Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông khẳng định: “Luật mới sẽ không còn câu chuyện bộ ngành tự động điều chỉnh mà cần cả hội đồng gồm đại diện bộ ngành, chuyên gia nhiều lĩnh vực…. tham gia".

Thứ trưởng Đặng Huy Đông: Bộ KH-ĐT không có sân sau khi làm luật Quy hoạch

Trí Lâm | 04/04/2017, 18:57

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông khẳng định: “Luật mới sẽ không còn câu chuyện bộ ngành tự động điều chỉnh mà cần cả hội đồng gồm đại diện bộ ngành, chuyên gia nhiều lĩnh vực…. tham gia".

Tại Hội thảo mở rộng lấy ý kiến về Dự thảo Luật Quy hoạch được tổ chức sáng nay (4/4) tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông cho biết, thời buổi kinh tế thị trường, những quy hoạch kiểu cũ đã bộc lộ không ít bất cập, chất lượng thấp, gây lãng phí nguồn lực đất nước và cản trở việc sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Do đó, ông Đông cho rằng rất cần thiết phải xây dựng một Luật Quy hoạch theo hướng tích hợp để phù hợp.

“Có một số ý kiến cho rằng việc Bộ KH-ĐT làm quy hoạch này để kéo quyền lực về phía mình, chúng tôi khẳng định không hề có việc tranh giành lợi ích gì ở đây. Bộ KH-ĐT không có doanh nghiệp sân sau, không có lợi ích nhóm gì cả”, ông Đông nói.

Thứ trưởng cũng cho hay, Bộ KH-ĐT là cơ quan được Chính phủ giao nhiệm vụ chủ trì soạn thảo. Ban soạn thảo có đại diện của các bộ, ngành khác, có các chuyên gia độc lập, do đó, luật được soạn thảo không nhằm giành quyền lợi về một phía nào.

Ông Đông khẳng định: “Luật mới sẽ không còn câu chuyện bộ ngành tự động điều chỉnh mà cần cả hội đồng gồm đại diện bộ ngành, chuyên gia nhiều lĩnh vực…. tham gia. Do đó, những hiện tượng quy hoạch chiều lòng đại gia, bổ sung để phục vụ doanh nghiệp thân hữu sẽ không còn, mà lợi ích quốc gia là trên hết".

Hơn nữa, ông Đông cũng cho biết luật mới sẽ không bỏ hết quy hoạch cũ, mà cái nào không phù hợp thì mới bỏ. Cho nên nói rằng đảo lộn quy hoạch và sửa 32 luật thì không đúng.

Lý giải cho việc dự luật này thống nhất trong Chính phủ nhưng khi trình ra Quốc hội thẩm tra thì lại có một số bộ, ngành lên tiếng phản đối, ông Đông cho rằng, một khi đã có Nghị quyết của Thường trực Chính phủ thì thiểu số phải phục tùng đa số, còn có những ý kiến phát biểu đâu đó đều phi chính thống. Bây giờ phải dẹp lợi ích riêng của các bên, chỉ vì lợi ích của đất nước.

GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất, “quy hoạch chống quy hoạch và quy hoạch chồng quy hoạch” đang xảy ra ở nhiều nơi. Do đó, hãy chồng tất cả các quy hoạch này lên nhau, nếu nó khớp với nhau thì tốt, còn không khớp thì rõ bất cập, cần phải thay đổi. Việc này rất đơn giản trong thời đại công nghệ hiện nay.

GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ TN-MT chia sẻ ý kiến tại hội thảo

“Hiện nay, mỗi bộ, địa phương đều muốn quyết định của mình phải cao nhất. Nhiều cơ quan sợ luật này ra thì mình mất việc nên cứ để như trước. Đây là quan niệm về quyền lực rất sai lầm, cần phải loại bỏ", GS Võ nói.

Chia sẻ ý kiến tại hội thảo, PGS.TS Trần Trọng Hanh, nguyên Hiệu trưởng ĐH Kiến trúc Hà Nội cho biết, trên thế giới từ xưa đến nay không đâu có khái niệm “quy hoạch xây dựng” như ở Việt Nam. Việc quy hoạch lỗi thời hiện nay đang tạo ra những đồ án “cọc cạch”, ‘đầu Ngô mình Sở”.

“Phương pháp quy hoạch tích hợp là tất yếu và trên thế giới đã làm nhiều rồi, bây giờ chúng ta mới làm là quá chậm, nếu còn chậm nữa thì sẽ có hậu quảlớn trong những năm tiếp theo, ông Hanh nói.

Chuyên gia này nhấn mạnh, nếu cứ duy trì theo cách cũ thì chỉ sau 6 tháng sẽ có Luật Quy hoạch mới, ai cũng ủng hộ chứ không vất vả đến 5 năm như hiện nay. Tuy nhiên, nếu vậy thì chúng ta có tội với dân tộc.

Cùng góc nhìn, ông Phạm Sỹ Liêm, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng cũng nhấn mạnh, Chính phủ kiến tạo bây giờ là tạo điều kiện cho thị trường hoạt động chứ không chỉ huy thị trường như cũ nữa.

“Quy hoạch xây dựng có còn cần không? Tôi xin nói là quy hoạch xây dựng vẫn cần, nhưng đã tích hợp vào trong hệ thống quy hoạch tổng thể chứ không phải bỏ quy hoạch đi, có bỏ thì bỏ tên gọi mà thôi. Trên thế giới cũng không có nước nào dùng từ quy hoạch xây dựng như Việt Nam cả. Họ chỉ có quy hoạch không gian, quy hoạch vật thể…”, ông Liêm nói.

Ý kiến trái chiều sẽ giúp hoàn thiện hơn!

“Dự luật này đã thống nhất trong Chính phủ nhưng khi trình ra Quốc hội thẩm tra thì Bộ TN-MT, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp, Bộ Xây dựng đột nhiên phản bác. Sau đó, UB Kinh tế của Quốc hội đã tổ chức 8 buổi làm việc với các bộ ngành khác nhau và Bộ KH-ĐT cũng đã làm việc với Bộ Công Thương, Bộ TN-MT riêng. Đến giờ chỉ còn mỗi Bộ Xây dựng có ý kiến, các bộ khác không còn ý kiến khác nữa. Tôi tin vào sự sáng suốt của công luận, của các ĐBQH về vấn đề này. Tôi nghĩ luật mà được ủng hộ 100% thì chưa hẳn là tốt. Những ý kiến trái chiều sẽ giúp hoàn thiện hơn chứ cũng không hẳn là xấu”

(Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông)

Hoài Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thứ trưởng Đặng Huy Đông: Bộ KH-ĐT không có sân sau khi làm luật Quy hoạch