“Ngay trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, tôi đề nghị tất cả hệ thống hành chính không chúc tết lãnh đạo, không biếu xén, không phong bao, phong bì. Tôi yêu cầu không chúc tết Thủ tướng, lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo các bộ ngành” – Thủ tướng nhấn mạnh trong cuộc họp chính phủ thường kỳ tháng 11.2016.

Thủ tướng nghiêm cấm các lãnh đạo địa phương về Hà Nội chúc tết

Trí Lâm | 30/11/2016, 05:01

“Ngay trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, tôi đề nghị tất cả hệ thống hành chính không chúc tết lãnh đạo, không biếu xén, không phong bao, phong bì. Tôi yêu cầu không chúc tết Thủ tướng, lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo các bộ ngành” – Thủ tướng nhấn mạnh trong cuộc họp chính phủ thường kỳ tháng 11.2016.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11.2016, hàng loạt vấn đề như thay thế xăng RON 92 bằng xăng sinh học E5, phát ngôn của quyền Vụ trưởng Vụ 3 Thanh tra Chính phủ Nguyễn Minh Mẫn, việc tinh giản bộ máy Bộ Công Thương, khoán xe công của Bộ Tài chính, xử lý Vinastar… đã được đại diện các cơ quan liên quan nêu quan điểm.

Chưa quyết thời điểm thay thế RON 92 bằng xăng E5

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng, có 4 nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học thì chỉ nhà máy Tùng Lâm còn hoạt động,3 nhà máy kiavì nhiều lý do đã dừng sản xuất hoặc "đắp chiếu". Vì vậyhiện nay chưa thể quyết định chính thức thời điểm nào thì xăng E5 sẽ thay thế xăng RON 92. Thông tin nào đó nói về thời điểm thay thế là chưa chính xác.

Thứ trưởng Vượng cũng cho biết đang cónhiều khó khăn trong việcsản xuất quy mô lớn nhiên liệu sinh học. Một trong những nguyên nhân đó là không có vùng nguyên liệu lớn để trồng sắn, trong khi sắn là nguyên liệu quan trọng để sản xuất.

Về vấn đề bộ máy Bộ Công Thương cồng kềnh, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng cho biết Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đang tiến hành cải tổ cơ cấu, chức năng và nhiệm vụ của Bộ, giảm từ 35 xuống còn 28 đầu mối, sắp xếp lại chức năng của từng bộ phận, sắp xếp nhân sự.

“Đây là dịp Bộ Công Thương sàng lọc, đánh giá lại cán bộ tìm ra người có năng lực, tâm huyết để công việc có hiệu quả hơn, đáp ứng yêu cầu của xã hội” – ông Vượng nói.

Sẽ kiểm tra trường hợp ông Nguyễn Minh Mẫn

Liên quan đến việc ông Nguyễn Minh Mẫn, quyền Vụ trưởng Vụ 3, Thanh tra Chính phủ có những phát ngôn liên quan đến cung cấp thông tin cho báo chí gây tranh cãi, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủMai Tiến Dũng cho biếtthông tin truyền thông là vấn đề hết sức quan trọng, các cơ quan phải chủ động cung cấp thông tin cho báo chí.

Theo Bộ trưởng Dũng, có thông tin mới có thể kết nối những chỉ đạo của Đảng, Nhà nước tới người dân, cũng như chuyển tải được nguyện vọng của người dân tới lãnh đạo. Qua thông tin truyền thông, ta cũng phản ánh được những tấm gương người tốt, việc tốt và những vấn đề tiêu cực trong xã hội.

Do đó, Thủ tướng cho rằng cần chủ động cung cấp thông tin cho báo chí. Những vấn đề gì không thuộc bí mật nhà nước thì cần phải công khai.

“Liên quan đến quyền lợi của người dân thì không thể đặt vấn đề là nhỏ hay không nhỏ, chỉ khi đặt trường hợp mình vào người dân thì mới biết vụ việc quan trọng thế nào” – Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Bộ trưởng cũng cho biếtcông tác trau dồi tư tưởng chính trị là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Đạo đức, lối sống, nhận thức của cán bộ phải mẫu mực.

Đại diện Bộ Nội vụ cũng cho biết, về thông tin năm 2012ông Nguyễn Minh Mẫn không hoàn thành nhiệm vụ mà vẫn được đề bạt, Bộ Nội vụ sẽ kiểm tra lại.

Theo vị này, việc bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo phải căn cứ trên tiêu chuẩn cụ thể, một trong những tiêu chuẩn là phải hoàn thành nhiệm vụ. "Chúng tôi sẽ cho kiểm tra và làm rõ vấn đề này".

Không chúc tết, biếu xén lãnh đạo

Tại cuộc họp Chính phủ thường kỳ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các thành viên chính phủ tập trung thảo luận, góp ý hoàn thiện dự thảo các nghị quyết của Chính phủ về chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch năm 2017.

Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần là chủ động ngay từ ngày đầu, tháng đầu của năm, phải thực sự bắt tay vào việc, không để tình trạng “tháng giêng là tháng ăn chơi” nhưnhiều người hay nói.

Còn 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, Thủ tướng cũng yêu cầu Chính phủ thảo luận việc lo tết cho đồng bào, nhất là vùng sâuvùng xa, vùng bị ảnh hưởng bởi thiên tai ngay từ bây giờ để chủ động hơn.

“Ngay trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, tôi đề nghị tất cả hệ thống hành chính không chúc tết lãnh đạo, không biếu xén, không phong bao, phong bì. Tôi yêu cầu không chúc tết Thủ tướng, lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo các bộngành. Yêu cầu lảnh đạo các tỉnh không về Hà Nội chúc tết. Ở các địa phương cũng vậy. Cần thực hiện nghiêm việc này. Chính phủ cần làm gương, từng thành viên chính phủ thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ.

Trao đổi bên lề họp báo, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng nhấn mạnhtinh thần của Thủ tướng là chú trọng chăm lo tết cho người dân, không được đến chúc tết các thành viên chính phủ để đây thực sự là cái Tết vui, ý nghĩa và tiết kiệm chứ không để tình trạng các địa phương xếp hàng chúc tết.

“Chính phủ liêm chính thì phải gương mẫu, việc này cũng là một trong những giải pháp để thực hiện Chính phủ liêm chính. Quyết định này cũng phần nào giảm được gánh nặng cho các địa phương” – Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Trí Lâm
Bài liên quan
Thủ tướng: Tây Ninh có 'thiên thời, địa lợi, nhân hòa' để tăng tốc phát triển nhanh, bền vững
Chiều 5.5, tại tỉnh Tây Ninh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Tây Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng nghiêm cấm các lãnh đạo địa phương về Hà Nội chúc tết