Trao đổi với báo điện tử Một Thế Giới, Luật sư Trần Minh Hùng, Đoàn Luật sư TP.HCM cho biết, ngay sau khi nhận giấy tờ theo quy định, nếu thấy việc khai tử đúng thì công chức tư pháp - hộ tịch ghi nội dung khai tử vào sổ hộ tịch, cùng người đi khai tử ký tên vào và báo cáo Chủ tịch UBND cấp xã cấp trích lục cho người đi khai tử.

Thủ tục khai tử: Luật Hộ tịch quy định như thế nào?

Trí Lâm | 28/07/2017, 16:21

Trao đổi với báo điện tử Một Thế Giới, Luật sư Trần Minh Hùng, Đoàn Luật sư TP.HCM cho biết, ngay sau khi nhận giấy tờ theo quy định, nếu thấy việc khai tử đúng thì công chức tư pháp - hộ tịch ghi nội dung khai tử vào sổ hộ tịch, cùng người đi khai tử ký tên vào và báo cáo Chủ tịch UBND cấp xã cấp trích lục cho người đi khai tử.

Liên quan đến vụ việc người dân tố cán bộ phường Văn Miếu, quận Đống Đa, Hà Nội làm khó khi xin giấy chứng tử, bà Vũ Mai Khanh, Chủ tịch UBND phường Văn Miếu cho biết, nguyên tắc là việc cấp giấy khai tử sẽ được giải quyết và trả sau một ngày làm việc. Anh Nguyễn Lê Hiếu, cán bộ UBND phường đã tiếp nhận hồ sơ và theo thủ tục là phải sáng 20.7 mới lấy được kết quả, nhưng vì tạo điều kiện cho gia đình nên cán bộ đã hẹn buổi chiều 19.7 đến lấy kết quả.

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên báo điện tử Một Thế Giới, Luật sư Trần Minh Hùng, Đoàn Luật sư TP.HCM cho biết, Luật Hộ tịch quy định người có trách nhiệm đi đăng ký khai tử nộp tờ khai theo mẫu quy định và Giấy báo tử hoặc giấy tờ khác thay giấy báo tử cho cơ quan đăng ký hộ tịch. Ngay sau khi nhận giấy tờ theo quy định, nếu thấy việc khai tử đúng thì công chức tư pháp - hộ tịch ghi nội dung khai tử vào Sổ hộ tịch, cùng người đi khai tử ký tên vào Sổ hộ tịch và báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã cấp trích lục cho người đi khai tử. Công chức tư pháp - hộ tịch khóa thông tin hộ tịch của người chết trong Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử.

Vị luật sư cho rằng, căn cứ theo quy định trên điều luật quy định “Ngay sau khi nhận giấy tờ theo quy định...” thì được hiểu thủ tục giấy tờ phải được giải quyết ngay trong ngày. Nếu có thời hạn bao nhiêu ngày thì điều luật đã quy định cụ thể bao nhiêu ngày chứ không quy định “ngay sau khi” như vậy. Nếu cần xác minh hoặc thấy chưa có căn cứ thì phải trả lời cho người dân biết cụ thể lý do.

“Việc UBND Phường cứ quanh co hẹn tới hẹn lui là làm khó người dân trong đi lại và thủ tục. Người nhà chết thì trong lúc tang gia ai cũng bối rối, nhiều việc mà giải quyết chậm trễ lại giải quyết không đúng quy trình, thủ tục không có lời giải thích chính đáng cho người dân thì rất khó chấp nhận với một thủ tục không khó khăn là giấy chứng tử. Điều này rõ ràng người nhà bức xúc và dư luận phản ánh là điều đương nhiên”, ông Hùng nói.

UBND TP.Hà Nội đã ban hành Công văn số 3627/UBND-TKBT yêu cầu Sở Nội vụ, UBND quận Đống Đa kiểm tra, làm rõ thông tin báo nêu về dấu hiệu tiêu cực trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính tại UBND phường Văn Miếu. Kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm tập thể, cá nhân có sai phạm (nếu có) theo quy định pháp luật.

Diễn biến mới nhất, đoàn Thanh tra công vụ thành phố Hà Nội đã làm việc trực tiếp với chị Vũ Thanh Hoa (trú ở phố Trần Quý Cáp, phường Văn Miếu) về những nội dung chị Hoa tố cáo trên mạng xã hội. Đồng thời, đoàn Thanh tra công vụ thành phố cũng đã tiến hành lập biên bản niêm phong, kiểm tra camera tại bộ phận một cửa của UBND phường Văn Miếu để làm rõ các vấn đề liên quan đến sự việc.

Tuy nhiên, qua kiểm tra ban đầu thì camera hôm xảy ra sự việc bị hỏng phần ghi nên đoàn gửi camera đến đơn vị chuyên môn để phục hồi hình ảnh phục vụ cho việc thanh tra.

Trao đổi với báo chí, Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Phan Hồng Sơn cho hay, để xảy ra tình trạng trên là do cán bộ Hiếu quá vô cảm. Theo quy định,khi người dân mang đầy đủ giấy tờ đến trụ sở UBND phường, xã khai báo thì cán bộ tiếp dân phải giải quyết ngay nếu đầy đủ cácyếu tố.

“Mình là người dân cũng phải biết được vấn đề này nhạy cảm, cần phải xử lý kịp thời. Do vậy, phải cho nghỉ việc ngay với những công chức có thái độ vô cảm với nhân dân như vậy”, ông Sơn nhấn mạnh.

Cũng thông tin đến báo chí, đại diện ban quản lý Nhà tang lễ 354, nơi tổ chức tang lễ cho bố chị Hoa khẳng định, hết giờ hành chính, ban quản lý vẫn ký hợp đồng theo nguyện vọng của gia đình người quá cố và không có chuyện qua 16 giờ nhà tang lễ không tiếp nhận hợp đồng.

Đối với trường hợp gia đình chị Vũ Thị Hoa, theo đơn xin đăng ký tổ chức tang lễ, thời gian tổ chức tang lễ cho bố chị vào ngày 21.7, không phải ngày 20.7 như chị Hoa viết trên mạng xã hội và trả lời báo chí. Hợp đồng tổ chức tang lễ đã được thực hiện đúng theo nguyện vọng của gia đình, được tổ chức đúng ngày giờ đã ghi trên hợp đồng. Không có chuyện tang lễ bị lùi lại 1 ngày so với hợp đồng.

Đại diện Ban quản lý cũng nêu rõ, nếu trong trường hợp vì quá gấp gáp, gia đình chưa xin được giấy chứng tử tại nơi cư trú, ban quản lý nhà tang lễ sẽ hướng dẫn thân nhân của người quá cố viết đơn tay đến cơ quan công an xin xác nhận gia đình có người qua đời. Còn với những trường hợp còn lại khi ký hợp đồng hỏa táng thì buộc phải có giấy chứng tử.

Trường hợp bị mất tại bệnh viện do bệnh lý bình thường thì có thể lấy xác nhận của bệnh viện để tổ chức tang lễ.

Hoài Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tục khai tử: Luật Hộ tịch quy định như thế nào?