Năm 2021, giới phân tích cho rằng giá vàng sẽ diễn biến khó lường tùy thuộc nhiều vào diễn biến của đại dịch COVID-19.

Giá vàng diễn biến khó lường hơn trong năm 2021

Phan Diệu | 03/01/2021, 19:24

Năm 2021, giới phân tích cho rằng giá vàng sẽ diễn biến khó lường tùy thuộc nhiều vào diễn biến của đại dịch COVID-19.

Giá vàng tăng 30% chỉ trong 4 tháng

Theo Hiệp hội Vàng Việt Nam, đầu năm nay, khi COVID-19 trở thành đại dịch, giới đầu tư ồ ạt mua USD và trái phiếu kho bạc Mỹ để phòng ngừa rủi ro. Vì lý do này, chỉ số Dollar Index đo sức mạnh đồng USD tăng vọt lên mức 103 điểm, cao nhất trong hơn 3 năm, đẩy giá vàng xuống mức đáy của 2020 ở 1.450 USD/ounce.

Sau đó, các ngân hàng trung ương nhanh chóng hành động, hạ lãi suất về ngưỡng gần 0, thậm chí âm và bơm hàng nghìn tỉ USD vào thị trường tài chính thông qua các gói nới lỏng định lượng (QE).

Lãi suất cơ bản ở Mỹ được Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giảm còn 0 - 0,25%; lãi suất Khu vực đồng euro được Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) hạ về 0,25%. Lãi suất của đồng yên cũng được Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) giảm còn âm 0,1%. Cùng với đó, các chính phủ trên toàn cầu đã chi ra khoảng 12 nghìn tỉ USD để kích cầu, theo dữ liệu từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

“Những biện pháp nới lỏng chưa từng có tiền lệ đã mở đường cho sự tăng giá mạnh mẽ của vàng. Đến tháng 8, giá kim loại quý này lần đầu tiên trong lịch sử vượt qua mức 2.000 USD/ounce. Ở đỉnh 2.075 USD/ounce hôm 7.8, giá vàng đã tăng hơn 30% trong vòng chỉ 4 tháng”, Hiệp hội Vàng cho biết.

Đáng chú ý, khi những thông tin khả quan về thử nghiệm vắc xin ngừa COVID-19 bắt đầu được công bố, giá vàng mất đà và có lúc tụt dưới 1.800 USD/ounce. Trong tháng 11, giá vàng sụt hơn 5%.

Tuy nhiên, tâm lý khởi sắc của thị trường trong quý 4 cũng khiến đồng USD mất vai trò kênh đầu tư an toàn, khiến chỉ số Dollar Index gần đây giảm dưới 90 điểm, thấp nhất gần 3 năm. Giá vàng nhờ đó chốt năm 2020 dưới mức 1.900 USD/ounce.

Như vậy, giá kim loại quý này đã tăng 6,6% trong tháng 12 và tăng 25% từ đầu năm, đánh dấu năm tăng mạnh nhất kể từ 2010.

Ở thị trường trong nước, giá vàng vẫn đang duy trì ổn định quanh ngưỡng 56 triệu đồng/lượng. Năm 2020, giá vàng trong nước đã tăng hơn 13 triệu đồng/lượng (tức khoảng hơn 30%). Hiện tại, giá vàng trong nước cao hơn thế giới khoảng 2,4 triệu đồng/lượng.

vang-mieng-sjc.jpg
Giá vàng SJC đã tăng 13 triệu đồng/lượng trong năm 2020

Thị trường vàng sẽ còn biến động

Theo các nhà phân tích, thị trường vàng sẽ còn biến động theo hướng tiếp tục tăng trong những ngày đầu năm mới 2021. Một trong những động thái quan trọng nhất hỗ trợ giá vàng là việc các ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ siêu nới lỏng vào năm tới.

Bên cạnh đó, áp lực lạm phát gia tăng do kinh tế phục hồi trong nửa cuối năm 2021 dự kiến tiếp tục giữ lãi suất thực ở mức thấp hoặc âm. Trong đó có việc các chính phủ trên toàn thế giới tiếp tục thực hiện triển khai các biện pháp kích thích lớn để giảm bớt tác động xấu của đại dịch COVID-19. Điều này được cho là sẽ trở thành động lực để hỗ trợ giá vàng.

Đáng chú ý, nói về triển vọng giá vàng năm tới, giới phân tích ở Phố Wall đưa ra nhiều hướng dự báo khác nhau. Chuyên gia Morgan Stanley cho rằng giá vàng và các kim loại quý khác sẽ chịu áp lực giảm khi thị trường tài chính trở lại bình thường và lợi suất của các trái phiếu kỳ hạn dài tăng lên. Trong khi đó, HSBC dự báo giá vàng sẽ tăng do tình trạng bấp bênh tiếp diễn.

Một luồng dự báo nữa cho rằng diễn biến giá vàng 2021 sẽ tùy thuộc nhiều vào việc trong hai yếu tố: Các chính sách kích cầu và sự bình thường trở lại của các hoạt động kinh tế.

Chủ tịch Fed - Jerome Powell đã phát tín hiệu rằng chính sách tiền tệ siêu lỏng lẻo sẽ kéo dài qua năm 2021. “Hai động lực quan trọng của giá vàng, gồm đồng USD yếu và lãi suất thấp có thể sẽ tiếp tục hỗ trợ giá vàng ngay cả khi vắc xin ngừa COVID-19 được phân phối khắp thế giới. Fed cam kết giữ lãi suất ở mức thấp trong thời gian dài, nên còn quá sớm để cho rằng giá vàng đã hết cơ hội tăng”, chiến lược gia Vasu Menon của ngân hàng OCBC nhìn nhận.

Đặc biệt, một nhân tố khác sẽ ảnh hưởng nhiều đến giá vàng trong 2021 là tình hình đại dịch. Nếu đại dịch COVID-19 vẫn phức tạp, giới đầu tư sẽ tiếp tục tìm đến vàng để có sự đảm bảo. Mặt khác, nếu COVID-19 được khống chế, thị trường sẽ mua mạnh những tài sản có độ rủi ro cao hơn, theo đó gây áp lực giảm lên vàng.

Trên phương diện kỹ thuật, trang FXStreet nhận định biểu đồ tháng cho thấy giá vàng có vẻ đã hồi phục lên trên xu hướng tăng xuất hiện từ tháng 5.2019 và điều này khẳng định xu hướng giá lên. Nếu đà tăng này được duy trì, giá vàng có thể đạt ngưỡng 2.000 USD vào giữa năm 2021.

Trong khi đó, dự báo của Ngân hàng BNP Paribas nhìn nhận vàng sẽ có đợt tăng giá mạnh trong nửa đầu 2021 và có thể sẽ vượt lên trên ngưỡng 2.000 USD/ounce trước khi thị trường mất đà tăng vào nửa sau 2021. Đến năm 2022, vàng được dự báo sẽ trung bình ở ngưỡng 1.900 USD/ounce.

Bài liên quan
Quá nhiều biến động, giá vàng ngày càng khó dự đoán
Những thông tin về vắc xin phòng COVID-19 đang làm giảm sức hấp dẫn của vàng. Tuy nhiên, những biến động trên thị trường tài chính khiến nhiều chuyên gia ngày càng khó dự đoán diễn biến của giá vàng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá vàng diễn biến khó lường hơn trong năm 2021