết như vậy người dân dễ hiểu họ làm lén, tạo sự bức xúc dễ gây xung đột giữa dân và nhà máy”.

“Cái này Bộ TN-MT cho phép làm đường ống. Ra biển thì họ phải chôn, đè cát lên là bình thường. Đưa như vậy người dân hiểu sai vấn đề lên. Nước trong ống xả ra được quan trắc tự động sau khi xử lý”, Thứ trưởng Nhân cho hay.

Vị này cũng thông tin: “Dứt khoát chúng tôi tìm ra nguyên nhân, không loại yếu tố bên trong xả ra môi trường. Nếu phát hiện thì chúng tôi xử lý nghiêm khắc đúng pháp luật. Mẫu xét nghiệm (trong đường ống xả thải của Formosa) đã lấy nhưng phải mấy ngày sau mới có kết quả.Các cơ quan chuyên ngành của Bộ (TN-MT) đang phối hợp với Bộ NN-PTNT xử lý”.

Trước đó, nhiều tờ báo đưa tin ngư dân Nguyễn Xuân Thành (36 tuổi, trú tại thôn Ba Đồng, P.Kỳ Phương, TX.Kỳ Anh, Hà Tĩnh) trong một lần lặn biển đã phát hiện dưới đáy biển Vũng Áng có một đường ống dẫn nước thải khổng lồ được chôn dưới đất chạy dài từ dự án Formosachảy ra biển. Chiều dài của đường ống khoảng 1,5km; đường kính 1,1m. Một đầu của đường ống nối từ khu vực dự án Formosa (khu kinh tế Vũng Áng, TX.Kỳ Anh), đầu còn lại nối liền với 3 đoạn đường ống nhỏ (mỗi đoạn dài khoảng 2 m, đường kính khoảng 40 cm). Đây là một trong những phát hiện liên quan đến hiện tượng cá chết bất thường dọc biển miền Trung thời gian qua nhưng chưa tìm ra được nguyên nhân.

Ông Khâu Nhân Kiệt, Giám đốc bộ phận an toàn vệ sinh môi trường của Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (chủ đầu tư dự án Formosa) thông tin, dự án Formosa xả thải 12.000 m3nước thải, tuy nhiên nguồn nước này trước khi xả thải ra môi trường đã được xử lý qua quy trình tự động khép kín, đạt tiêu chuẩn của Bộ TN-MT.

Ngày 23.4, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đã có chỉ đạo Bộ TN-MT chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Hà Tĩnh và các cơ quan liên quan (công an, biên phòng…) kiểm tra, làm rõ các thông tin nêu tại bài báo “Nghi vấn ống xả thải khổng lồ dưới biển Vũng Áng”. Nếu đúng, yêu cầu xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật;đồng thời đề xuất giải pháp xử lý, khẩn trương báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Ngày 22.4, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng giao Bộ TN-MT chủ trì, phối hợp với Bộ NN-PTNT, UBND 4 tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân cáchết hàng loạt tại các tỉnh ven biển miền Trung, đề xuất giải pháp xử lý, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Lê Đình Dũng

Ảnh: Một góc dự án Formosa Hà Tĩnh chụp từ google maps.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thứ trưởng bộ TNMT: Formosa chôn ống xả thải xuống biển là đã được bộ cấp phép