Thủ tướng Lý Hiển Long đã có một bài phát biểu tại lễ kỷ niệm Quốc khánh Singapore vào tối 21.8, đề cập đến các vấn đề về chính trị, chủng tộc, căng thẳng ngoại giao và một số chính sách khác của đất nước.

Thủ tướng Lý Hiển Long ngã quỵ trong lúc truyền hình trực tiếp

Hàn Giang | 22/08/2016, 07:02

Thủ tướng Lý Hiển Long đã có một bài phát biểu tại lễ kỷ niệm Quốc khánh Singapore vào tối 21.8, đề cập đến các vấn đề về chính trị, chủng tộc, căng thẳng ngoại giao và một số chính sách khác của đất nước.

Báo Straits Times cho biết Thủ tướng Lý Hiển Long đã có một bàidiễn văn trước cả nước vào đêm 21.8, trong lễ kỷ niệm Quốc khánh Singapore. Thủ tướng đã đề cập đến những vấn đề quan trọng của quốc gia trong bài diễn văn, bao gồm các vấn đề về chính trị, chủng tộc, căng thẳng ngoại giao và những chính sách khác của đất nước.

Ông Lý Hiển Long không tiết lộ những thay đổi trong quá trình bầu cử tổng thống nhưng cho biết chính phủ chấp nhận các khuyến nghị từ một ủy ban hiến pháp về việc xem xét lại các hoạt động bầu cử. Thủ tướng nhấn mạnh: “Sẽ có những thay đổi để tăng cường quyền lực cho Hội đồng Cố vấn của Tổng thống.Một ứng cử viên tổng thống phải thỏa mãn các tiêu chí để tham gia vào cuộc bầu cử. Chính phủ cũng đảm bảo rằng các ứng viên từ các dân tộc thiểu số đang sinh sống tại quốc đảo này cũng sẽ tham gia vào các cuộc bầu cử trong thời gian tới.

Trong bài phát biểu của mình, ông Lý Hiển Long cũng cho biết một thủ tướng mới sẽ nắm quyền sau cuộc tổng tuyển cử sắp tới nhưng khẳng định không dễ dàng để tìm ra một ứng viên phù hợp và sẵn sàng đảm nhiệm các trọng trách của đất nước trong thời điểm hiện tại.

Liên quan đến chủ nghĩa khủng bố, Thủ tướng Singapore cảnh báo khủng bố làmối đe dọa nghiêm trọng cho các nước và nhiều tổ chức khủng bố đang gia tăng hoạt động ở Đông Nam Á. Ông Lý Hiển Long nhấn mạnh rằng chính phủ Singapore đã âm thầm hành động để đối phó với những âm mưu khủng bố trong thời gian qua.

Các phong trào an ninh Singapore sẽ được tiến hành vào tháng 9.2016, để đối phó với các cuộc tấn công có thể xảy ra bên trong đất nước. Do lo ngại về sự phát triển của các tư tưởng cực đoan, chính phủ Singapore cũng sẽ thông qua một đề án ủng hộ các tôn giáo chính thống.

Trong các tranh chấp trên Biển Đông, ông Lý Hiển Long tái khẳng định lập trường của Singapore. Có 3 điều quan trọng được thủ tướng nhắc đến, bao gồm: đảm bảo luật pháp quốc tế được tôn trọng, quyền tự do hàng hải không bị ảnh hưởng và ASEAN tiếp tục thống nhất quan điểm để cho thấy sức mạnh của khối trên trường quốc tế.

Về chính sách ngoại giao, Thủ tướng Lý Hiển Longcho rằng Singapore là một quốc gia nhỏ và cần duy trì quan hệ tốt với các nước láng giềng, cũng như 2 cường quốc Trung Quốc và Mỹ. Tuy nhiên, ông Lý Hiển Long nhận định quan hệ giữa Singapore với Malaysia, Indonesia là nhạy cảm và phức tạp, nên chính phủ cần chú ý trong các hoạt động ngoại giao.

Trong khi đọc bài diễn văn trước cả nước, Thủ tướng Lý Hiển Long đã bất ngờ đổ bệnh. Một đoạn video trên YouTube cho thấy thủ tướng đột ngột phát biểu chậm lại và không thể đứng vững để tiếp tục bài diễn văn. Phó thủ tướng Trương Chí Hiền cùng Bộ trưởng Quốc phòng và Bộ trưởng Giáo dục lập tức dìu ông vào bên trong.

Văn phòng Thủ tướng sau đó cho biết buổi lễ tạm dừng trong ít phút và khẳng định Thủ tướng Lý Hiển Long hiện vẫn ổn.

Hàn Giang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu khắc phục hậu quả vụ sạt lở đất làm 3 công nhân tử vong ở Hà Tĩnh
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày 7.5, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả sự cố sạt lở đất tại phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Lý Hiển Long ngã quỵ trong lúc truyền hình trực tiếp