Việt Nam hiện vẫn chưa khai thác hết tiềm năng xuất khẩu sang EU. Trên thực tế, xuất khẩu của Việt Nam sang EU mới đạt khoảng 0,75% tổng giá trị nhập khẩu của EU, Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh khẳng định.

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh: Việt Nam chỉ chiếm 0,75% giá trị nhập khẩu của EU

tuyetnhung | 01/06/2016, 15:15

Việt Nam hiện vẫn chưa khai thác hết tiềm năng xuất khẩu sang EU. Trên thực tế, xuất khẩu của Việt Nam sang EU mới đạt khoảng 0,75% tổng giá trị nhập khẩu của EU, Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh khẳng định.

Theo báo cáo được đưa ra tại hội thảo “Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA): Cơ hội đối với doanh nghiệp” ngày 31.5, trong hơn một thập kỷ qua, quan hệ thương mại - đầu tư giữa Việt Nam và EU đã có những bước phát triển vượt bậc. Cụ thể, giá trị thương mại hai chiều giữa Việt Nam và EU đã tăng gần 7 lần từ khoảng 6,3 tỉ USD vào năm 2003 lên 41,2 tỉ USD vào năm 2015, đưa EU trở thành một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam.

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh tại hội thảo (ảnh: TN)

Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang EU đạt gần 31 tỉ USD và nhập khẩu từ EU vào Việt Nam đạt hơn 10 tỉ USD. Về đầu tư, EU cũng là nhà đầu tư lớn tại Việt Nam với1.809 dự án còn hiệu lực, tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 23,16 tỉ USD, chiếm 8,7% số dự án và8% tổng vốn đầu tư đăng ký vào Việt Nam.

Góp mặt tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Công thương Việt Nam Trần Quốc Khánh nhận định, cơ cấu xuất nhập khẩu của Việt Nam và EU có tính bổ trợ cho nhau.Việt Nam xuất khẩu sang EU nhiều mặt hàng như: dệt may, giày dép, điện thoại và linh kiện, máy tính, nông sản, thủy sản, đồ gỗ... trong khi nhập khẩu từ EU dược phẩm, các loại máy móc thiết bị, phương tiện vận tải và phụ tùng…

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Khánh, Việt Nam hiện vẫn chưa khai thác được hết tiềm năng xuất khẩu sang EU. Trên thực tế, xuất khẩu của Việt Nam sang EU mới đạt khoảng 0,75% tổng giá trị nhập khẩu của EU.

Mặt khác, EU cũng là một nhà đầu tư quan trọng ở Việt Nam nhưng với số dự án đầu tư chiếm 8,7% tổng số dự án đầu tư và 8% tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký ở Việt Nam, tiềm năng đầu tư của các doanh nghiệp EU ở Việt Nam vẫn còn rất lớn.

Thứ trưởng Khánh cũng cho biết, Hiệp định EVFTA sẽ là bước tiến quan trọng trong lộ trình tăng cường quan hệ song phương toàn diện và sâu sắc, đặc biệt là quan hệ thương mại, đầu tư giữa hai nước, sẽ tạo "cú hích" đối với thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và EU.

Trong bối cảnh Việt Nam và EU kết thúc đàm phán Hiệp định EVFTA vào 12.2015 vừa qua và để hiện thực hóa lợi ích của Hiệp định EVFTA, lãnh đạoViệt Nam và EU đã thống nhất sẽ nỗ lực hoàn tất quá trình phê chuẩn để Hiệp định có hiệu lực vào năm 2018.

Tuyết Nhung

Ảnh minh họa.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thứ trưởng Trần Quốc Khánh: Việt Nam chỉ chiếm 0,75% giá trị nhập khẩu của EU