Kết luận phần thảo luận kinh tế-xã hội tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5/2017, nhấn mạnh tinh thần cải cách thủ tục hành chính mạnh mẽ, hành động quyết liệt, cụ thể, sát thực tiễn, Thủ tướng nêu rõ: “Không ngồi nhà chờ báo cáo”.

Thủ tướng lưu ý Hà Nội, TPHCM về tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè

Trí Lâm | 03/06/2017, 20:06

Kết luận phần thảo luận kinh tế-xã hội tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5/2017, nhấn mạnh tinh thần cải cách thủ tục hành chính mạnh mẽ, hành động quyết liệt, cụ thể, sát thực tiễn, Thủ tướng nêu rõ: “Không ngồi nhà chờ báo cáo”.

Bàn con số cụ thể chứ không thể là lời văn chung chung

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ diễn ra ngày 3.6, Thủ tướng nêu rõ nội dung chính của phiên họp này là “chúng ta làm gì để tăng trưởng đạt mục tiêu 6,7%, có làm được như Chỉ thị 24 ngày 2.6 không?”. Điểm lại một số nhiệm vụ, những con số, chỉ tiêu cụ thể đề ra trong Chỉ thị 24 đối với từng ngành, từng lĩnh vực, Thủ tướng nêu rõ cần tổ chức thực hiện đến nơi, đến chốn.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, kinh tế-xã hội tiếp tục có nhiều chuyển biến và đạt được những kết quả tích cực nhưng cũng còn những mặt hạn chế, yếu kém phải tập trung khắc phục, giải quyết trong thời gian tới. Nhiệm vụ đặt ra cho những tháng còn lại của năm 2017 là hết sức nặng nề, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải tiếp tục theo dõi sát diễn biến tình hình; nhận diện rõ cơ hội, thuận lợi và khó khăn thách thức để chủ động có các giải pháp phù hợp với thực tiễn.

Trước hết, Thủ tướng yêu cầu phải thống nhất cao trong tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt các giải pháp để đạt tăng trưởng năm 2017 là 6,7%; các cấp, các ngành, các địa phương trong cả nước nghiêm túc thực hiện Chỉ thị số 24/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ giao các bộ, ngành thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thúc đẩy tăng trưởng các ngành, lĩnh vực.

Thủ tướng yêu cầu “Các thành viên Chính phủ cần tập trung đánh giá khó khăn, vướng mắc tại cuộc họp này. Đề xuất biện pháp tháo gỡ cụ thể, nhất là tháo gỡ các thủ tục ràng buộc, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh. Cần tập trung tăng cường kiểm tra, đôn đốc các tập đoàn, tổng công ty, các địa phương”, Thủ tướng yêu cầu.

Theo đó, Thủ tướng cho rằng cần bàn các giải pháp để đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, giải ngân vốn đầu tư, một khâu yếu kém. Tăng trưởng trong quý này là bao nhiêu, vào lĩnh vực nào. Đẩy mạnh cổ phần hóa như thế nào khi còn 5 triệu tỷ đồng đang nằm trong doanh nghiệp Nhà nước. Chính sách tiền tệ, tài khóa, quản lý giá dịch vụ y tế, giáo dục trong tháng 6 thế nào để giữ ổn định kinh tế vĩ mô.

"Tôi gọi điện cho thôi chức ông Cục trưởng"

Về việc cấp phép tác phẩm vừa qua, Thủ tướng cho rằng đây là một bài học đối với ngành văn hóa.

"Tôi đã điện cho anh Nguyễn Ngọc Thiện (Bộ trưởng Bộ VHTT&DL) cho thôi giữ chức đối với ông Cục trưởng”. Thủ tướng hoan nghênh Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã xử lý nghiêm trong vấn đề này. Thủ tướng và các Phó thủ tướng đều biết hết từng đồng chí Cục trưởng, Vụ trưởng chứ không phải chỉ biết đến cấp Bộ trưởng, Thứ trưởng đâu”, Thủ tướng nói.

Về vấn đề môi trường, vừa qua vẫn xảy ra một số trường hợp vi phạm các quy định của pháp luật, Thủ tướng đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục rà soát, kiểm tra, chủ động xử lý.

Với tinh thần tiếp tục cải cách thủ tục hành chính mạnh mẽ, xây dựng bộ máy hành chính Nhà nước tinh gọn, chuyên nghiệp, hành động quyết liệt với phương pháp, cách làm cụ thể, sát thực tiễn, Thủ tướng nêu rõ: "Không ngồi nhà chờ báo cáo”. Các bộ, ngành và địa phương thực hiện nghiêm túc Chỉ thị của Thủ tướng về việc đẩy mạnh thực hiện chủ trương tinh giản biên chế.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an điều tra, xử lý nghiêm đối với vụ việc chết người khi chạy thận nhân tạo ở Hòa Bình.

Bộ Thông tin và Truyền Thông chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành Trung ương và địa phương chỉ đạo đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, tạo đồng thuận xã hội, nhất là trong trong thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đề ra.

Tại phiên họp, Thủ tướng lưu ý Hà Nội, TP.HCMvề vấn đề tái chiếm vỉa hè, lòng đường mà báo chí đã phản ánh, nhấn mạnh tinh thần xử lý kiên quyết, liên tục, không để tình trạng “đầu voi đuôi chuột”.

Về phục vụ kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV, Thủ tướng yêu cầu các thành viên Chính phủ khi nhận được chất vấn của đại biểu Quốc hội thì cần khẩn trương nghiên cứu, trả lời sớm. Các Bộ trưởng, Trưởng ngành chỉ đạo triển khai nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII); thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về phòng chống tham nhũng, lãng phí; xử lý nghiêm các vi phạm.

Tại phiên họp này, Chính phủ đã quyết định tiếp tục miễn visa cho một số nước Tây Âu; thông qua chính sách miễn học phí đối với giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi ở vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn từ năm học 2018…

Hoài Phong
Bài liên quan
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt, đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số
Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, sáng 26.3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị gặp mặt và đối thoại với thanh niên.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng lưu ý Hà Nội, TPHCM về tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè