Thủ tướng chỉ đạo phải đồng thời triển khai hiệu quả mở lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới, bảo đảm an ninh, an toàn, nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ khách du lịch, nhất là trong dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Phải đẩy nhanh tốc độ phục hồi du lịch

Lam Thanh | 29/04/2022, 17:11

Thủ tướng chỉ đạo phải đồng thời triển khai hiệu quả mở lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới, bảo đảm an ninh, an toàn, nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ khách du lịch, nhất là trong dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5.

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4.2022, các thành viên Chính phủ thống nhất đánh giá kinh tế - xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm tiếp tục khởi sắc trên hầu hết các lĩnh vực, nhiều lĩnh vực đạt mức tốt hơn cả những năm trước đại dịch.

Dịch bệnh được kiểm soát với số ca mắc mới, chuyển nặng, tử vong giảm sâu từ cuối tháng 3 cho thấy rõ sự đúng đắn của các chủ trương, biện pháp phòng chống dịch đã đề ra, củng cố niềm tin, sự an tâm của người dân, doanh nghiệp để tập trung phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới.

Theo Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên, các số liệu trên cả 3 lĩnh vực là công nghiệp, xuất khẩu và tiêu dùng đều có những tín hiệu rất tích cực, trong đó xuất siêu đạt khoảng 2,53 tỉ USD, cho thấy năng lực sản xuất của nền kinh tế đã phục hồi mạnh, cơ bản đạt mục tiêu đề ra, thị trường trong nước cũng đã có dấu hiệu phục hồi. Bộ trưởng Diên cũng nêu rõ các giải pháp để bảo đảm các cân đối lớn về xăng dầu, điện... trong thời gian tới.

Theo Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng, năm 2022, tăng trưởng tín dụng dự kiến khoảng 14%. Tín dụng đã tăng tốc đáng kể trong tháng 3 và tháng 4, tăng trưởng tín dụng đến ngày 25.4 đạt 6,75% so với cuối năm 2021, cho thấy nhu cầu tín dụng rất lớn của nền kinh tế trong bối cảnh phục hồi mạnh mẽ.

“Điều này đặt ra bài toán với NHNN điều hành chính sách tiền tệ những tháng cuối năm, vừa đáp ứng nhu cầu tín dụng của nền kinh tế, vừa không chủ quan với lạm phát, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô”, bà Hồng nêu.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết đến nay bộ đã xác định sử dụng được 42.000 tỉ đồng trong tổng số vốn khoảng 50.000 tỉ đồng đầu tư công được phân bổ năm 2022. Trong đó, đã giải ngân được khoảng 10.000 tỉ đồng, các dự án trọng điểm ngành giao thông tương đối bảo đảm tiến độ đề ra.

Bộ trưởng Công an Tô Lâm nhấn mạnh tinh thần xử lý nghiêm các vụ việc tham nhũng, tiêu cực nhưng không để ảnh hưởng tới sự phát triển lành mạnh, bền vững của thị trường vốn.

Về nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm các tháng tới, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tiếp tục nhất quán giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn, kịp thời xử lý các vấn đề nảy sinh có thể tác động tới vĩ mô; các chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp phải triển khai nhanh, đúng, đủ, để người dân và doanh nghiệp được hưởng thụ sớm, hưởng thụ thật, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Đồng thời cần triển khai hiệu quả chính sách hỗ trợ lãi suất cho vay đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh; gia hạn nộp thuế; thực hiện các giải pháp bảo đảm công khai, minh bạch cho các thị trường trái phiếu, chứng khoán, bất động sản.

Thủ tướng lưu ý tinh thần "quyền lực phân cấp, nhưng nguồn lực tập trung", phát huy sự chủ động, sáng tạo của các cấp các ngành, tăng cường giám sát, kiểm tra; đồng thời yêu cầu khẩn trương, quyết liệt hơn trong việc tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đề ra tại chương trình phục hồi và phát triển.

tt1.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại cuộc họp

Thủ tướng cũng yêu cầu theo dõi chặt chẽ thị trường, giá cả hàng hóa, bảo đảm cân đối cung-cầu, điều hành, bình ổn giá phù hợp; bảo đảm cung ứng, lưu thông hàng hóa, cân đối về điện, xăng dầu; chủ động phương án sản xuất, vận hành hệ thống điện, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong mùa cao điểm nắng nóng sắp tới; rà soát, hoàn thiện Quy hoạch điện 8 trên cơ sở lợi ích quốc gia, dân tộc là trên hết, trước hết.

Ngoài ra, phải theo dõi sát diễn biến kinh tế thế giới, nhất là tình hình lạm phát, giá cả các mặt hàng nhiên liệu và vật tư chiến lược, phân tích, dự báo, xây dựng trước các kịch bản phù hợp; xử lý nghiêm các sai phạm, không để thao túng, lũng đoạn thị trường.

Thủ tướng chỉ đạo phải đồng thời triển khai hiệu quả mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới, bảo đảm an ninh, an toàn, nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ khách du lịch, nhất là trong dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5, đẩy nhanh tốc độ phục hồi du lịch. Các thủ tục phải bảo đảm thông thoáng cho du khách nhưng kiểm soát được dịch bệnh; hoàn tất công tác chuẩn bị, tổ chức SEA games 31 thành công, hiệu quả, tiết kiệm, bảo đảm tinh thần thể thao cao thượng, góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.

Bài liên quan
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt, đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số
Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, sáng 26.3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị gặp mặt và đối thoại với thanh niên.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Phải đẩy nhanh tốc độ phục hồi du lịch