Chiều tối 11.11, Thủ tướng Canada Justine Trudeau đã bất ngờ tới Trung tâm báo chí quốc tế Đà Nẵng để chủ trì buổi họp báo của đoàn Canada và khẳng định sẽ tiếp tục đàm phán Hiệp định thương mại xuyên Thái Bình Dương toàn diện và tiến bộ (CPTPP).

Thủ tướng Canada nói gì sau khi không dự phiên họp TPP?

Lê Đình Dũng | 11/11/2017, 20:49

Chiều tối 11.11, Thủ tướng Canada Justine Trudeau đã bất ngờ tới Trung tâm báo chí quốc tế Đà Nẵng để chủ trì buổi họp báo của đoàn Canada và khẳng định sẽ tiếp tục đàm phán Hiệp định thương mại xuyên Thái Bình Dương toàn diện và tiến bộ (CPTPP).

Thủ tướng Canada nhận định Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC lần thứ 25 là cơ hội để Canada và các đối tác tiếp tục những cam kếtđã thực hiện kể từ cuộc gặp lần trước (APEC 2016).“Chúng tôi thảo luận cách làm thế nào để cải thiện và thắt chặt mối quan hệ hợp tác, phục vụ cho lợi ích của những người mà các nhà lãnh đạo của các nền kinh tế đại diện”, Thủ tướng Canada nói.

Thông tin với hàng trăm cơ quan thông tấn trên thế giới, Thủ tướng Canada cho biết quá trìnhhội nghịtại Đà Nẵngbắt đầu bằng việc tập trung vào thương mại, và đây là cơ hội để Canada tái khẳng định cam kết về việc thắt chặt mối quan hệ đối tác với châu Á-Thái Bình Dươngtrên cơ sở tôn trọng lẫn nhau và đối thoại cởi mở.

“Chúng tôi tin rằng, một mối quan hệ đối tác mạnh mẽsẽ mở ra các tiềm năng đối với thương mại, tăng cơ hội cho các doanh nghiệp Canada. Chúng tôi hiểu rằng chỉ hạ thấp các hàng rào thương mại và mở cửa thị trường là không đủ để có thể đảm bảo mọi người dân đều được hưởng lợi.Cam kết của Canada về nền thương mại mở cửa và tiến bộ ở cả trong và ngoài nước chưa bao giờ dao động kể từ lúc tôi lên làm Thủ tướng”, người đứng đầu nền kinh tế Canada nói.

Thủ tướng Canada cũng cho rằng, CPTPPcòn nhiều việcquan trọng nữa phải làm cho đến khi đạt được thoả thuận tốt nhất cho Canada - Ảnh: Lê Đình Dũng

Ông Justine Trudeau khẳng định,Chính phủ Canada sẽtiếp tục thảo luận về một Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương toàn diện và tiến bộ (CPTPP). Ông cũng tỏ rõ sự hài lòngvì đã tạo ra một khung chương trình cho CPTPP trong thời gian APEC diễn ra tại Đà Nẵng.

Tuy nhiên, Thủ tướng Canada cũng cho rằng, CPTPPcòn nhiều việcquan trọng nữa phải làm cho đến khi đạt được thoả thuận tốt nhất cho Canada.

“Chúng tôi biết rằng nếu làm đúng, hiệp định thương mại có thể mang lại lợi ích cho các gia đình trung lưu và các doanh nghiệp nhỏ. Mục tiêu của chúng tôi là đạt được một thoả thuận tiến bộvới các đối tác,điều có thể mang lại lợi ích cho tất cả người dân và hợp với các giá trị của chúng tôi. Với mục tiêu đó, chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc về TPP và sẵn sàng dùngmọi thời gian có thể để thương thảo về 1 hiệp định hợp lý đối với tất cả người dânCanada”, ông Justine Trudeaunói.

Trước đó, vào 11 giờ trưa 11.11,Bộ trưởng Bộ Công ThươngTrần Tuấn Anh vàBộ trưởng Kinh tế và Tái thiết Nhật BảnToshimitsu Motegi đồng chủ trì đãthông báo kết quả các cuộc họp của các Bộ trưởng kinh tế của 11 nước tham gia đàm phán tại Đà Nẵng từ ngày 8 - 10.11.

Tại cuộc họp báo2 Bộ trưởng cho hay, TPP đã được đổi thành tên Hiệp định thương mại xuyên Thái Bình Dương toàn diện và tiến bộ (CPTPP). Đâylà một hiệp định mới, thay thế cho Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) nhưng vẫn kế thừa một số điều khoản đã đạt được đồng thuận cho TPP của 11 nước tham gia đàm phán hiệp định này.

Theo đó, việc đề cao các nguyên tắc và chuẩn mực cao là cách để thúc đẩy hội nhập kinh tế khu vực và đóng góp vào triển vọng tăng trưởng kinh tế của các quốc gia thành viên,tạo ra các cơ hội mới cho công nhân, các hộ gia đình, nông dân, doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Giải thích về lý do Thủ tướng Canada vắng mặt trong cuộc họp của các nhà lãnh đạo về TPP, ông Champagne Bộ trưởng Bộ Thương mại Canada cho biết "đó là sự hiểu lầm trong sắp xếp lịch trình vì cuộc họp song phương giữa Thủ tướng Canada với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã kéo dài hơn 25 phút so với dự kiến".

Lê Đình Dũng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Canada nói gì sau khi không dự phiên họp TPP?