Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm 28.8 đã chính thức tuyên bố từ chức do sức khỏe của ông bắt đầu xấu đi từ tháng trước vì viêm loét đại tràng và không muốn bệnh tật ảnh hưởng đến các quyết sách quan trọng.

Thủ tướng Nhật Bản tuyên bố từ chức vì lý do sức khỏe

Hoàng Vũ | 28/08/2020, 16:07

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm 28.8 đã chính thức tuyên bố từ chức do sức khỏe của ông bắt đầu xấu đi từ tháng trước vì viêm loét đại tràng và không muốn bệnh tật ảnh hưởng đến các quyết sách quan trọng.

Phát biểu trong cuộc họp báo chiều nay, ông Abe cho biết: “Tôi không muốn bệnh tật dẫn tới những sai lầm trong các quyết sách quan trọng. Tôi không thể làm thủ tướng nếu tôi không thể đưa ra những quyết định tốt nhất cho người dân. Tôi đã quyết định từ chức thủ tướng".

Abe cho biết, các kết quả xét nghiệm hồi tháng 6 cho thấy ông có dấu hiệu viêm loét đại tràng và sức khỏe của ông ngày càng suy giảm, ông bắt đầu cảm thấy mệt mỏi từ tháng 7. Ông gửi lời xin lỗi từ tận đáy lòng tới người dân Nhật Bản vì không thể hoàn thành các nhiệm vụ, thêm rằng mình không có quyền lựa chọn người kế nhiệm.

Ông Abe quyết định không chọn thủ tướng lâm thời mà sẽ tiếp tục điều hành chính phủ cho đến khi chọn được người kế nhiệm. Ông giải thích quyết định này nhằm giảm thiểu tác động đến các hoạt động của chính phủ do tình trạng sức khỏe suy giảm của mình.

Được biết, ông Abe là thủ tướng tại vị lâu nhất tại Nhật Bản. Ông có 1 nhiệm kỳ ngắn năm 2006 – 2007 và phải từ chức vào tháng 9.2007, vì viêm loét đại tràng mãn tính. Ông tiếp tục tranh cử và trở thành Thủ tướng từ năm 2012 đến nay nhưng vẫn dùng thuốc điều trị bệnh.

Quyết định từ chức lần này của ông Abe đưa ra giữa lúc Nhật Bản tiếp tục đối phó với COVID-19 - đại dịch đã khiến tỷ lệ ủng hộ dành cho ông Abe giảm mạnh, và căng thẳng địa chính trị ở khu vực, căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc.

Nhiệm kỳ thủ tướng hiện tại của ông Abe sẽ kết thúc vào tháng 9 năm sau, trong khi bầu cử Hạ viện dự kiến vào tháng 10.2021. Theo New York Times, đảng Dân chủ Tự do cầm quyền sẽ tiến hành bỏ phiếu để tìm lãnh đạo mới của đảng, sau đó quốc hội Nhật Bản cũng sẽ bỏ phiếu bầu thủ tướng mới.

Các ứng cử viên hàng đầu có thể kế nhiệm ông Abe gồm có Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba, cựu Ngoại trưởng Fumio Kishida, Chánh văn phòng nội các Yoshihide Suga và Bộ trưởng Ngoại giao Taro Kono.

Hoàng Vũ (theo Reuters, New York Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Nhật Bản tuyên bố từ chức vì lý do sức khỏe