Không chỉ Đài truyền hình Việt Nam (VTV), mà cả Tổng công ty Đầu tư kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) đều xin rút vốn đầu tư khỏi dự án tháp truyền hình cao nhất thế giới.

VTV xin rút khỏi dự án tháp truyền hình cao nhất thế giới

tuyetnhung | 08/07/2017, 18:06

Không chỉ Đài truyền hình Việt Nam (VTV), mà cả Tổng công ty Đầu tư kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) đều xin rút vốn đầu tư khỏi dự án tháp truyền hình cao nhất thế giới.

Bộ Tài chính mới đây đã có công văn gửi Văn phòng Chính phủ báo cáo về dự án Tháp truyền hình Việt Nam và phương án tái cơ cấu vốn đầu tư tại Công ty cổ phần Tháp truyền hình Việt Nam.

Cụ thể, Bộ Tài chính cho biết VTV đã có công văn đề nghị thoái toàn bộ hoặc phần lớn vốn tại Công ty cổ phần Tháp truyền hình Việt Nam (đơn vị mà VTV đã thành lập để thực hiện dự án). Việc rút vốn đồng nghĩa với việc VTV sẽ không tham gia vào dự án này nữa.

VTV cho biết lý do rút khỏi dự án là cần phải tập trung đầu tư cho việc sản xuất chương trình và phát triển kinh doanh trong lĩnh vực truyền hình.

Bên cạnh đó, VTV cũng cho biếtdo dự án này không còn nằm trong danh mục hiện hữu mà Nhà nước cần chi phối hoặc đầu tư góp vốn trong định hướng phát triển nên Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước SCIC cũng đã có chủ trương đưa Công ty cổ phần Tháp truyền hình Việt Nam vào danh mục rút 100% vốn khỏi công ty. Dự án cũng chưa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, chưa triển khai thực hiện.

Trước quyết định rời khỏi dự án của VTV và SCIC, Bộ Tài chính đề nghị Văn phòng Chính phủ yêu cầu chủ đầu tư dự án báo cáo lại Thủ tướng về sự cần thiết phải triển khai dự án cũng nhưmục tiêu và năng lực thực hiện dự án. Bởi vì nếu VTV và SCIC không tham gia cũngđồng nghĩa với việc Nhà nước không đầu tư vốn vào dự án.

Trước đó, dự án xây dựng tháp truyền hình cao nhất thế giới của VTV được xem là một trong những dự án gây nhiều tranh cãi trên các phương tiện thông tin. Phản ứng của dư luận, đặc biệt là giới chuyên gia,hầu hết đều không đồng tình hoặc nghi ngờ tính khả thi của dự án.

Dự án tháp truyền hình Việt Nam được Thủ tướng đồng ý về chủ trương nghiên cứu, hợp tác đầu tư từ đầu năm 2015, dự kiến sẽ cao nhất thế giới với 636m.

VTV, SCIC và đối tác thứ 3 là Tập đoàn BRG (một tập đoàn tư nhân chuyên đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực sân golf và tài chính – ngân hàng) đã ký thỏa thuận hợp tác để đầu tư xây dựng dự án này vào năm 2015.

Để thực hiện dự án này, VTV đã thành lập Công ty cổ phần Tháp truyền hình Việt Nam. Công ty cổ phần Tháp truyền hình được cấp giấy chứng nhận đăng ký vào cuối năm 2015 với số vốn điều lệ 600 tỉ đồng. Nhưng theo báo cáo của VTV, đến nay 3 đơn vị góp vốn mới góp được 150 tỉ đồng.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
VTV xin rút khỏi dự án tháp truyền hình cao nhất thế giới