Chính sách về E5 đã có, nhưng cơ chế về giá, thuế, phí chưa đủ hấp dẫn người tiêu dùng...

Thứ trưởng Công thương: Sẽ xem xét điều chỉnh thuế xăng E5

tuyetnhung | 12/07/2017, 18:11

Chính sách về E5 đã có, nhưng cơ chế về giá, thuế, phí chưa đủ hấp dẫn người tiêu dùng...

Trao đổi với báo chí về những khó khăn trong việc tiêu thụ xăng E5 hiện nay, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng cho biết hiện nay mức giá của xăng E5 chưa thực sự hấp dẫn người tiêu dùng khi chỉ thấp hơn giá xăng truyền thống khoảng 200 đồng/lít.

"Tôi thấy cóý kiến cho rằng để xăng E5 hấp dẫn được người dân thì phải giảm 1.500 - 2.000 đồng/lít so với xăng truyền thống. Tuy nhiên, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với Bộ Tài chính xem xét các chính sách cụ thể để tạo ra sự chênh lệch hợp lý", Thứ trưởng nói.

Nói rõ hơn về chính sách ưu đãi mặt hàng xăng E5, Thứ trưởng cho biết sẽ xem xét giảm một số loại thuế như: thuế môi trường về 2.850 đồng/lít so với mức 3.000 đồng/lít hiện nay, giảm 2% thuế tiêu thụ đặc biệt...

Hiện nay, tổng nhu cầu xăng của cả nước, kể cả RON 95, RON 92, E5 là 7,4 triệu m3, trong đó, riêng xăng RON 92 là 5,4 triệu m3. Theo đó, nếu theo lộ trình thì sẽ phải thay thế 5,4 triệu m3 này bằng E5.

"Chính sách về E5 thì đã có, nhưng cơ chế về giá, thuế, phí chưa đủ hấp dẫn, chúng tôi sẽ xem xét, rà soát để điều chỉnh", Thứ trưởng cho hay.

Về nguồn cung, theo Thứ trưởng, hiện có 4 nhà máy sản xuất là: ethanol ở Bình Phước, Đồng Nai, Quảng Nam và Dung Quất, cung ứng 400.000m3 xăng E5 một năm. Tuy nhiên, chỉ có 2 nhà máy của Công ty Tùng Lâm (tại Đồng Nai, Quảng Nam) đang hoạt động với công suất 200.000 m3, đủ phối trộn 3,9 triệu m3 xăng E5 một năm.

Hai nhà máy còn lại tại Dung Quất và Bình Phước đang tạm dừng do sản xuất chưa có thị trường tiêu thụ sản phẩm, dự kiến sẽ khởi động trở lại vào cuối năm 2017, cũng sẽ cung ứng cho thị trường khoảng 200.000m3 nữa.

Về cơ sở hạ tầng, hiện mới chỉ có 5 trong số 26 đầu mối kinh doanh xăng dầu có trạm trộn xăng E5. Dự kiến các doanh nghiệp này sẽ đầu tư thêm hạ tầng, đến cuối năm các trạm trộn sẽ đạt trên 6 triệu m3/năm, đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ từ đầu năm 2018.

Theo quyết định số 255 của Chính phủ, từ ngày 1.1.2018 sẽ chỉ cho phép sản xuất kinh doanh xăng E5 Ron 92 và xăng khoáng Ron 95 nhằm góp phần bảo đảm mục tiêu an ninh năng lượng, giảm dần sự lệ thuộc vào xăng khoáng, cải thiện môi trường, đồng thời thực hiện tốt các cam kết của Việt Nam với quốc tế về giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính, góp phần tạo thu nhập bền vững cho khu vực nông nghiệp và thúc đẩy tái cơ cấu ngành nông nghiệp.

Trên thực tế, tại Việt Nam ngay sau khi Đề án phát triển nhiên liệu sinh học được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào năm 2007 và lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống được đưa ra vào năm 2012, một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu lớn trong nước như Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) hay PV Oil đã bắt tay vào việc sản xuất, phối trộn, để đưa mặt hàng xăng E5 ra thị trường.

Tuy nhiên, sau một thời gian dài ra mắtngười tiêu dùng, đến nay sản phẩm này vẫn chưa được đại bộ phận người dùng tiếp nhận. Trong khi đó, lộ trình sử dụng xăng E5 đang đến rất gần.

Theo ghi nhận tại một số cửa hàng bán xăng E5 trên địa bàn Hà Nội, đã có một bộ phận người dân sử dụng sản phẩm này.

Một số điểm bán xăng E5 trên đường Thái Thịnh, Hoàng Quốc Việt... cho biết đã có một số lượng khách hàng nhất định tin dùng sản phẩm, đặc biệt là những người lái xe ôm, lái xe Grab, Uber... do phải chạy trên đường suốtnên việc đổ loại xăng nào rẻ sẽ được họ sử dụng.

Số liệu của Sở Công Thương Hà Nội cho thấy, mặc dù xăng E5 đã được người tiêu dùng chấp nhận sử dụng nhưng toàn thành phố hiện chỉ có khoảng 123cửa hàng kinh doanh loại xăng này, đạt 26% tổng số cửa hàng trên địa bàn.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thứ trưởng Công thương: Sẽ xem xét điều chỉnh thuế xăng E5