Hàn Quốc sẽ tiến hành xử phạt mạnh hơn với vấn đề đánh bắt trái phép của tàu cá Trung Quốc ở vùng biển của Hàn Quốc trong bối cảnh bạo lực ngày càng gia tăng, khi mà các ngư dân Trung Quốc ngang nhiên chống đối lực lượng thực thi pháp luật Hàn Quốc.

Thủ tướng Hàn Quốc tuyên bố mạnh tay với tàu cá Trung Quốc

Một Thế Giới | 22/11/2014, 04:39

Hàn Quốc sẽ tiến hành xử phạt mạnh hơn với vấn đề đánh bắt trái phép của tàu cá Trung Quốc ở vùng biển của Hàn Quốc trong bối cảnh bạo lực ngày càng gia tăng, khi mà các ngư dân Trung Quốc ngang nhiên chống đối lực lượng thực thi pháp luật Hàn Quốc.

"Hàng trăm ngư dân Trung Quốc bị bắt giữ mỗi năm do đánh bắt cá bất hợp pháp trong vùng biển của Hàn Quốc ở biển Hoàng Hải. Các tàu cá Trung Quốc thường xuyên chống trả lại lực lượng cảnh sát biển Hàn Quốc", thủ tướng Hàn Quốc Chung Hong-won tuyên bố ngày 20.11.

Vào đầu tháng 10, một thuyền trưởng Trung Quốc bị bắn chết trong khi cố gắng lái tàu chạy thoát khỏi lực lượng cảnh sát biển Hàn Quốc đang truy đuổi tàu của ông ta vì đánh bắt bất hợp pháp trong vùng biển của Hàn Quốc. Sự kiện này dẫn đến một sự gia tăng căng thẳng ngoại giao giữa Hàn Quốc và Trung Quốc.

"Việc đánh bắt cá bất hợp pháp của các tàu đánh cá Trung Quốc đang làm thất thu cho ngư dân của chúng ta và làm hư hại ngư cụ của họ, cũng như các mối đe dọa đặt ra cho cuộc sống của các cảnh sát bảo vệ bờ biển của chúng ta", thủ tướng Hàn Quốc phát biểu trong một cuộc họp điều phối chính sách quốc gia.
Để chống lại ngư dân Trung Quốc đánh bắt cá bất hợp pháp, chính phủ Hàn Quốc sẽ có một loạt các biện pháp mới, bao gồm việc triển khai lực lượng cảnh sát biển tăng cường và một thỏa thuận hợp tác nghề cá giữa Trung Quốc và Hàn Quốc. Seoul sẽ có kế hoạch phối hợp một nhóm đặc biệt gồm tàu hải quân, máy bay trực thăng và cảnh sát biển để đối phó với các ngư dân Trung Quốc chống đối. Đồng thời, cũng sẽ nâng cấp các đội tàu cảnh sát biển cũ và trang bị trực thăng cho các tàu này.
Nếu sửa đổi pháp luật và các thỏa thuận hợp tác nghề cá giữa chính phủ Hàn Quốc và Trung Quốc sẽ cho phép lực lượng chức năng Hàn Quốc vây bắt tàu đánh cá Trung Quốc, tịch thu và phá hủy chúng.
Chỉ tính riêng trong năm 2012 đã có 467 tàu Trung Quốc bị bắt giữ vì đánh bắt cá trái phép tại vùng biển của Hàn Quốc. Hiện nay, Hàn Quốc chỉ phóng thích tàu thuyền và các thuyền viên Trung Quốc bị bắt giữ vì đánh bắt trái phép sau khi đã nộp tiền phạt.
Trong thỏa thuận nghề cá giữa hai nước ký kết hồi cuối tháng 10, Hàn Quốc và Trung Quốc đã thỏa thuận cùng kiểm tra các tàu thuyền hoạt động trong khu vực đánh cá chung tại vùng biển giữa hai nước.
  • >> Nga nghiêm khắc cảnh cáo Mỹ chớ dại đưa vũ khí sát thương cho Ukraine
  • >> Lờ Nga, Mỹ sẽ cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine
Thiên Hà (theo yonhap)
Bài liên quan
Chuyên gia tự tin Trung Quốc có thể vượt Mỹ trở thành nước đầu tiên lấy mẫu từ sao Hỏa về Trái đất
Wu Weiren, nhà thiết kế chính của Chinese Lunar Exploration Programme (Chương trình Thám hiểm Mặt trăng Trung Quốc), dự đoán nước này có thể đánh bại Mỹ trong cuộc đua đưa đá từ sao Hỏa về Trái đất. Đây là gợi ý đầu tiên như vậy từ các cơ quan vũ trụ của Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Hàn Quốc tuyên bố mạnh tay với tàu cá Trung Quốc