Về một số dự án đầu tư kéo dài, thua lỗ như Đóng tàu Dung Quất, 3 dự án nhiên liệu sinh học, xơ sợi Đình Vũ... Thủ tướng đề nghị PVN nghiêm túc rút kinh nghiệm, sớm giải quyết dứt điểm theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị và Ban Chỉ đạo của Chính phủ.

Thủ tướng đề nghị PVN sớm giải quyết dứt điểm các dự án kéo dài, thua lỗ

Trí Lâm | 19/07/2017, 13:22

Về một số dự án đầu tư kéo dài, thua lỗ như Đóng tàu Dung Quất, 3 dự án nhiên liệu sinh học, xơ sợi Đình Vũ... Thủ tướng đề nghị PVN nghiêm túc rút kinh nghiệm, sớm giải quyết dứt điểm theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị và Ban Chỉ đạo của Chính phủ.

Ngày 19.7, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng dẫn đầu Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ kiểm tra Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN). Theo đó, tính từ đầu năm 2016 tới nay, Chính phủ, Thủ tướng giao PVN 189 nhiệm vụ, đã hoàn thành 141 nhiệm vụ (130 trong hạn và 11 quá hạn), còn 48 nhiệm vụ chưa hoàn thành (45 trong hạn và 3 quá hạn).

Ông Mai Tiến Dũng đánh giá các chỉ tiêu cơ bản theo báo cáo của PVN đều tốt, sản lượng khai thác dầu đạt 7,9 triệu tấn, sản lượng khai thác khí so với kế hoạch 6 tháng chưa đạt nhưng so với kế hoạch năm với 49,5%, kế hoạch sản xuất đạm vượt 8,8%. Tổng doanh thu đạt 247 nghìn tỉ đồng, bằng 56% kế hoạch và vượt 15% so với kế hoạch 6 tháng.

Tuy nhiên, ôngcho rằng mục tiêu tăng trưởng đã được thông qua là thách thức rất lớn, cần sự quyết tâm của các cấp, các ngành, trong đó có đóng góp rất lớn của PVN với 13,28 triệu tấn dầu. Kế hoạch đầu năm là 12,28 triệu tấn, nhưng PVN quyết tâm đạt thêm 1 triệu tấn. Số này vẫn thấp hơn nhiều so với mức 15,2 triệu tấn năm 2016 và 16,88 triệu tấn năm 2015.

“Không phải lấy sản lượng để tăng trưởng nhưng đó là điều cực kỳ ý nghĩa. Tài nguyên của chúng ta không phải là vô hạn, trong lúc giá dầu thế giới thế này thì phải tính toán hiệu quả hơn nữa. Chủ trương của Chính phủ, Thủ tướng là tăng sản lượng khai thác nhưng phải bảo đảm lâu dài nguồn năng lượng, nguyên liệu cho đất nước. Do đó, tập đoàn phải có giải pháp tốt nhất trong triển khai kế hoạch thăm dò, khai thác hiệu quả…”, ông Dũng nói.

Về một số dự án đầu tư kéo dài, thua lỗ như Đóng tàu Dung Quất, 3 dự án nhiên liệu sinh học, xơ sợi Đình Vũ, Thủ tướng đề nghị PVN nghiêm túc rút kinh nghiệm, sớm giải quyết dứt điểm theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị và Ban Chỉ đạo của Chính phủ do Phó thủ tướng Vương Đình Huệ làm Trưởng ban.

“Quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng về xử lý các dự án yếu kém, chậm tiến độ là đề nghị ngành công thương kiên quyết xử lý theo cơ chế thị trường, tôn trọng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của doanh nghiệp, Nhà nước không cấp thêm vốn cho các dự án này”, ông Dũng nói thêm.

Bộ trưởngDũngcũng nhắc nhở PVN cần đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng một số dự án nhiệt điện chậm tiến độ như Long Phú 1, Sông Hậu 1, Thái Bình 2, đưa vào hoạt động hiệu quả vì có tác động rất mạnh tới tăng trưởng của Tập đoàn và cả nước. Tiếp tục xem xét cổ phần hóa, cơ cấu lại các đơn vị thành viên kém hiệu quả.

Tại buổi làm việc, Tổng giám đốc PVN, ông Nguyễn Vũ Trường Sơn cho biết khó khăn của PVN hiện nay là nguồn kinh phí cho hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí.

Về các dự án thua lỗ, Phó tổng Giám đốc Lê Minh Hồng chia sẻ ngành dầu khí đang mất rất nhiều thời gian, thường xuyên tiếp các đoàn thanh tra, kiểm tra. Do đó, Chính phủ cần tổ chức việc này cho gọn hơn, chứ nếu mất 30-40% thời gian để xử lý các việc trong quá khứ thì không thể làm tốt công việc được.

Hoài Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng đề nghị PVN sớm giải quyết dứt điểm các dự án kéo dài, thua lỗ