Gần một năm kể từ chuyến thị sát việc thực hiện lời hứa về bảo vệ môi trường của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS), chiều 20.7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trở lại kiểm tra quy trình xử lý nước thải và dây chuyền sản xuất của dự án đầu tư quy mô lớn này.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra hoạt động của Formosa Hà Tĩnh

TTXVN | 21/07/2018, 06:40

Gần một năm kể từ chuyến thị sát việc thực hiện lời hứa về bảo vệ môi trường của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS), chiều 20.7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trở lại kiểm tra quy trình xử lý nước thải và dây chuyền sản xuất của dự án đầu tư quy mô lớn này.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác đã trực tiếp thị sát khu xử lý nước thải, phòng quan trắc chất lượng nước thải.

Thủ tướng đã kiểm tra thực tế cá nuôi tại hồ chỉ thị sinh học, văn phòng bộ phận luyện gang, khu vực xưởng cán luyện gang, xưởng cán thép nóng thô và khu vực cầu cảng Formosa.Hồ chỉ thị sinh học nằm cạnh khu xử lý nước thải. Nước thải sau khi xử lý sẽ đổ ra hồ này để nuôi cá. Nếu cá sống khỏe mới được phép thải ra môi trường.

Thủ tướng cũng đã trực tiếp kiểm tra việc kết nối, truyền dữ liệu từ hệ thống hồ sinh học, nước thải Trạm quan trắc nước thải tự động về Sở Tài nguyên -Môi trường Hà Tĩnh và Bộ Tài nguyên - Môi trường.

Ngay sau chuyến thị sát, Thủ tướng đã chủ trì cuộc làm việc với sự có mặt của lãnh đạo Tập đoàn Formosa và các bộngành, địa phương.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh mục đích chuyến thị sát nhằm kiểm tra việc thực hiện lời hứa của Công ty TNHHGang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh về việc đảm bảo đưa 2 lò cao số 1 và số 2 vào hoạt động ổn định, phấn đấu đạt sản lượng thép gần 7 triệu tấn trong thời gian không xa.

Thủ tướng biểu dương FHS đã khắc phục 52/53 tồn tại dưới sự giám sát công khai, minh bạch. Riêng việc chuyển đổi phương pháp làm nguội cốc từ ướt sang khô đang chế tạo công nghệ tại Nhật và công nghệ cốc ướt như hiện nay vẫn đang hoạt động tốt.

Thủ tướng khẳng địnhViệt Nam coi trọng môi trường đầu tư, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư trong nước và quốc tế đến đầu tư, sản xuất kinh doanh tại Việt Nam.

Chính phủ Việt Nam bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của các nhà đầu tư trên cơ sở luật pháp và trách nhiệm của các nhà đầu tư với Chính phủ và nhân dân Việt Nam, Thủ tướng nêu rõ.

Nhắc lại tính nghiêm trọng của sự cố môi trường biển cách đây 2 năm tại các tỉnh miền Trung, dù đã được khắc phục một cách căn bản, tuy nhiên Thủ tướng đề nghị Công ty Formosa Hà Tĩnh cần rút kinh nghiệm nghiêm túc, sâu sắc để “tuyệt đối không bao giờ vi phạm lần thứ 2. Đây là yêu cầu nghiêm khắc của Nhà nước Việt Nam. Nếu vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”.

Thủ tướng nhấn mạnh, đây cũng là trách nhiệm quan trọng của các cấp, các ngành và chính bản thân Công ty Formosa Hà Tĩnh.

Thủ tướng đề nghị tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Bộ Tài nguyên -Môi trường tiếp tục giám sát chặt chẽ chỉ số về môi trường tại Công ty Formosa Hà Tĩnh; tránh tình trạng “tình hình xấu rồi mới chỉ đạo khắc phục”; giữ gìn tốt an ninh, trật tự, an toàn, tạo điều kiện cho nhà đầu tư yên tâm sản xuất kinh doanh; có chế độ phối hợp làm việc hàng quý để xem xét, hỗ trợ giải quyết các khó khăn của Công ty.

Theo TTXVN
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
21 phút trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra hoạt động của Formosa Hà Tĩnh