Thủ tướng cho rằng giãn cách xã hội mà làm chập chờn thì mất cả hai: Không kiểm soát được dịch mà kinh tế thiệt hại, đời sống nhân dân bị ảnh hưởng. Phải đón đầu, ngăn chặn dịch bệnh chứ không phải chạy theo dịch bệnh.

Thủ tướng: Phải đón đầu, ngăn chặn dịch bệnh chứ không chạy theo dịch bệnh

Lam Thanh | 05/09/2021, 22:47

Thủ tướng cho rằng giãn cách xã hội mà làm chập chờn thì mất cả hai: Không kiểm soát được dịch mà kinh tế thiệt hại, đời sống nhân dân bị ảnh hưởng. Phải đón đầu, ngăn chặn dịch bệnh chứ không phải chạy theo dịch bệnh.

Chiều 5.9, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp trực tuyến toàn quốc của Ban chỉ đao phòng chống dịch với các địa phương.

Cuối tháng 9 sẽ có 50 triệu liều vắc xin về

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các bộ ngành đang quyết liệt đẩy mạnh ngoại giao vắc xin ở các cấp Bộ trưởng, Chính phủ và nguyên thủ quốc gia, cả song phương và đa phương nhằm đưa vắc xin về nước nhiều nhất, nhanh nhất để tiêm cho người dân.

Tới ngày 4.9, Việt Nam đã nhận 33 triệu liều vắc xin, tăng gấp 2 lần so với đầu tháng 8. Dự kiến tới cuối tháng 9, tổng cộng sẽ có khoảng 50 triệu liều vắc xin về Việt Nam. Sau các cuộc điện đàm của Thủ tướng, các hãng vắc xin đang đẩy nhanh tiến độ bàn giao vắc xin cho Việt Nam.

bo-ngoai-giao.jpg
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn phát biểu ý kiến 

Chủ tịch UBND huyện Củ Chi (TP.HCM) Phạm Thị Thanh Hiền chia sẻ nhiều kinh nghiệm quý về chống dịch. Cụ thể, huyện tuyên truyền để mỗi người dân phải là chiến sĩ trên mặt trận phòng chống dịch. Chính người dân là người phát hiện những người đi đến từ nơi khác để báo cáo chính quyền địa phương về khai báo y tế.

Huyện Củ Chi đã thành lập các chốt "cứng", chốt "mềm", chốt di động; bảo đảm người cách ly với người, nhà cách ly với nhà, phòng trọ cách ly phòng trọ bởi trên địa bàn có rất nhiều khu trọ với mật độ dày đặc…

Bà Hiền cũng cho biết huyện tập trung làm tốt công tác xét nghiệm, được đánh giá là làm thần tốc, chỉ trong 10 ngày đã xét nghiệm 3 vòng đối với ba vùng đỏ, cam, vàng; 2 vòng đối với vùng xanh để kịp thời bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, kịp thời điều trị.

Thời gian qua, số ca chuyển nặng ở Củ Chi rất thấp, chỉ dưới 3%, không có trường hợp tử vong ở cộng đồng hay khu thu dung, bệnh viện dã chiến của Củ Chi…

Ngay tại cuộc họp, Thủ tướng trực tiếp chỉ đạo, nhắc nhở, hướng dẫn nhiều điểm cần lưu ý với các địa phương, như “xét nghiệm phải thần tốc, đi nhanh hơn sự lây nhiễm của vi rút thì mới thắng được, còn đuổi theo sau thì rất khó chặn đứng dịch”.

Bình Phước, Phú Yên kiểm soát tốt dịch bệnh

Thủ tướng Chính phủ đánh giá rất cao nỗ lực, quyết tâm của các địa phương đang thực hiện giãn cách và tăng cường giãn cách xã hội; các lực lượng tuyến đầu, tình nguyện viên; sự hưởng ứng, đồng tình, vào cuộc, chia sẻ, thông cảm của người dân để thực hiện mục tiêu chống dịch và phát triển kinh tế xã hội.

Theo Thủ tướng, các biện pháp phòng chống dịch hiện nay được đúc rút từ thực tiễn, kinh nghiệm phòng chống dịch gần 2 năm qua; đồng thời lắng nghe, tiếp thu các ý kiến xác đáng của người dân, nhà khoa học và tham khảo, học hỏi cách làm của khu vực và thế giới. Vừa qua, Việt Nam tiếp tục điều chỉnh theo phương châm phòng chống dịch từ xa, từ sớm, từ cơ sở, lấy xã phường làm pháo đài, người dân là chiến sĩ.

Đến nay, theo tiêu chí kiểm soát dịch của Bộ Y tế, trong 23 địa phương thực hiện giãn cách và tăng cường giãn cách xã hội, có 8 địa phương gồm Sóc Trăng, Bình Phước, Bến Tre, Hậu Giang, Bạc Liêu, Cà Mau, Đồng Nai, Phú Yên đang kiểm soát tốt dịch bệnh (nhóm 1). So với cuộc họp lần trước của Ban Chỉ đạo ngày 29.8, Bình Phước, Phú Yên là 2 địa phương mới bổ sung vào nhóm đang kiểm soát tốt dịch bệnh.

Nhóm 2 gồm 11 địa phương: Bà Rịa-Vũng Tàu, Tây Ninh, Trà Vinh, Đồng Tháp, An Giang, Cần Thơ, Vĩnh Long, Kiên Giang, Hà Nội, Khánh Hòa, Đà Nẵng đang tiếp tục lộ trình thực hiện đạt các tiêu chí kiểm soát dịch.

thu-tuong-hop-1.jpg
Thủ tướng họp với các địa phương về công tác phòng chống dịch

Nhóm 3 gồm 4 địa phương: TP.HCM, Bình Dương, Long An, Tiền Giang cần tiếp tục nỗ lực, triển khai quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch để có thể thực hiện được các tiêu chí kiểm soát dịch.
Tại các địa phương khác (40 tỉnh, thành phố), tình hình dịch cơ bản đang trong tầm kiểm soát.

Tuy nhiên, Thủ tướng nêu rõ, kết quả chống dịch chưa được như mong muốn. Tình hình dịch bệnh vẫn còn phức tạp, khó lường. Thủ tướng yêu cầu tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, tiếp tục bám sát thực tiễn, sơ kết, tổng kết, bổ sung, hoàn thiện hơn nữa các biện pháp chống dịch.

Người đứng đầu Chính phủ cho rằng việc tổ chức thực hiện ở các cấp vẫn còn hạn chế, bất cập; vẫn còn một số địa phương như Hà Nội, Hải Phòng, Cần Thơ… khi ban hành các quy định phòng chống dịch chưa tính toán kỹ lưỡng một số mặt; có nơi, có lúc còn chưa thực hiện nghiêm, “chặt ngoài lỏng trong”; công tác chỉ huy, chỉ đạo, tổ chức thực hiện phòng, chống dịch tại một số xã, phường còn hạn chế, bất cập...

Đã hy sinh kinh tế thì phải kiểm soát được dịch

Thủ tướng yêu cầu kiện toàn ngay các ban chỉ đạo phòng chống dịch, thiết lập trung tâm chỉ huy do chủ tịch UBND các cấp đứng đầu. Đến ngày 5.9 vẫn còn 8 địa phương chưa thiết lập trung tâm chỉ huy. Đồng thời, nâng cao hiệu quả, hiệu lực lãnh đạo, nhất là trách nhiệm người đứng đầu. Các địa phương khi phải thực hiện giãn cách, tăng cường giãn cách xã hội phải xác định mục tiêu cụ thể cần đạt được.

“Đã hy sinh phát triển kinh tế để thực hiện giãn cách thì phải kiểm soát được dịch bệnh theo tiêu chí của Bộ Y tế, dứt khoát không để tình trạng giãn cách không triệt để, kéo dài mà không đạt được mục tiêu, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân, gây bức xúc xã hội.

Trong thời gian giãn cách xã hội mà làm chập chờn thì mất cả hai: Không kiểm soát được dịch mà kinh tế thiệt hại, đời sống nhân dân bị ảnh hưởng. Giãn cách xã hội phải làm triệt để, trong thời gian ngắn. Phải đón đầu, ngăn chặn dịch bệnh chứ không phải chạy theo dịch bệnh”, Thủ tướng nhấn mạnh.

thu-tuong-hop-2.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại cuộc họp

Thủ tướng đặc biệt lưu ý phải thực hiện bằng được 5 nhiệm vụ: Thực hiện nghiêm ngặt các quy định về giãn cách, cách ly, “ai ở đâu ở đó”; bảo đảm an sinh xã hội, không để người dân thiếu ăn, thiếu mặc; bảo đảm mọi người dân được tiếp cận các dịch vụ y tế từ sớm, từ xa; bảo đảm an ninh trật tự…

Về sản xuất và lưu thông hàng hóa an toàn, Thủ tướng yêu cầu từng bước khôi phục và đẩy mạnh sản xuất tại các địa phương kết thúc giãn cách xã hội; tiếp tục triển khai các biện pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh theo quy định của pháp luật.

Các địa phương khi ban hành theo thẩm quyền quy định về phòng, chống dịch, nhất là vấn đề giao thông, lưu thông hàng hóa, cần cân nhắc kỹ lưỡng cách làm, thời điểm thực hiện, đánh giá tác động, chuẩn bị truyền thông…

Cũng theo Thủ tướng, khi đã thực hiện được mục tiêu về tiêm vắc xin thì có thể thiết lập kịch bản thích ứng an toàn: Giao thông an toàn, đi lại an toàn, sản xuất an toàn, dịch vụ an toàn…, cùng với việc mỗi người có ý thức an toàn để bảo vệ mình, bảo vệ gia đình, bảo vệ cộng đồng xã hội.

Bài liên quan
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt, đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số
Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, sáng 26.3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị gặp mặt và đối thoại với thanh niên.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng: Phải đón đầu, ngăn chặn dịch bệnh chứ không chạy theo dịch bệnh