Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 1.1.2018 tất cả các loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 4.

Thủ tướng ‘gỡ khó’ cho các doanh nghiệp ô tô về tiêu chuẩn khí thải

Trí Lâm | 29/03/2017, 21:23

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 1.1.2018 tất cả các loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 4.

Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến về việc thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải theo quy định tại Quyết định 49/2011/QĐ-TTg.

Theo đó, các doanh nghiệp nhập khẩu, sản xuất lắp ráp ô tô sử dụng nhiên liệu diezel được thực hiện đến hết ngày 31.12.2017, như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 126/TB-VPCPngày 10.3.2017. Ô tô đã được Bộ Giao thông vận tải chứng nhận thỏa mãn qui định về khí thải thì được thực hiện các thủ tục có liên quan.

Các doanh nghiệp nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp ô tô phải có kế hoạch nhập khẩu, sản xuất ô tô nêu trên, bảo đảm việc hoàn thành các thủ tục hải quan, đăng kiểm và đưa ra thị trường trước ngày 31.12.2017, sau thời điểm này nếu không hoàn thành phải tái xuất hoặc xuất khẩu; đồng thời báo cáo Bộ Giao thông vận tải kế hoạch trên. Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các cơ quan chịu trách nhiệm giám sát quá trình thực hiện lộ trình trên.

Các Bộ: Tài chính, Giao thông vận tải, Công an, Công Thương giải quyết các thủ tục về hải quan, đăng kiểm, đăng ký và các thủ tục liên quan theo quy định.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo, giám sát thực hiện của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ô tô bảo đảm từ ngày 1.1.2018 tất cả các loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 4 theo đúng quy định tại Quyết định số49/2011/QĐ-TTg; kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ các vướng mắc, phát sinh và đề xuất giải pháp xử lý bảo đảm thực hiện lộ trình nêu trên.

Theo đó, Bộ Công Thương sẽ chỉ đạo các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu có kế hoạch cung ứng, phân phối xăng dầu mức 4, 5 trên thị trường đáp ứng yêu cầu của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới ô tô theo qui định của Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg, trong quý 4/2017 hoàn thiện các điều kiện về hạ tầng và thương mại cần thiết để bảo đảm cung ứng dầu diezel mức 4 ra thị trường muộn nhất là ngày 1.1.2018.

Diễn biến vụ việc này thời gian qua khiến nhiều doanh nghiệp ô tô “mất ăn mất ngủ”. Ngày 10.3, Văn phòng Chính phủ có thông báo số 126/TB-VPCP truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ giữ nguyên lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với ôtô, xe môtô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới quy định tại Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg và cho phép “riêng ô tô chạy bằng nhiên liệu diezel, thời điểm áp dụng là từ ngày 31.12.2017.

Tuy nhiên, ngày 14.3, trước một ngày thời hạn được Thủ tướng yêu cầu đề xuất phương án thực hiện, Bộ Giao thông Vận tải lại đề xuất, thời điểm ô tô chạy bằng nhiên liệu diesel sản xuất và nhập khẩu phải đạt tiêu chuẩn khí thải mức 4 là từ ngày 31.3.2017. Như vậy, các doanh nghiệp chỉ có chưa đến 15 ngày trước khi áp dụng.

Đáng nói là trong báo cáo của mình, Bộ Giao thông Vận tải cũng khẳng định, đến thời điểm hiện nay, nhiên liệu diesel đạt chất lượng mức 4 vẫn chưa có trên thị trường nên đã đề nghị “giao Bộ Công Thương chỉ đạo các doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu khẩn trương cung ứng dầu diesel đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 4 trên thị trường trong quý 2/2017”. Điều này khiến hàng nghìn xe của doanh nghiệp không thể xuất xưởng, giao cho đối tác, khiến các doanh nghiệp có nguy cơ thiệt hại nặng nề. Ngay sau đó, các doanh nghiệp ô tô đã lên tiếng "kêu khó" về điều này.

Hoài Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng kỷ luật Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nguyên Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền
3 giờ trước Sự kiện
Ngày 14.5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký các quyết định kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng ‘gỡ khó’ cho các doanh nghiệp ô tô về tiêu chuẩn khí thải