Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống dịch bệnh COVID-19 vào sáng 7.5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ không bắt buộc học sinh đeo khẩu trang trong lớp học, nhưng giữ vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay.

Thủ tướng chỉ đạo không bắt buộc học sinh đeo khẩu trang trong lớp

07/05/2020, 16:00

Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống dịch bệnh COVID-19 vào sáng 7.5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ không bắt buộc học sinh đeo khẩu trang trong lớp học, nhưng giữ vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu không bắt buộc học sinh đeo khẩu trang trong lớp học - Ảnh: Internet

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý với đề xuất của ngành giáo dục - đào tạo là không bắt buộc học sinh đeo khẩu trang và giãn cách trong lớp học. Nhà trường tăng cường các biện pháp lau khử khuẩn bề mặt, vệ sinh phòng, lớp học, nhà vệ sinh; không bắt buộc thực hiện giãn cách trong lớp học… Ngành giáo dục các địa phương có kế hoạch tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT, bảo đảm trung thực, khách quan. Định kỳ mở cửa sổ, cửa chính để thông thoáng khí.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19, các chuyên gia y tế cũng bàn luận những vấn đề liên quan đến việc một số trường học có biện pháp phòng chống dịch bệnh cứng nhắc, máy móc, thậm chí cực đoan, như yêu cầu học sinh vừa đeo khẩu trang, vừa đeo mặt nạ chống giọt bắn, lớp học không được bật điều hòa... Những biện pháp này không những không cần thiết mà còn hại cho sức khỏe học sinh. Từ đó các chuyên gia khuyến nghị các cơ sở giáo dục không nên bắt buộc học sinh ngồi học trong lớp đeo khẩu trang; tập trung nhắc nhở các em phải giữ vệ sinh cá nhân, chịu khó rửa tay thường xuyên; giờ ra chơi phải đeo khẩu trang và tránh tiếp xúc với các bạn lớp khác để hạn chế xác suất lây nhiễm, dù rất nhỏ. Các phòng học có thể bật điều hòa nhưng định kỳ mở cửa sổ, cửa chính để thông thoáng khí. Các phụ huynh cũng không nên cho con đi ra nơi công cộng khi không cần thiết.

Trước đó, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ đã trả lời báo chí các câu hỏi liên quan đến việc cho học sinh, sinh viên quay trở lại học tập. Phóng viên đã đặt câu hỏi phản ánh rằng nhiều trường yêu cầu học sinh đi học trở lại phải đội mũ (nón) có tấm che bằng nhựa hoặc kính để chống giọt bắn ra nhằm phòng tránh dịch COVID-19. Điều này gây vướng víu, khó chịu đặc biệt trong thời điểm đi học mùa hè giữa đợt cao điểm nóng nực.

Trả lời về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cho biết Bộ không khuyến cáo các trường làm như thế. Các biện pháp đảm bảo an toàn phải căn cứ vào đánh giá của các cơ quan chuyên môn. Các cơ sở giáo dục và địa phương nên làm theo khuyến cáo của Bộ Y tế, những khuyến cáo nào Bộ Y tế chưa đưa ra thì nên cân nhắc áp dụng cho phù hợp.

Dạ Thảo

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng chỉ đạo không bắt buộc học sinh đeo khẩu trang trong lớp