Vào chiều nay 4.2, trong cuộc họp thường trực Chính phủ chống dịch coronavirus dưới sự điều hành của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã cho biết dịch coronavirus là căn bệnh dễ lây, khó phòng...

Thứ trưởng Bộ Y tế: Người nhập cảnh đều qua 3 vòng kiểm dịch

04/02/2020, 19:51

Vào chiều nay 4.2, trong cuộc họp thường trực Chính phủ chống dịch coronavirus dưới sự điều hành của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã cho biết dịch coronavirus là căn bệnh dễ lây, khó phòng...

Thứ trưởng Bộ Y tế: Dịch virus corona là căn bệnh dễ lây và khó phòng

Phát biểu mở đầu cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận các cấp các ngành và người dân tích cực, thực hiện có hiệu quả 2 chỉ thị, 2 công điện và ý kiến chỉ đạo của Ban Bí thư về phòng, chống dịch coronavirus. Dù bước đầu đạt được hiệu quả tốt nhưng dịch bệnh ngày càng diễn biến phức tạp nên không thể chủ quan. 

Cuộc họp này, Thủ tướng yêu cầu các thành viên Chính phủ, cấp ngành trao đổi với nhau để tháo gỡ vướng mắc, để có quyết sách và thông điệp mạnh mẽ hơn, rõ ràng hơn với thông điệp cụ thể trong phòng chống dịch bệnh coronavirus. “Kiên quyết không được đưa những người trong vùng dịch về Việt Nam và đến Việt Nam phải cách ly. Song cũng phải giải quyết các mối quan hệ khác, nên cần nêu những vướng mắc cụ thể chứ không phải nêu các thành quả”, Thủ tướng cho biết.

Chia sẻ tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết ngay từ đầu giới chuyên môn và Bộ Y tế đã nhận định đây là căn bệnh dễ lây và khó phòng. Biện pháp quan trọng nhất hiện nay là cách ly. Hiện nay có 3 vòng cách ly là cách ly tuyệt đối người bệnh, nghi nhiễm bệnh; vòng hai là cách ly 14 ngày những trường hợp người nhập cảnh Việt Nam đến từ các vùng dịch của Trung Quốc; những người tiếp xúc xung quanh thì cách ly hạn chế.

Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị, việc cách ly đòi hỏi sự vào cuộc của các cấp, các ngành, nhất là các địa phương. Cách ly tốt thì mới phòng chống dịch hiệu quả. Ông Long cũng cho biết, đang thực hiện chặt chẽ các biện pháp để khống chế dịch vào Việt Nam. Trước thông tin vẫn còn người Trung Quốc nhập cảnh Việt Nam, ông Long cho biết, trong số người nhập cảnh biên giới Việt-Trung ngày 3 và 4.2 không có người Trung Quốc nào. Trong khi xuất cảnh qua biên giới Việt-Trung là hơn 1.300 trường hợp đều là người Trung Quốc.

Tại Việt Nam, với 10 bệnh nhân đã ghi nhận cho đến nay, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cho rằng dịch đã ở “thế hệ thứ 2”, tức là có bệnh nhân F2 - lây bệnh từ người Trung Quốc tại Việt Nam (thế hệ 1 là người mang bệnh từ Trung Quốc sang). Đặc biệt, bệnh nhân dương tính mới nhất ở Vĩnh Phúc không sống cùng bệnh nhân nguồn lây, mà dịp Tết có tụ họp cùng nhau và lây bệnh. “Cho nên ta tạm yên tâm là toàn bộ đường biên vẫn giám sát triệt để, không có chuyện người Trung Quốc vào Việt Nam. Còn các trường hợp vào Việt Nam đều được cách ly đủ 14 ngày để kiểm soát dịch. Người dân khi nhập cảnh vào Việt Nam đều trải qua 3 vòng kiểm dịch cơ bản:  Vòng 1 tất cả các người nghi nhiễm từ Hồ Bắc đều coi là có bệnh phải cách ly tuyệt đối. Vòng 2 là cách ly các trường hợp công dân Việt Nam và Trung Quốc từ Trung Quốc về và cũng cách ly đúng 14 ngày. Vòng 3 chính là những người tiếp xúc xung quanh với người nhiễm bệnh. Phải coi mỗi người là một ổ dịch tiềm ẩn cần cách ly ngay vì bệnh này lây rất nhanh nhưng lại khó phòng tránh" - ông Long cho biết.

Trong buổi họp này, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cũng cho biết có ý kiến cho rằng 2 tuần nữa dịch hạ nhiệt, có ý kiến cho rằng 6 tuần. Nhưng thông tin quốc tế cho thấy đã có những trường hợp lây bệnh ngoài Trung Quốc, cho thấy dịch còn diễn biến phức tạp. Phó thủ tướng cũng cho biết việc thiếu khẩu trang hiện đang được tháo gỡ khó khăn về nguyên liệu, nhưng cần hướng dẫn để người dân hiểu các biện pháp cụ thể phòng bệnh bên cạnh đeo khẩu trang.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam

Phó thủ tướng cũng cho hay ngành y tế cộng với quân y và công an đã sẵn sàng triển khai đến từng cơ sở. "Tuy nhiên với giải pháp cách ly thì chúng ta cần thận trọng, vì với những người khỏe mạnh việc chúng ta cách ly họ 2 tuần là điều không đơn giản" - Phó Thủ tướng chia sẻ.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết trong quá trình triển khai phòng, chống dịch bệnh có nhiều vướng mắc. Trước hết, Thủ tướng yêu cầu các chuyến bay đi Trung Quốc nếu cấp phép phải xin ý kiến, nhưng hiện có nhiều người Trung Quốc đồng ý về nước. Vì thế, Ban chỉ đạo đề nghị Thủ tướng cho ý kiến về việc cho phép các chuyến bay từ Việt Nam về Trung Quốc, vì chúng ta quan điểm ngăn người từ vùng dịch vào. Thủ tướng sau đó đồng ý cho mở chuyến bay chở người Trung Quốc về nước, và máy bay trở về phải rỗng.

Dạ Thảo

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong bảo vệ, thúc đẩy quyền con người
8 giờ trước Sự kiện
Chiều 15.4 tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo quốc tế công bố Báo cáo Quốc gia của Việt Nam theo cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thứ trưởng Bộ Y tế: Người nhập cảnh đều qua 3 vòng kiểm dịch