Cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ khi hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống cao tốc ở ĐBSCL, động lực to lớn để thúc đẩy phát triển kinh tế. Dự kiến dự án sẽ hoàn thành vào năm 2023.

Thủ tướng phát lệnh khởi công cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ

Thanh Nguyên | 04/01/2021, 13:17

Cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ khi hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống cao tốc ở ĐBSCL, động lực to lớn để thúc đẩy phát triển kinh tế. Dự kiến dự án sẽ hoàn thành vào năm 2023.

Sáng nay 4.1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đại diện các ban ngành trung ương đã có mặt tại lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1.

1(6).jpg
Thủ tướng phát biểu trong lễ khởi công dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ- Ảnh: T.C

Báo cáo của Bộ GT-VT cho thấy, đây là dự án nằm trong tổng thể trục đường cao tốc từ TP.HCM đến TP.Cần Thơ và là một bộ phận của trục cao tốc Bắc - Nam phía đông đã được Thủ tướng phê duyệt quy hoạch chi tiết tại quyết định số 140/QĐ-TTg ngày 21.1.2010.

Tại lễ khởi công, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ GT-VT cho biết đoạn cao tốc từ TP.HCM đến Cần Thơ được chia ra làm 4 đoạn. Đó là đoạn TP.HCM - Trung Lương đã khai thác từ tháng 2.2010; đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận đang được đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), dự kiến đưa vào sử dụng từ tháng 4.2021; cầu Mỹ thuận 2 đang được đầu tư xây dựng bằng vốn trái phiếu Chính phủ, dự kiến đưa vào sử dụng vào năm 2023 và đoạn cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ.

Theo ông Nhật, cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ là dự án mẫu trong quản lý, giám sát, tổ chức thi công, phòng chống tiêu cực trong quản lý đầu tư xây dựng và đảm bao chất lượng theo chỉ đạo của Thủ tướng. "Vì vậy, trong công tác lựa chọn tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công, Bộ GT-VT đã xây dựng các tiêu chí chuẩn mực về năng lực thiết bị, năng lực tài chính và kinh nghiệm tổ chức thi công", ông Nhật nhấn mạnh.

Đánh giá của Bộ GT-VT cho thấy, việc đầu tư đoạn cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ sẽ giúp hoàn chỉnh toàn tuyến cao tốc từ TP.HCM đến Cần Thơ. Qua đó, ngoài việc góp phần “chia lửa” nhu cầu vận tải khi tuyến quốc lộ 1 đã quá tải, còn giúp thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo quốc phòng an ninh của các địa phương ĐBSCL nói riêng và cả nước nói chung…

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, ngay trong năm nay cũng chuẩn bị dự án khả thi để tiếp tục khởi công cao tốc Cần Thơ- Cà Mau thời gian tới. Đồng thời sẽ đầu tư tuyến đường ven biển phía đông và tây của vùng ĐBSCL với chiều dài khoảng 400 km. Theo Thủ tướng, việc đầu tư tuyến cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần kết nối toàn tuyến cao tốc từ TP.HCM về Cần Thơ được đồng bộ, hoàn chỉnh. "Đây là những yêu cầu quan trọng để phát triển ĐBSCL", Thủ tướng nhấn mạnh.

Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ, giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 4.826,23 tỉ đồng (vốn ngân sách) do Bộ GT-VT làm chủ đầu tư; Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long được giao là đơn vị quản lý dự án. Dự án cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ có chiều dài 22,97 km, có điểm đầu tại km107+363,08 thuộc địa phận P.Tân Hòa, TP.Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long; điểm cuối tại km 130+337 (nút giao Chà Và, kết nối quốc lộ 1 hiện hữu) thuộc địa phận xã Thuận An, TX.Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long.

Dự án cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ được xây dựng với quy mô tuyến chính đạt tiêu chuẩn đường cao tốc với vận tốc thiết kế 100 km/giờ, có quy mô 6 làn xe (bề rộng nền đường là 32,25 mét. Ở giai đoạn 1 có quy mô 4 làn xe với bề rộng nền đường 17 mét, có vận tốc thiết kế là 80 km/ giờ. Liên quan đến dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, 3 gói thầu xây lắp đã tìm được nhà thầu thi công, trong đó, có 2 gói thầu vừa được Bộ GT-VT ký phê duyệt lựa chọn nhà thầu.

Theo đó, gói thầu XL-01 sẽ thực hiện xây dựng đoạn tuyến từ km 107+363,08 đến km 113+500, do liên danh Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C - Công ty TNHH Nhạc Sơn - Tổng công ty 319 Bộ Quốc phòng thực hiện với giá trúng thầu là 809 tỉ đồng, có thời gian thực hiện là 24 tháng.

Gói thầu XL-02 xây dựng đoạn tuyến km 113+500 đến km 120+500, do liên danh Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty cổ phần Tập đoàn CIENCO4 thực hiện với giá 705 tỉ đồng, thời gian thực hiện 24 tháng.

Gói thầu cuối cùng là XL-03 đã trúng thầu trước đó, thực hiện xây dựng đoạn tuyến km 120+500 đến km 130+337, do liên danh Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Hải Thạch - Công ty cổ phần Xây dựng Tân Nam - Tổng công ty 36 đảm nhận với giá trúng thầu là 1.407 tỉ đồng, thời gian thực hiện là 24 tháng.

Cả 3 liên danh thực hiện 3 gói thầu gồm XL-01, XL-02, XL-03 đều thực hiện hạng mục khảo sát và thiết kế bản vẽ thi công.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
25 phút trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng phát lệnh khởi công cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ