Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn công tác của Chính phủ kiểm tra tiến độ xây dựng sân bay Long Thành và khu tái định cư cho người dân.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: “Việc chọn nhà thầu đã quy định rõ, không ai có thể làm thay việc“

Hoàng Phúc | 29/01/2023, 19:08

Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn công tác của Chính phủ kiểm tra tiến độ xây dựng sân bay Long Thành và khu tái định cư cho người dân.

Theo đó, dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành có tổng mức đầu tư khái toán khoảng 336.630 tỉ đồng, chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 xây một đường cất hạ cánh, nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ với công suất 25 triệu khách/năm. Giai đoạn 2, sân bay được xây thêm một đường cất hạ cánh cấu hình mở và nhà ga để đạt công suất 50 triệu khách/năm; giai đoạn 3 hoàn thành hạng mục còn lại để sân bay đạt công suất 100 triệu khách/năm.

Tại công trường sau khi kiểm tra Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm hỏi, tặng quà, chúc mừng năm mới cán bộ, công nhân đang thi công trên công trường; thị sát, kiểm tra thi công các công trình, dự án thành phần như nhà ga hành khách; nhà ga hàng hóa, khu bảo trì; đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay, giao thông nội cảng; công trình giao thông kết nối...

3-2.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà trao tặng quà cho công nhân xây dựng tại công trình - Ảnh Dương Giang/TTXVN

Sau thị sát, kiểm tra thực tế, Thủ tướng Chính phủ đã có cuộc làm việc với các bộ, ngành, địa phương, Ban quản lý dự án, các nhà thầu về tình hình triển khai dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương báo cáo tình hình triển khai dự án; đồng thời phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần giải quyết để thúc đẩy dự án. Theo đó, đối với việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không Quốc tế Long Thành đã bàn giao hơn 2.400 ha, tương đương 96% mặt bằng giai đoạn 1. Tuy nhiên, công tác giải phóng mặt bằng hiện nay vẫn gặp khó khăn do tiến độ xây dựng các khu tái định cư chưa đáp ứng tiến độ; nhiều hộ dân đang còn vướng mắc về giấy tờ đất.

Tiến độ thực hiện các dự án thành phần khác thuộc dự án Cảng hàng không Long Thành cũng đã được báo cáo. Trong đó, xây dựng trụ sở các cơ quan vận hành Cảng hàng không và liên quan đang chậm; xây dựng Đài kiểm soát không lưu cơ bản đảm bảo tiến độ; xây dựng Nhà ga hành khách hoàn thành thi công 100% móng cọc nhà ga, san lấp nền đạt gần 40%. Việc đấu thầu thi công Nhà ga hành khách sau khi hủy thầu đang chuẩn bị thực hiện đấu thầu lại; hạng mục đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay, giao thông kết nối, các hạng mục công trình phụ trợ, khu bảo trì... đang được triển khai nhưng chậm.

65f2fc16-3c2f-4228-8725-53c417b3442f.jpeg
Thủ tướng Phạm Minh Chính đang nghe báo cáo tiến độ của đơn vị thi công - Ảnh Nguyễn Sơn

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ chia sẻ, chủ trương đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quốc tế Long Thành là công trình trọng điểm quốc gia, được Đảng, Nhà nước rất quan tâm chỉ đạo xây dựng và người dân rất mong chờ. Do đó, các bộ, các cơ quan, địa phương phải xác định lại trách nhiệm của mình trong thực hiện dự án quan trọng, ý nghĩa này.

Trong đó năm ngoái, Thủ tướng đã kiểm tra thực tế tình hình triển khai dự án và có các chỉ đạo, giải quyết các vướng mắc, khó khăn, thúc đẩy triển khai dự án. Công việc dịch chuyển tốt hơn, song trên thực tế, sự biến chuyển vẫn chưa như mục tiêu, yêu cầu đặt ra. Do đó, các bộ, ngành, địa phương, đơn vị liên quan phải tiếp tục tìm nguyên nhân chủ quan, khách quan; đưa ra đề xuất, giải pháp, nhất là giải pháp mang tính đột phá để thúc đẩy dự án.

Thủ tướng yêu cầu tỉnh Đồng Nai phải khẩn trương thực hiện các giải pháp, để hết quý 1.2023 bàn giao toàn bộ mặt bằng giai đoạn 1 phục vụ thi công dự án; đến hết quý 2.2023, bàn giao mặt bằng xây dựng đường hậu cần, đường dẫn vào sân bay.

Đối với việc triển khai phần xây lắp, các bộ, ngành, địa phương, nhất là Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, chủ đầu tư phải thực hiện nghiêm việc chỉ đạo, phân công của Chính phủ tại Quyết định số 1777/QĐ-TTg ngày 11.11.2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Trong đó thủ tướng đã phê bình nghiêm khắc ACV và các đơn vị liên quan phải chịu trách nhiệm trong việc tổ chức đấu thầu lại gói thầu xây dựng phần thân và lắp đặt thiết bị nhà ga hành khách; cần tính toán thêm phương án trong trường hợp không có nhà thầu tham gia dự thầu; quá trình thực hiện có khó khăn, vướng mắc cần kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, giải quyết. “Việc chọn nhà thầu đã quy định rõ, không ai có thể làm thay việc của ACV”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tại buổi làm việc.

Các bộ, ngành, địa phương, đơn vị, nhất là người đứng đầu phải thực hiện theo đúng chức năng, nhiệm vụ; kiểm điểm, chịu trách nhiệm về phần việc của mình và khắc phục những hạn chế, yếu kém để đạt mục tiêu đề ra. Nếu bộ, ngành, đơn vị, cá nhân nào không làm được thì báo cáo cấp có thẩm quyền để xem xét, giao đơn vị, cá nhân khác thực hiện; ai không làm được thì để người khác làm, Thủ tướng nhấn mạnh.

2-2.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với các lãnh đạo Bộ, ngành, địa phương sau thị sát công trình sân bay - Ảnh Dương Giang/TTXVN

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ đã phân công, giao cho một Phó thủ tướng Chính phủ trực tiếp chỉ đạo; yêu cầu thành lập Tổ công tác của Chính phủ do Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà làm tổ trưởng, thành viên là các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan, địa phương liên quan tham gia để chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, khâu nối việc xây dựng Cảng hàng không Quốc tế Long Thành.

Thủ tướng yêu cầu, các bộ, ngành, địa phương, đơn vị liên quan phải tiếp tục tìm nguyên nhân chủ quan, khách quan; đưa ra đề xuất, giải pháp, nhất là giải pháp mang tính đột phá để thúc đẩy dự án.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Phạm Minh Chính: “Việc chọn nhà thầu đã quy định rõ, không ai có thể làm thay việc“