Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và thăm làm việc tại Anh, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp lãnh đạo một số doanh nghiệp, trường đại học lớn của Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thúc đẩy các dự án hợp tác giữa Việt Nam và Anh

Tuyết Nhung (tổng hợp) | 01/11/2021, 05:00

Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và thăm làm việc tại Anh, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp lãnh đạo một số doanh nghiệp, trường đại học lớn của Anh.

Công bố đường bay thẳng Việt Nam - Anh

Ngày 31.10, tại thành phố Edinburg, Scotland, Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và thăm làm việc tại Anh, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ công bố đường bay thẳng Việt Nam - Anh của hãng hàng không Bamboo Airways.

111bamboo(1).jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ ra mắt đường bay thẳng Việt Nam-Anh và Lễ ký công bố Tổng đại lý của hãng Bamboo Airways - Ảnh: VGP

Theo kế hoạch, từ tháng 1.2022, Bamboo Airways sẽ triển khai các đường bay thẳng thường lệ kết nối Thủ đô Hà Nội và TP.HCM (Việt Nam) với Thủ đô London (Anh), với tổng tần suất dự kiến 6 chuyến khứ hồi/tuần; tần suất chung sẽ được nâng dần lên theo nhu cầu thị trường.

Đường bay thẳng của Bamboo Airways sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa Việt Nam và Anh xuống chỉ còn khoảng hơn 12-13 giờ, tiết kiệm đến xấp xỉ 7 giờ so với các chuyến bay quá cảnh hiện nay.

Đường bay thẳng Việt Nam - Anh của Bamboo Airways được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy mạnh mẽ quá trình hợp tác toàn diện giữa hai quốc gia, tạo tiền đề vững chắc để tăng cường giao lưu song phương trên mọi lĩnh vực đối ngoại, kinh tế, văn hóa - xã hội.

Việc mở đường bay thẳng sẽ góp phần thúc đẩy nhiều trọng tâm hợp tác chiến lược giữa hai nước là quan hệ thương mại, đầu tư, du lịch, thúc đẩy giao lưu nhân dân, tăng cường sự hiểu biết giữa hai bên...

Anh là đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam tại khu vực châu Âu, sau Đức và Hà Lan. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, năm 2019, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hai nước đạt 6,6 tỉ USD, trong đó xuất khẩu đạt 5,8 tỉ USD.

Trong giai đoạn từ 2011-2019, tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất nhập khẩu song phương Việt - Anh tăng trung bình 12,1% một năm, cao hơn mức trung bình chung của Việt Nam 10% một năm. Tăng trưởng tổng kim ngạch xuất nhập khẩu với thị trường này cũng đạt mức cao (trên 10%).

Đường bay thẳng Việt Nam - Anh của Hãng là điểm khởi đầu mở ra cơ hội tăng cường mạng bay giữa Việt Nam với một khu vực kinh tế rộng lớn, phát triển hàng đầu thế giới gồm: Anh, Đức, Pháp, Bỉ, Hà Lan,… rộng hơn nữa là khu vực Nam Âu. Ở chiều ngược lại, đường bay này cũng góp phần đưa Việt Nam trở thành một cửa ngõ hàng không vào khu vực Đông Nam Á.

Cũng tại sự kiện, Bamboo Airways chính thức ra mắt APG UK - Tổng đại lý đại diện cho hãng tại thị trường Anh. Đơn vị này sẽ hỗ trợ Bamboo Airways trong các vấn đề thủ tục, chính sách với chính quyền sở tại đối với dịch vụ vận tải hàng không của hãng; thúc đẩy bán hàng và các hoạt động marketing, nghiên cứu thị trường; phối hợp quản lý chính sách dịch vụ, chăm sóc khách hàng và khai thác chuyến bay tại Anh...

Thúc đẩy các dự án hợp tác giữa Việt Nam và Anh


Cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp lãnh đạo một số doanh nghiệp, trường đại học lớn của Anh.

tiepgs.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Giáo sư Mohammed Abdel, Hiệu trưởng Đại học Liverpool, đồng thời đại diện cho Viện Nghiên cứu Hume của Thụy Sĩ - Ảnh: VGP

Tiếp Giáo sư Mohammed Abdel - Hiệu trưởng Đại học Liverpool, đồng thời đại diện cho Viện Nghiên cứu Hume của Thụy Sĩ, Thủ tướng đề nghị tiếp tục hợp tác với Việt Nam trong công tác này cũng như việc nghiên cứu dự báo chiến lược, xây dựng chính sách, thể chế trong các lĩnh vực như ứng phó với biến đổi khí hậu, nhất là tại Đồng bằng sông Cửu Long, bảo vệ môi trường, các dịch bệnh mới nổi...

Thủ tướng cũng đề xuất Đại học Liverpool, Viện nghiên cứu Hume có thể liên kết với các trường đại học, cơ sở nghiên cứu khác trong việc hợp tác với Việt Nam. Giáo sư Mohammed Abdel nhất trí với các ý kiến của Thủ tướng, mong muốn thúc đẩy các dự án hợp tác cụ thể với Việt Nam đạt hiệu quả thiết thực.

Tiếp Chủ tịch toàn cầu Tập đoàn Pacific Land Pattrick McKillen, Thủ tướng đánh giá cao các dự án của Tập đoàn tại Việt Nam, nhất là dự án Khu Công nghệ sinh học tại Hà Nội, đóng góp vào ứng phó biến đổi khí hậu, các dịch bệnh mới nổi…

Chủ tịch toàn cầu Tập đoàn Pacific Land khẳng định đầu tư thành công và mong muốn tiếp tục đầu tư lâu dài, ổn định tại Việt Nam, nhất là mong muốn xây dựng một trung tâm nghiên cứu công nghệ sinh học lớn tại Việt Nam. Thủ tướng đề nghị Pacific Land phối hợp chặt chẽ với UBND Thành phố Hà Nội và các bộ, ngành liên quan thúc đẩy triển khai dự án Khu công nghệ sinh học tại Hà Nội bảo đảm hiệu quả và theo đúng quy định hiện hành.

Tiếp Giám đốc Tập đoàn Jardines Adam Keswick - Chủ tịch Tập đoàn Jardines tại Việt Nam Alain Cany, doanh nghiệp đã đầu tư nhiều tỉ USD vào Việt Nam, Thủ tướng hoan nghênh các hoạt động hợp tác kinh doanh của Tập đoàn với các doanh nghiệp lớn của Việt Nam như Trường Hải Thaco, Vinamilk… Trong thời gian tới, Thủ tướng bày tỏ ủng hộ kế hoạch mở rộng đầu tư kinh doanh của Tập đoàn tại Việt Nam, đề nghị Tập đoàn tiếp tục đồng hành và chia sẻ kinh nghiệm với các doanh nghiệp Việt Nam.

Tại các buổi tiếp, Thủ tướng chia sẻ với những khó khăn vừa qua của các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam do tác động của dịch bệnh, khẳng định Chính phủ và các cơ quan của Việt Nam sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để cho các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư, kinh doanh hiệu quả và thành công, bền vững tại Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chứng kiến lễ ký kết, trao 26 thỏa thuận hợp tác

Theo Đặc phái viên TTXVN, chiều 31.10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Vương quốc Anh, nhân chuyến tham dự Hội nghị lần thứ 26 các Bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu (COP26) và thăm làm việc tại Anh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam ký kết với các đối tác Anh.

Trong số 26 thỏa thuận được ký kết, trao, có nhiều thỏa thuận, hợp tác có ý nghĩa được các bộ, ngành ký kết, tiếp nhận như: Ý định thư tham gia sáng kiến Liên minh giảm phát thải thông qua tăng cường tài chính lâm nghiệp, Thỏa thuận Hợp tác xây dựng Kế hoạch hành động để tăng cường liên kết và cơ sở giáo dục Đại học giữa 02 nước, Biên bản ghi nhớ về Tăng cường hợp tác trong giáo dục thông qua trao đổi kinh nghiệm và những lĩnh vực chiến lược, Thỏa thuận Hợp tác xây dựng các chương trình đào tạo nhân lực cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư và hỗ trợ các Doanh nghiệp khởi nghiệp cho Việt Nam; Thỏa thuận Hợp tác chuyển giao công nghệ về quản lý đất đai và đào tạo nguồn nhân lực có liên quan...

Đáng chú ý, nhiều thỏa thuận hợp tác có ý nghĩa, giá trị giữa các doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam và Vương quốc Anh được ký kết tại buổi lễ như: Hãng hàng không Vietjet và Tập đoàn Rolls-Royce ký kết thỏa thuận cung cấp động cơ và dịch vụ động cơ cho đội tàu bay thân rộng với tổng giá trị 400 triệu USD; Tập đoàn SOVICO và Viện Đại học Oxford ký biên bản ghi nhớ hợp tác, tài trợ đầu tư phát triển nghiên cứu, giáo dục với tổng giá trị 155 triệu bảng Anh; Hãng hàng không Vietjet và hai công ty tư vấn bảo hiểm hàng đầu thế giới Gallagher Limited và Willis Towers Watson Limited của Anh đã trao chứng nhận tái bảo hiểm toàn bộ đội bay của hãng trên phạm vi toàn cầu; Quỹ Đầu tư Affinity và Ngân hàng HDBank ký kết tài trợ 300 triệu USD cho chương trình phát triển bền vững, chống biến đổi khí hậu; Tập đoàn Giáo dục EMG Education ký kết Biên bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục toàn diện với Tập đoàn Giáo dục Pearson; Tập đoàn Vingroup và đại diện Công ty Raphael Labs (Anh) ký Thỏa thuận về hợp tác phát triển đầu tư thử nghiệm và chuyển giao công nghệ sản xuất thuốc phòng COVID-19 và các bệnh đường hô hấp...

Các thỏa thuận được ký kết với tổng trị giá hàng tỷ USD trên nhiều lĩnh vực cho thấy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Vương quốc Anh đã, đang và ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Bài liên quan
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp xúc trực tuyến với cử tri TP.Cần Thơ
Ngày 13.10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP.Cần Thơ đã có buổi tiếp xúc trực tuyến với cử tri tại địa phương này để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa 15.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
6 giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Phạm Minh Chính thúc đẩy các dự án hợp tác giữa Việt Nam và Anh