Người dân Venezuela phải xếp hàng mua nước cùng nhiên liệu khi tình trạng mất điện kéo dài sang ngày thứ 4.

Venezuela tiếp tục tình trạng không có điện sang ngày thứ 4

Nguyễn Cẩm Bình- 0901321282- 060113793980 | 11/03/2019, 10:04

Người dân Venezuela phải xếp hàng mua nước cùng nhiên liệu khi tình trạng mất điện kéo dài sang ngày thứ 4.

Tình trạng này bắt đầu từ chiều 7.3. Giới chức trách quốc gia Nam Mỹ cuối tuần qua chỉ mới khôi phục cấp điện cho vài khu vực.

Nhà lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido vào ngày 10.3 cho biết còn đến 16 bang hoàn toàn không có điện, 6 bang có điện một phần. Bộ trưởng Thông tin Jorge Rodriguez thông báo cho trường học đóng cửa và ngừng mọi hoạt động kinh doanh trong ngày 11.3.

Tại quận Chacao thuộc thủ đô Caracas, người dân đặt chướng ngại vật trên đường để bày tỏ bất mãn với tình trạng hiện tại.

Bộ trưởng Thông tin Jorge Rodriguez thông báo cho trường học đóng cửa và ngừng mọi hoạt động kinh doanh trong ngày 11.3 - Ảnh: Reuters
Người dân bày tỏ bất mãn bằng cách đặt chướng ngại vật trên đường - Ảnh: Reuters

Xe xếp thành hàng dài trước các trạm xăng. Dù Tập đoàn Dầu khí quốc gia Venezuela (PDVSA) có lên tiếng đảm bảo giữ vững nguồn cung nhiên liệu nhưng chỉ có 100 trên 1.800 trạm xăng trên toàn quốc hoạt động, theo hãng tin Reuters.

Nhiều người cũng phải đứng chờ mua nước uống. Các cửa hàng bắt đầu đem phô mai, rau với thịt phát miễn phícho khách vì tủ lạnh không hoạt động.

Một số đối tượng lợi dụng tình hình hiện tại lấy cắp hàng hóa, buộc lực lượng Vệ binh quốc gia vào cuộc giải quyết.

Trong bệnh viện, mất điện đã dẫn đến cái chết của 17 bệnh nhân, theo tổ chức phi lợi nhuận Doctors For Health.

Xe xếp thành hàng dài chờ đổ xăng - Ảnh: Reuters

Nhà lãnh đạo Guaido đối lập chỉ trích chính quyền khi không đưa ra được lời giải thích. Ông còn dự kiến kêu gọi ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia khi Quốc hội họp phiên đặc biệt vào ngày 11.3.

Bộ trưởng Rodriguez khẳng định chính quyền rất quan tâm đến tình hình, đồng thời cho biết Tổng thống Nicolas Maduro yêu cầu quan chức cấp dưới nhanh chóng giải quyết.

Mỹ muốn Ấn Độ ngừng mua dầu Venezuela

Trong nỗ lực cắt đứt nguồn thu tài chính của chính quyền Tổng thống Maduro, Mỹ đang gây sức ép buộc Ấn Độ ngừng mua dầu từ Caracas.

Theo Đặc phái viên Mỹ Elliott Abrams phụ trách vấn đề Venezuela: “Chúng tôi nói rằng họ không nên giúp đỡ chế độ này mà phải đứng về phía người dân”.

Ấn Độ là khách hàng mua dầu lớn thứ hai của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Venezuela - Ảnh: Reuters

Ấn Độ là khách hàng lớn thứ hai của PDVSA, chỉ sau Mỹ.Lượng hàng mà Tập đoàn Dầu khí quốc gia Venezuela giao cho cường quốc Nam Á lên đến 300.000 thùng/ngày, và phía Caracas hiện tìm cách tăng lên gấp đôi.

Cẩm Bình (theo Reuters, CNN)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đấu thầu vàng miếng sáng nay, giá tham chiếu cao hơn phiên trước
Sáng 25.4, Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng với giá tham chiếu 82,3 triệu đồng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Venezuela tiếp tục tình trạng không có điện sang ngày thứ 4