Nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc, Ngoại trưởng, Ủy viên Quốc vụ Vương Nghị mới đây cho biết chưa rõ liệu COVID-19 có phải khởi phát ở Trung Quốc, nghi ngờ quan điểm của chuyên gia y tế và chính phủ nước ngoài.

Ngoại trưởng Trung Quốc phân trần COVID-19 chưa hẳn khởi phát từ nước này

28/08/2020, 11:04

Nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc, Ngoại trưởng, Ủy viên Quốc vụ Vương Nghị mới đây cho biết chưa rõ liệu COVID-19 có phải khởi phát ở Trung Quốc, nghi ngờ quan điểm của chuyên gia y tế và chính phủ nước ngoài.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị - Ảnh: Reuters

Phát biểu trong cuộc họp báo hôm 27.8 ở thủ đô Olso của Na Uy, ông Vương nói rằng Trung Quốc là nước đầu tiên báo cáo sự tồn tại của vi rút corona chủng mới cho Tổ chức Y tế thế giới (WHO), nhưng "điều đó không đồng nghĩa COVID-19 có nguồn gốc từ Trung Quốc".

“Thực ra, trong những tháng qua, chúng ta thấy những báo cáo… cho thấy vi rút xuất hiện ở nhiều nơi khác nhau trên thế giới, và có thể còn sớm hơn ở Trung Quốc”, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc nói với các phóng viên thông qua một phiên dịch viên.

Được biết cơ quan y tế thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc báo cáo ca nhiễm COVID-19 đầu tiên vào tháng 12 năm ngoái và trường hợp tử vong đầu tiên vào đầu tháng 1.

"Vi rút bắt nguồn đầu tiên ở đâu và như thế nào… nên để cho các nhà khoa học và chuyên gia y tế…, không nên chính trị hóa hoặc kỳ thị. Ai là bệnh nhân số 0, hiện vẫn chưa rõ", ông Vương nói, dường như ám chỉ Tổng thống Mỹ Donald Trump, người thường xuyên sử dụng cụm từ "vi rút Trung Quốc".

Na Uy, đồng minh thân cận của Mỹ và là thành viên NATO, sẽ là thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc năm 2021 và 2022. Trung Quốc là một trong 5 thành viên thường trực của hội đồng.

Ông Vương Nghị hôm 25.8 bắt đầu chuyến công du kéo dài 1 tuần đến 5 nước châu Âu gồm Ý, Hà Lan, Na Uy, Pháp và Đức. Ông Vương đến Na Uy sau chuyến thăm Hà Lan và Ý hồi đầu tuần. Đây là chuyến thăm Na Uy đầu tiên của một ngoại trưởng Trung Quốc kể từ năm 2006.

Trong chặng dừng chân đầu tiên tại Rome, Ngoại trưởng Trung Quốc nói với người đồng cấp Ý Luigi Di Maio rằng mối quan hệ của Bắc Kinh với Liên minh châu Âu (EU) đang diễn ra theo xu hướng tích cực. Nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc cũng cảnh báo mối quan hệ hai bên đang hứng chịu những hành động khiêu khích và cả sự phá hoại từ các thế lực “bên ngoài” nên hai bên phải tập trung vào lợi ích chung. Đồng thời, ông Vương cũng phản đối "Chiến tranh lạnh mới" và kêu gọi châu Âu đừng để bị lôi kéo vào cuộc chiến này.

Ngoài ra, Ngoại trưởng Trung Quốc cũng hoan nghênh Ý đã thể hiện "sự hiểu biết và ủng hộ" đối với "lợi ích cốt lõi và các vấn đề chính" của Bắc Kinh. Ông Vương kêu gọi Rome nên đẩy mạnh hợp tác chặt chẽ với Bắc Kinh trong các dự án thuộc sáng kiến ​​Vành đai và Con đường, khi Ý đang cố gắng hồi sinh nền kinh tế bị tàn phá bởi đại dịch.

Hoàng Vũ (theo Reuters)

Bài liên quan
Mỹ lập danh sách các nhà máy chip tiên tiến Trung Quốc bị cấm nhận công cụ quan trọng
Mỹ đang lập danh sách các nhà máy sản xuất chip tiên tiến của Trung Quốc bị cấm nhận các công cụ quan trọng, ba người quen thuộc vấn đề này nói với Reuters.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngoại trưởng Trung Quốc phân trần COVID-19 chưa hẳn khởi phát từ nước này