Thủ tướng cho biết trong ngày hôm nay sẽ phân bổ 50 tỉ đồng từ ngân sách trung ương hỗ trợ tỉnh Yên Bái.
Sự kiện

Thủ tướng: Phân bổ 50 tỉ đồng giúp tỉnh Yên Bái ngay trong hôm nay

Lam Thanh 12/09/2024 14:07

Thủ tướng cho biết trong ngày hôm nay sẽ phân bổ 50 tỉ đồng từ ngân sách trung ương hỗ trợ tỉnh Yên Bái.

Ngày 12.9, Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Yên Bái, thị sát tình hình, thăm hỏi đời sống người dân, kiểm tra, động viên các lực lượng đang làm nhiệm vụ ứng phó mưa lũ, cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai.

Yên Bái là một trong những địa phương chịu thiệt hại nặng nề do đợt mưa lũ, thiên tai hiện nay.

Báo cáo Thủ tướng, tỉnh Yên Bái cho biết do chịu ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3, nên từ ngày 5 đến 11.9, các khu vực trong tỉnh Yên Bái có mưa to và rất to.

Trên sông Thao tại Yên Bái mực nước đo được cao nhất là 35,73m, trên báo động 3 là 3,73m (trên mức lũ lịch sử năm 1968 là 34,42m); trên sông Chảy tại Thác Bà mực nước cao nhất là 29,05m (trên báo động 3 là 7,05m). Đặc biệt, Yên Bái có hồ thủy điện Thác Bà - một trong 3 hồ nước nhân tạo lớn nhất Việt Nam, nằm ở 2 huyện Lục Yên và Yên Bình; mực nước hồ Thác Bà tại thời điểm sáng ngày 11.9 đạt đỉnh 59,84m, vượt mức cảnh báo cấp 2.

chinh-1(1).jpg
Thủ tướng thị sát tỉnh Yên Bái

Trên địa bàn thành phố Yên Bái có 15/15 phường, xã bị ngập, có nguy cơ sập cầu Yên Bái; trong đó có 8 xã, phường bị ngập hoàn toàn; huyện Trấn Yên có 12 xã bị cô lập do ngập nước và nhiều xã của huyện Văn Yên ngập sâu. Mưa lũ cũng đã tàn phá nặng nề hệ thống giao thông của huyện Lục Yên, gây sạt lở nhiều tuyến đường xã, thôn, sạt lở taluy vùi lấp nhiều hộ dân; nhiều khu vực bị cô lập, chia cắt, khó tiếp cận để cứu nạn cứu hộ.

Về thiệt hại, toàn tỉnh có 2.700 điểm sạt lở đất tại hầu hết các huyện, thị xã, thành phố; trong đó, riêng thành phố Yên Bái có gần 1.000 điểm. Đặc biệt, đã xảy ra sạt lở đất đặc biệt nghiêm trọng tại xã Tân Phượng, huyện Lục Yên gây chết 9 người. Đến nay, đã có 40 người chết, 4 người mất tích, 23 người bị thương.

Tỉnh trợ giúp người bị thương nặng 5 triệu đồng/người; đối với gia đình có người chết, người mất tích trợ giúp 25 triệu đồng/người. Tạm thời trợ giúp cho 100% hộ gia đình có nhà bị sập đổ hoàn toàn 40 triệu đồng/hộ; nhà bị hư hỏng nặng là 20 triệu đồng/hộ.

Về hồ Thác Bà, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết hiện lưu lượng nước về hồ khoảng 2.700 m3/giây, giảm mạnh so với lúc cao điểm và từ chiều nay, có thể tính phương án đưa người dân đã di dời trở về nhà.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị nhân dân tích cực vào cuộc với tinh thần "ai có công giúp công, ai có của giúp của"; yêu cầu chính quyền địa phương tăng cường hỗ trợ lực lượng, cố gắng cho các cháu đi học trở lại.

Thăm trụ sở Công an phường Hồng Hà, Thủ tướng đề nghị Bộ Công an, Bộ Quốc phòng điều thêm lực lượng lên giúp Yên Bái khắc phục hậu quả bão lũ; biểu dương tinh thần giúp đỡ nhân dân và địa phương khắc phục hậu quả mưa bão.

Thủ tướng chia sẻ những khó khăn, mất mát của người dân; mong bà con phát huy tinh thần "tương thân tương ái", giúp đỡ lẫn nhau trong lúc hoạn nạn; mong bà con yên tâm vì có chính quyền, các lực lượng vũ trang luôn trợ giúp; nêu rõ lúc này bà con cần tăng cường đoàn kết, chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau. Đây là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta.

Thăm nhân dân ở đường Điện Biên, phường Nguyễn Thái Học, nơi xảy ra vụ sạt lở khiến 2 người đang bị vùi lấp, Thủ tướng mong bà con sớm ổn định, phục hồi sản xuất kinh doanh; biểu dương cấp ủy, chính quyền quyết liệt di dời nhiều người đến nơi an toàn trước khi xảy ra sạt lở vào đêm.

yb-2.jpg
Thủ tướng thăm trường mầm non tại Yên Bái

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng biểu dương các cơ quan về triển khai các biện pháp khẩn cấp bảo đảm an toàn cho hồ thủy điện Thác Bà. Đến nay, không phải sử dụng tới phương án cho tình huống xấu nhất.

Thời gian tới, với tinh thần "đặt tính mạng, an toàn, sức khỏe của người dân lên trên hết, trước hết", mục tiêu "không để ai bị đói, bị rét, bị khát, không có chỗ ở", Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, cơ quan, địa phương tiếp tục tập trung lực lượng cứu hộ, cứu nạn tìm kiếm người mất tích, cứu chữa những người bị thương, chăm lo cho người ốm, tiếp tế cho những nơi bị chia cắt và thực hiện chu đáo các chính sách với những người thiệt mạng.

Ngoài ra, tập trung triển khai ngay việc dọn dẹp, vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh; bảo đảm lương thực, thực phẩm, nước sạch, quần áo, thuốc men cho nhân dân.

Thủ tướng yêu cầu rà soát thống kê thiệt hại tài sản để có phương án khắc phục; sửa chữa các trường học, bệnh viện để các cháu sớm được trở lại trường, người bệnh được chăm sóc; khắc phục ngay các thiệt hại, sự cố về điện, nước, viễn thông, các khu công nghiệp, sinh kế, sản xuất, kinh doanh.

Về giao thông, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải lo khôi phục các tuyến quốc lộ lớn, những tuyến đi qua địa bàn thì Yên Bái lo, đường đi qua huyện nào thì huyện đó lo, đi qua xã nào thì xã đó lo.

Thủ tướng yêu cầu tiếp tục huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc với quan điểm "Đảng lãnh đạo, nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ", phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội.

Thủ tướng cũng biểu dương các cách làm sáng tạo như dùng UAV tiếp tế nhu yếu phẩm; cảm ơn người dân đã phát huy tinh thần tương thân tương ái, nhân văn, hỗ trợ lẫn nhau, ngoài mì gói, bánh mì… còn tổ chức gói bánh chưng, giò…, đưa thuyền bè ủng hộ đồng bào vùng thiên tai.

Thủ tướng cho biết trong ngày hôm nay sẽ phân bổ 50 tỉ đồng từ ngân sách trung ương trợ giúp tỉnh Yên Bái.

Bài liên quan
Thủ tướng yêu cầu sớm xây cầu Phong Châu mới, đảm bảo cầu an toàn trong mọi điều kiện mưa lũ
Thủ tướng giao UBND tỉnh Phú Thọ và các cơ quan nghiên cứu, khảo sát, hoàn thiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư dự án xây dựng cầu Phong Châu mới trên quốc lộ 32C, bảo đảm kiên cố, an toàn trong mọi điều kiện mưa lũ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đảng đoàn Quốc hội và Ban Cán sự Đảng Chính phủ họp chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV
7 phút trước Theo dòng thời sự
Sáng 17.9, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng đoàn Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban cán sự Đảng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đồng chủ trì Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ nhằm trao đổi, thống nhất một số nội dung chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng: Phân bổ 50 tỉ đồng giúp tỉnh Yên Bái ngay trong hôm nay