Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 21.11 nói rằng nếu Anh muốn thực hiện bất kỳ một cuộc không kích nào chống IS tại Syria cũng cần phải phối hợp với Nga.

Nga khuyên Anh muốn không kích IS tại Syria thì phải phối hợp với Nga

Một Thế Giới | 22/11/2015, 11:58

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 21.11 nói rằng nếu Anh muốn thực hiện bất kỳ một cuộc không kích nào chống IS tại Syria cũng cần phải phối hợp với Nga.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga về việc Anh muốn không kích IS tại Syria thì phải phối hợp với Nga cho thấy sự quyết đoán ngày càng tăng của Moscow trong chiến dịch chống lại IS tại Trung Đông.
Anh từ trước chỉ mới tham gia không kích chống lại IS tại Iraq. Tuy nhiên, Thủ tướng Anh David Cameron muốn mở rộng chiến dịch sang Syria để cho thấy sự tham gia mạnh hơn của nước này vào liên minh chống IS.
Ông Cameron đã tuyên bố rằng ông sẽ sớm đệ trình kế hoạch không kích mới lên quốc hội.
"Chắc chắn, nó (các hành động của Anh) phải thực hiện trong sự hợp tác, vì vậy mà bước đi này không được hướng tới phá hủy các mục tiêu khác ở Syria", bà Zakharova nói trên kênh truyền hình Vesti hôm 21.11.
Bà Zakharova nhắc lại lời đại sứ Syria tại Nga, theo đó các nước có sự phối hợp hành động quân sự với Nga thì được Syria coi như là đang có phối hợp hành động quân sự với họ.
Nga đã bắt đầu một chiến dịch không kích quy mô lớn chống lại IS tại Syria từ ngày 30.9, tuy nhiên một số nước phương Tây lại chỉ trích rằng mục tiêu của Nga là để giúp Tổng thống Syria Bashar al-Assad tại vị.
Sau vụ tấn công khủng bố liên hoàn tại Paris hồi tuần trước, Tổng thống Putin đã chỉ thị cho quân đội Nga hợp tác với Pháp như là "đồng minh" trong các cuộc không kích tại Syria, làm dấy lên suy đoán về sự hợp tác sâu sắc hơn giữa Nga và phương Tây trong việc chống lại IS.
Hành động hợp tác này có thể giúp tan băng mối quan hệ giữa Nga và phương Tây, vốn đã gia tăng căng thẳng kể từ khi khủng hoảng Ukraine bùng nổ năm 2014.
Tuy nhiên, Nga và phương Tây vẫn còn chia rẽ sâu sắc xung quanh vấn đề tương lai của Tổng thống Assad và tính chính danh của chính phủ của ông hiện tại.
Phương Tây tuyên bố chính phủ của ông Assad không được công nhận, và họ có quyền tự do không kích ở Syria. Nga ngược lại tuyên bố hành động của phương Tây là bất hợp pháp, bất cứ hành động quân sự nào tại Syria cũng cần phải có sự đồng ý của quốc gia này.
Trước đây, Nga và Trung Quốc thường xuyên phủ quyết các nghị quyết tại HĐBA LHQ do phương Tây soạn thảo về việc cần thực hiện một "vùng cấm bay" tại Syria, hoặc yêu cầu cứng rắn hơn với chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad.
Thiên Hà (theo Reuters)
Bài liên quan
Hai anh em bị bắt vì đánh cắp số tiền điện tử 25 triệu USD trong 12 giây với thủ đoạn có 1-0-2
Hai anh em trai từng theo học tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) bị bắt hôm 15.5 theo cáo buộc từ chính quyền Mỹ rằng họ đã thực hiện kế hoạch tiên tiến để khai thác lỗ hổng về tính toàn vẹn của blockchain Ethereum và đánh cắp số tiền điện tử trị giá 25 triệu USD chỉ trong 12 giây.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chính phủ thông qua đề nghị sớm đưa Luật Đất đai 2024 vào cuộc sống
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 72/NQ-CP ngày 17.5.2024 thống nhất thông qua đề nghị xây dựng nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung khoản 1 điều 252 Luật Đất đai như đề nghị của Bộ Tài nguyên - Môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga khuyên Anh muốn không kích IS tại Syria thì phải phối hợp với Nga