Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các nước trong khối cần tiếp tục tăng cường phối hợp để phát huy vai trò trung tâm của ASEAN, duy trì đoàn kết và lập trường chung của ASEAN trong vấn đề Biển Đông.

Thủ tướng đề nghị ASEAN duy trì lập trường chung trong vấn đề Biển Đông

Trí Lâm | 12/05/2016, 06:15

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các nước trong khối cần tiếp tục tăng cường phối hợp để phát huy vai trò trung tâm của ASEAN, duy trì đoàn kết và lập trường chung của ASEAN trong vấn đề Biển Đông.

Đó là một trong những nội dung Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đưa ra tại cuộc gặp gỡ với Đại sứ của các nước thành viên ASEAN vào chiều 11.5, tại trụ sở Chính phủ.

Thủ tướng bày tỏ vui mừng khi Việt Nam thiết lập được khuôn khổ hợp tác chặt chẽ với các nước ASEAN và nhấn mạnh đây là tiền đề vững chắc để quan hệ giữa Việt Nam với từng nước tiếp tục phát triển hơn nữa.

Về sựhợp tác trong ASEAN, Thủ tướngnhấn mạnhViệt Namcam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với các nước ASEAN tiếp tục chủ động, tích cực đóng góp vào việc duy trì vai trò chủ đạo, tăng cường đoàn kết, thống nhất của ASEAN trong việc xử lý các vấn đề chiến lược ở khu vực, trong quan hệ của ASEAN với các đối tác bên ngoài, cũng như trong định hình cấu trúc khu vực.

Trước những diễn biến phức tạp ở Biển Đông, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các nước cần tiếp tục tăng cường phối hợp để phát huy vai trò trung tâm của ASEAN; duy trì đoàn kết và lập trường chung của ASEAN trong vấn đề Biển Đông.

Theo đó, các nước cần thúc đẩy giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982; thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), sớm đạt được Bộ quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC) để giữ gìn hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và hợp tác ở khu vực.

Cũng trong buổi chiều, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế UAE Sheikh Abdullah bin Zayed Al Nahyan đến chào xã giao.

Thủ tướng đề nghị hai bên cần triển khai các biện pháp cụ thể để đẩy mạnh hợp tác giữa hai nước đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế, thương mại... phấn đấu đưa kim ngạch song phương đạt mức 10 tỉ USD trong thời gian tới; đồng thờikhuyến khích các doanh nghiệp và các quỹ đầu tư của UAE đầu tư vào các lĩnh vực năng lượng tái tạo, khách sạn - du lịch, hạ tầng cơ sở, cảng biển - hàng không, bất động sản, sản xuất nông sản… tại Việt Nam.

Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế UAE Sheikh Abdullah bin Zayed Al Nahyan cũng chúc mừng Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trên cương vị mới, đánh giá cao những thành tựu của Việt Nam trong quá trình phát triển kinh tế-xã hội và hội nhập quốc tế.

Trí Lâm

Bài liên quan
Thủ tướng yêu cầu tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan trong chuyển đổi số
Thủ tướng yêu cầu tăng cường trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, nhất là người đứng đầu các cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong việc triển khai chuyển đổi số.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
4 phút trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng đề nghị ASEAN duy trì lập trường chung trong vấn đề Biển Đông