Ngày 18.10 vừa qua, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đã có cuộc làm việc, khảo sát thực tế triển khai ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và kết quả tổ chức thực hiện các nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao tại BHXH Việt Nam.

Thủ tướng gửi lời khen đến Bảo hiểm Xã hội

tuyetnhung | 05/11/2018, 15:50

Ngày 18.10 vừa qua, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đã có cuộc làm việc, khảo sát thực tế triển khai ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và kết quả tổ chức thực hiện các nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao tại BHXH Việt Nam.

BHXH là cột trụ rất quan trọng của quốc gia về an sinh xã hội và được Thủ tướng Chính phủ rất quan tâm. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Tổ trưởng Tổ công tác Mai Tiến Dũng đã chuyển lời khen ngợi, đánh giá cao của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về 5 vấn đề tới BHXH Việt Nam.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng phát biểu tại buổi làm việc.

Trước hết, BHXH là một trong những đơn vị cải cách sớm nhất, sớm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về BHXH, kết nối, chia sẻ thông tin, giám sát việc thanh toán, chi trả BHXH, BHYT, BH thất nghiệp.

Hệ thống công nghệ thông tin của BHXH được triển khai từ Trung ương tới 63 tỉnh, thành phố, 709 huyện và tất cả các cơ sở y tế. Theo đó, đã giảm mạnh thời gian nộp BHXH của các doanh nghiệp từ 335 giờ/năm trước đây xuống còn 45 giờ, giảm từ 115 bộ thủ tục hành chính (TTHC) xuống còn 28 bộ TTHC, trong khi đó năm 2011 là 263 bộ TTHC.

"Quan trọng nhất là tạo minh bạch, rất rõ ràng trong quản lý điều hành và đặc biệt là mang tính chất phục vụ với người dân, với người đóng bảo hiểm, với bệnh nhân và kiểm soát cơ sở khám chữa bệnh để chống những kẽ hở có thể lợi dụng trong thanh toán BHYT..." - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Tổ trưởng Tổ công tác Mai Tiến Dũng nêu rõ.

Việc ngành BHXH xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về BHXH là rất quan trọng, trong khi cơ sở dữ liệu về dân cư nói chung chưa có. “Thủ tướng đánh giá cao và cũng đề nghị báo chí khích lệ việc làm tốt này của BHXH Việt Nam dưới sự chỉ đạo của Ban Cán sự, Thường vụ Đảng ủy, Ban Lãnh đạo BHXH Việt Nam”, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Tổ trưởng Tổ công tác Mai Tiến Dũng phát biểu.

Thứ hai, ngành BHXH đã có nhiều giải pháp mở rộng và phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp.Việc này rất quan trọng, độ bao phủ rất rộng, thể hiện chính sách nhân văn của chính sách BHXH, BHYT. Tham gia BHYT để hỗ trợ những ngườiyếu thế hơn. Diện bao phủ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp đều tăng về số đối tượng tham gia. Bộ trưởng đưa ví dụ, năm 2017, cả nước có 13,9 triệu người tham gia BHXH, 79,9 triệu người tham gia BHYT, 11,8 triệu người tham gia BH thất nghiệp.Đến hết 9 tháng đầu năm 2018, con số tương ứng đã tăng lên 14,34 triệu, 82 triệu người và 12 triệu người.

Thứ ba, công tác thanh tra chuyên ngành đạt nhiều kết quả, nhất là trong phát hiện, xử lý các đơn vị nợ đọng BHXH. Công tác thanh tra đã truy thu hiệu quả các đơn vị nợ BHXH. Do đó, tỷ lệ nợ BHXH giảm nhiều, hiện nay chỉ còn khoảng 2,9%. Đây là con số rất đáng khích lệ.

Thứ tư, công tác thực hiện chính sách BHYT có nhiều chuyển biến, đặc biệt phát hiện kịp thời các vi phạm trong thanh toán chi phí khám chữa bệnhBHYT. Hiện hệ thống thông tin giám định BHYT đã được kết nối tới 12.000 cơ sở y tế và phát hiện kịp thời các bất thường, qua đó cảnh báo cho các cơ sở KCB.

“Qua hệ thống giám sát như chúng tôi thấy hôm nay thì việc phát hiện, kiểm soát, cảnh báo vi phạm rất kịp thời, chi trả đúng người, đúng việc hơn. Dư luận trước đây nói nhiều về tiêu cực trong thanh toán BHYT, nhưng giờ giảm rất nhiều.”, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Tổ trưởng Tổ công tác Mai Tiến Dũng nêu rõ.

Thứ năm, hệ thống đại lý BHXH, BHYT trên toàn quốc được mở rộng với trên 11.000 đại lý trên cả nước. “Xin chuyển lời khen ngợi của Thủ tướng về 5 vấn đề như vậy, đặc biệt là đánh giá cao về tư tưởng cải cách, biện pháp cải cách và hiệu quả cải cách, tác động rõ rệt tới kinh tế - xã hội đất nước, tạo công khai, minh bạch, rõ ràng giữa các cơ quan nhà nước, cơ quan bảo hiểm xã hội và người dân được hưởng các chế độ. Ngay cách chi trả hiện nay của ngành BHXH cũng rất tốt, đến tận các điểm văn hóa xã. Trước đây, các cụ đi năm, ba cây số mới nhận được tiền lương, nay được nhận rất nhanh, rất tiện lợi”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, ông “ngưỡng mộ” hệ thống công nghệ thông tin của ngành BHXH nhưng lưu ý rằng cần hết sức chú ý việc bảo đảm an toàn cơ sở dữ liệu. Đây là vấn đề dữ liệu quốc gia của đất nước. Hệ thống các hàng rào kỹ thuật phải quản lý chặt chẽ.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng gửi lời khen đến Bảo hiểm Xã hội