Tối 26.10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự trực tuyến Hội nghị Cấp cao ASEAN-Hoa Kỳ lần thứ 9. Lãnh đạo các nước ASEAN, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Tổng Thư ký ASEAN cùng dự Hội nghị này.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và phát biểu tại Hội nghị cấp cao ASEAN-Trung Quốc, ASEAN-Hoa Kỳ

PV | 27/10/2021, 05:05

Tối 26.10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự trực tuyến Hội nghị Cấp cao ASEAN-Hoa Kỳ lần thứ 9. Lãnh đạo các nước ASEAN, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Tổng Thư ký ASEAN cùng dự Hội nghị này.

bac_7521.jpg
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden khẳng định cam kết coi trọng quan hệ với ASEAN, nhấn mạnh quan hệ ASEAN-Hoa Kỳ có tầm quan trọng đặc biệt với tương lai của khu vực có hơn 1 tỷ người dân, cũng như đối với an ninh và thịnh vượng Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương; ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong nỗ lực xây dựng cấu trúc khu vực trật tự khu vực dựa trên luật lệ và các giá trị, nguyên tắc nêu trong Quan điểm của ASEAN về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (AOIP). Tổng thống Joe Biden cho biết Hoa Kỳ đã tài trợ hơn 200 triệu đô-la Mỹ cho các nỗ lực ứng phó COVID-19 và cung cấp 40 triệu liều vắc xin cho các nước trong khu vực, tiếp tục hỗ trợ các nước ứng phó đại dịch và triển khai Sáng kiến Tương lai Y tế ASEAN-Hoa Kỳ. Hoa Kỳ dự kiến sẽ công bố chương trình trị giá 102 triệu đô-la Hoa Kỳ với các sáng kiến mới tăng cường hợp tác với ASEAN.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị đẩy mạnh quan hệ đối tác chiến lược ASEAN-Hoa Kỳ trên cả 3 khía cạnh: an ninh, phục hồi kinh tế - xã hội và phát triển bền vững, bao trùm.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định sự hiện diện tích cực, xây dựng của các nước lớn, trong đó có Hoa Kỳ, là nhân tố quan trọng đảm bảo hoà bình, hợp tác, phát triển, an ninh trong khu vực. Thủ tướng nêu rõ ASEAN mong được chia sẻ và tham vấn đầy đủ về các dàn xếp, thỏa thuận có thể tác động đến cân bằng ở khu vực, từ đó tránh các nghi kỵ, duy trì được lòng tin.

Thủ tướng đánh giá cao Hoa Kỳ tích cực thúc đẩy hợp tác đa phương, ứng phó với các thách thức toàn cầu, nhất là trong những nội dung như phát triển kinh tế số, phát triển xanh và biến đổi khí hậu. Thủ tướng bày tỏ cảm ơn sự giúp đỡ kịp thời, thiết thực Hoa Kỳ dành cho các nước ASEAN, trong đó có Việt Nam, ứng phó với COVID-19.

Nhân đó, Thủ tướng đề nghị Hoa Kỳ tích cực hỗ trợ nâng cao khả năng cảnh báo sớm về các tình huống y tế khẩn cấp thông qua Văn phòng khu vực Đông Nam Á của Trung tâm kiểm soát dịch bệnh (CDC) tại Hà Nội. Thủ tướng cũng đề nghị các doanh nghiệp sản xuất vaccine, thuốc chữa bệnh của Hoa Kỳ nhanh chóng cung cấp các hợp đồng mua vaccine của các nước ASEAN, trong đó có Việt Nam. 

Đề cập tới phục hồi, Thủ tướng nhấn mạnh cần đẩy mạnh hợp tác khôi phục các dòng chảy thương mại và đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận trở lại thị trường của nhau, đồng thời đề nghị Hoa Kỳ tiếp tục hỗ trợ ASEAN thu hẹp khoảng cách phát triển, kết nối vùng miền thông qua các chương trình dự án trong khuôn khổ Đối tác Mekong-Hoa Kỳ, Sáng kiến hội nhập ASEAN… bổ trợ hiệu quả cho tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN. Đối với các điểm nóng về an ninh, trong đó có Biển Đông, Thủ tướng khẳng định tiếp cận xây dựng và hành xử trách nhiệm đóng vai trò quan trọng, giúp hóa giải nguy cơ, đóng góp cho ổn định và phát triển.

Thủ tướng bày tỏ trông đợi Hoa Kỳ tham gia tích cực và hợp tác với ASEAN trong đảm bảo hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không trên Biển Đông, trên tinh thần thượng tôn pháp luật, mọi tranh chấp, khác biệt được giải quyết hòa bình, thông qua các biện pháp ngoại giao, trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982 - khuôn khổ điều chỉnh các hành vi và hoạt động trên biển và đại dương. Thủ tướng chia sẻ những quan ngại của Hoa Kỳ và mong Hoa Kỳ ủng hộ ASEAN đóng vai trò tích cực trong các nỗ lực tìm kiếm các giải pháp bền vững cho Myanmar.

* Trước đó, chiều cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam dự Hội nghị Cấp cao ASEAN-Trung Quốc lần thứ 24 cùng Lãnh đạo các nước ASEAN, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và Tổng Thư ký ASEAN.

china1.jpg
Hội nghị khẳng định môi trường hoà bình, an ninh, ổn định ở khu vực, trong đó có ở Biển Đông, là quan tâm và lợi ích chung của các nước. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định trải qua 30 năm quan hệ hữu nghị, 25 năm đối tác đối thoại, 18 năm đối tác chiến lược, ASEAN và Trung Quốc đã tạo dựng được nền tảng hợp tác toàn diện, phong phú và thực chất trên mọi lĩnh vực, là đối tác truyền thống hàng đầu của nhau, thể hiện nỗ lực và cam kết mạnh mẽ của hai bên cùng nhau vun đắp quan hệ trên cơ sở tin cậy, hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau, hợp tác cùng có lợi.

Thủ tướng Việt Nam nhấn mạnh, trong bối cảnh hiện nay, các bên cần chung tay, trách nhiệm, tiếp tục đề cao chủ nghĩa đa phương, hợp tác bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau, cùng có lợi, góp phần bảo vệ hoà bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực và trên thế giới. 

Ông bày tỏ mong muốn Trung Quốc, với tiềm năng và vị thế của mình, tiếp tục tham gia hợp tác khu vực và quốc tế duy trì môi trường hoà bình, ổn định, kiểm soát dịch bệnh,  thúc đẩy phục hồi và phát triển bền vững.

Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính cảm ơn và đánh giá cao Trung Quốc đã chia sẻ, giúp đỡ các nước, trong đó có Việt Nam, kiểm soát dịch bệnh, duy trì phát triển. Thủ tướng đề nghị hai bên thúc đẩy hợp tác kinh tế, nhanh chóng khôi phục hàng không, du lịch, các chuỗi sản xuất, cung ứng của khu vực, tạo thuận lợi di chuyển an toàn của người dân, doanh nhân.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng bày tỏ mong muốn Trung Quốc, với vị thế của mình, hỗ trợ ASEAN phát huy vai trò trung tâm, củng cố lòng tin chiến lược, kiến tạo môi trường hữu nghị, ổn định, thuận lợi cho hợp tác cùng phát triển.

Thủ tướng tái khẳng định lập trường của ASEAN về Biển Đông và cũng đề nghị cần thực hiện nghiêm túc, đầy đủ Tuyên bố DOC, đẩy mạnh thương lượng xây dựng Bộ quy tắc COC hiệu lực, hiệu quả, thực chất, phù hợp luật pháp quốc tế và UNCLOS 1982, vì một Biển Đông hòa bình, ổn định, hữu nghị và hợp tác, phục vụ lợi ích chung là hòa bình và ổn định trong khu vực và trên thế giới.

Kết thúc Hội nghị ASEAN-Trung Quốc lần thứ 24, các Lãnh đạo ASEAN và Trung Quốc đã thông qua Tuyên bố chung ASEAN-Trung Quốc về Hợp tác hỗ trợ Khung phục hồi tổng thể ASEAN và Tuyên bố chung ASEAN về Hợp tác Phát triển bền vững và xanh.

ASEAN-Hoa Kỳ lần thứ 9, hai bên thông qua Tuyên bố của các Nhà Lãnh đạo ASEAN-Hoa Kỳ về Phát triển Số nhằm thúc đẩy chuyển đổi số và thu hẹp khoảng cách số trong ASEAN.

Theo VGP

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
15 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và phát biểu tại Hội nghị cấp cao ASEAN-Trung Quốc, ASEAN-Hoa Kỳ