"Air Force One", là tên gọi của những chiếc chuyên cơ Boeing VC-25A của Tổng thống Mỹ, một trong những biểu tượng đặc biệt và thể hiện sức mạnh của nước Mỹ.

Thủ tướng Anh sắp có chuyên cơ “Air Force One” riêng

Một Thế Giới | 22/11/2015, 11:59

"Air Force One", là tên gọi của những chiếc chuyên cơ Boeing VC-25A của Tổng thống Mỹ, một trong những biểu tượng đặc biệt và thể hiện sức mạnh của nước Mỹ.

Sắp tới, Thủ tướng Anh David Cameron cũng sẽ nhận được một chuyên cơ riêng, kết thúc cảnh ông phải "đi nhờ" máy bay tư nhân lâu nay trong các chuyến công du nước ngoài.
Chuyên cơ mới dành riêng cho Thủ tướng Anh sẽ là một máy bay Airbus A330 MRTT Voyager, BBC cho biết.
Chiếc máy bay này vốn thuộc sở hữu của không quân Hoàng gia Anh, sẽ được thay đổi công năng từ một máy bay chuyên tiếp nhiên liệu trong quân đội thành phương tiện vận chuyển hành khách hiện đại.
Theo BBC, việc chuyển đổi công năng sẽ tiêu tốn của chính phủ Anh khoảng 15 triệu USD, và cứ mỗi năm là 1,2 triệu USD tiền duy tu bảo dưỡng trong 20 năm tiếp theo.
Hiện nay, chính phủ Anh tiêu tốn khoảng 10.000 USD/một giờ bay cho Thủ tướng Anh, một nguồn tin cho BBC biết. Nhưng với việc thủ tướng có chuyên cơ riêng, chi phí bay của nhà lãnh đạo nước Anh sẽ rút xuống, chỉ còn 3.000 USD/giờ.
Việc chuyển đổi công năng của máy bay Airbus A330 MRTT Voyager sẽ gồm công tác lắp 158 chiếc ghế và một hệ thống thông tin liên lạc an toàn, hiện đại.
Để tiết kiệm chi phí, Chính phủ Anh sẽ vẫn để lại màu sơn gốc của chiếc máy bay chứ không thay đổi màu sơn mới cho nó.
Máy bay Airbus A330 MRTT là một máy bay vận tải quân sự được thiết kế dựa trên máy bay chở khách thân rộng Airbus A330-200. Theo Tập đoàn Airbus, hiện có 52 chiếc A330 MRTT đang hoạt động trong lực lượng không quân của 7 nước trên thế giới.
Airbus A30 MRTT mỗi chiếc giá hơn 200 triệu USD, có tầm bay lên tới 14.400km và có thể bay với tốc độ bằng 0,86 lần tốc độ âm thanh.
Tổng thống Mỹ hiện sử dụng cùng lúc hai chiếc chuyên cơ Boeing VC25 được thiết kế dựa trên máy bay chở khách Boeing 747. Đầu năm 2015, chính phủ Mỹ công bố một máy bay mới được đóng dựa trên phiên bản máy bay Boeing 747-8I sẽ được đưa vào phục vụ Tổng thống Mỹ từ năm 2018.

Thiên Hà (theo Business Insider)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
8 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Anh sắp có chuyên cơ “Air Force One” riêng