Thủ tướng đề nghị Hà Nội ưu tiên số 1 cho nhiệm vụ phòng chống dịch trong thời điểm hiện nay, quyết tâm bảo vệ thủ đô không bị diễn biến xấu về dịch.

Thủ tướng: Quyết tâm bảo vệ thủ đô, không để dịch diễn biến xấu

Lam Thanh | 19/07/2021, 16:27

Thủ tướng đề nghị Hà Nội ưu tiên số 1 cho nhiệm vụ phòng chống dịch trong thời điểm hiện nay, quyết tâm bảo vệ thủ đô không bị diễn biến xấu về dịch.

Ngày 19.7, tại trụ sở Thành ủy Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc với lãnh đạo TP.Hà Nội về công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn trong những tháng cuối năm.

thu-tuong-3.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với lãnh đạo TP.Hà Nội

Hà Nội đưa ra 3 kịch bản kinh tế

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chu Ngọc Anh cho biết Hà Nội dự báo 3 kịch bản kinh tế.

Theo kịch bản 1 (kịch bản điều hành), tăng trưởng quý 2 đạt 8,59%, quý 4 đạt 9,12% và dự báo cả năm đạt 7,50%.

Kịch bản 2, dịch COVID-19 trên phạm vi cả nước cơ bản được kiểm soát trong tháng 7, không có ổ dịch trên địa bàn thành phố và các khu công nghiệp, không phải áp dụng giãn cách xã hội. GRDP quý 3 tăng 7,45%, quý 4 tăng 7,85% và cả năm dự kiến đạt 6,85%.

Kịch bản 3, dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, quý 3 mới kiểm soát được dịch, các ngành dịch vụ vẫn chịu ảnh hưởng tiêu cực của dịch COVID-19, phục hồi chậm. GRDP quý 3 tăng 6,17%, quý 4 tăng 6,44% và cả năm 2021 dự kiến đạt 6,12%.

Thành phố cho biết tập trung triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm, đặc biệt là tập trung cao độ thực hiện quyết liệt tiến độ giải ngân vốn đầu tư công theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, phấn đấu quý 3 đạt khoảng 60%, quý 4 đạt 100% kế hoạch vốn đã giao.

Đồng thời Hà Nội tiếp tục triển khai các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trên cơ sở theo dõi chặt chẽ diễn biến dịch bệnh để áp dụng biện pháp phù hợp. Hà Nội chủ động xây dựng phương án để đáp ứng tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 sớm nhất, nhanh nhất và an toàn nhất, phấn đấu đạt tối đa 200.000 mũi tiêm/ngày.

ha-noi-6.jpg
Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chu Ngọc Anh phát biểu tại cuộc làm việc

Bộ trưởng LĐ-TB-XH Đào Ngọc Dung đề nghị triển khai nhanh hơn việc hỗ trợ người dân theo Nghị quyết 68 của Chính phủ. Bộ trưởng Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho rằng Hà Nội cần tập trung 3 đột phá chiến lược, cơ cấu lại ngành kinh tế, tập trung phát triển khoa học - công nghệ, nguồn nhân lực chất lượng cao; đẩy nhanh, đi đầu trong chuyển đổi số; chủ động nghiên cứu biện pháp huy động được các nguồn lực…

Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng chống dịch đã có hiệu quả nhưng cần tích cực, quyết liệt, mạnh mẽ hơn, bảo đảm ngăn chặn, đẩy lùi, không cho dịch bệnh diễn biến phức tạp tại thủ đô.

Ngoài ra, việc phát triển văn hóa cần cố gắng nhiều hơn, chú trọng nhiều hơn, đầu tư nhiều hơn để tương xứng với truyền thống văn hóa - lịch sử hào hùng, vẻ vang của đất nước và thủ đô.

Để khắc phục các vấn đề môi trường, tắc nghẽn giao thông, quá tải về hạ tầng đô thị, Thủ tướng cho rằng Hà Nội cần sớm có chiến lược được đầu tư bài bản, có chiều sâu, bền vững hơn. Chưa có đột phá lớn về phát triển kinh tế, nhất là trong phát triển bền vững theo chiều sâu. Chuyển đổi số cần phải tập trung quan tâm nhiều hơn, hiệu quả hơn nữa.

Về bài học kinh nghiệm, Thủ tướng cho rằng bài học rút ra là cần đoàn kết, thống nhất, trên dưới một lòng trong bất cứ hoàn cảnh nào; phát triển kinh tế phải đi đôi với phát triển văn hóa, đi cùng với bảo đảm an sinh xã hội, không hy sinh tiến bộ, công bằng xã hội, môi trường để đánh đổi lấy tăng trưởng kinh tế đơn thuần. Trong phòng chống dịch COVID, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác…

Ưu tiên số 1 cho phòng chống dịch

Về phương hướng, nhiệm vụ sắp tới, Thủ tướng nhấn mạnh, dự báo tình hình có thuận lợi, thời cơ đan xen khó khăn, thách thức, nhưng phải xác định khó khăn, thách thức nhiều hơn thuận lợi.

Trước mắt, Thủ tướng đề nghị Hà Nội ưu tiên số 1 cho nhiệm vụ phòng chống dịch trong thời điểm hiện nay, quyết tâm bảo vệ thủ đô không bị diễn biến xấu về dịch.

“Phải thống nhất về nhận thức và mục tiêu này, đặt mục tiêu chăm sóc, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân là trên hết, trước hết. Chúng ta quyết tâm bảo vệ thủ đô của chúng ta không bị diễn biến xấu. Những nơi nào an toàn thì vừa phòng chống dịch, vừa tổ chức sản xuất cho tốt, chống dịch để sản xuất, sản xuất để chống dịch”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng nhấn mạnh quan điểm xuyên suốt là chống dịch như chống giặc, tích cực chuyển trạng thái từ phòng ngự sang tấn công khi tình hình diễn biến phức tạp. Tham gia phòng chống dịch vừa là trách nhiệm, vừa là nghĩa vụ, vừa là quyền lợi của mỗi người dân.

Thủ tướng cũng yêu cầu phát huy tối đa tinh thần tự lực, tự cường để “biến không thành có, biến khó thành dễ, biến không thể thành có thể”, thủ đô càng phải phát huy tinh thần này, không trông chờ ỷ lại, đặc biệt trong phòng chống dịch phải phát huy 4 tại chỗ, sát tình hình.

Đồng thời, Thủ tướng đề nghị Hà Nội đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tăng cường giám sát, kiểm tra, đôn đốc, cá thể hóa trách nhiệm cá nhân; đẩy mạnh cải cách hành chính, huy động mạnh mẽ mọi nguồn lực hợp pháp, nhất là đẩy mạnh hợp tác công tư, để phát triển kinh tế - xã hội và phòng chống dịch.

Thủ tướng lấy ví dụ về huy động lực lượng y tế tư nhân tham gia phòng chống dịch; các nhà máy nếu đủ điều kiện thì thực hiện “3 tại chỗ” (làm việc tại chỗ, ăn nghỉ tại chỗ, cách ly tại chỗ), hoặc tổ chức chặt chẽ “một cung đường, hai điểm đến” (đưa và đón công nhân từ nơi ở tới nơi sản xuất).

ha-noi-5.jpg
Thủ tướng phát biểu tại cuộc làm việc

Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh phòng chống dịch phải quyết tâm hơn, mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn, tập trung có trọng tâm, trọng điểm hơn; kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện để bảo đảm thực hiện rất nghiêm Chỉ thị 15 và 16 tại các địa bàn áp dụng. Đặc biệt là cương quyết thực hiện người cách ly với người, nhà cách ly với nhà, khu phố cách ly với khu phố, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện.

Thủ tướng yêu cầu rà soát, rút kinh nghiệm ngay những sơ hở, bổ sung những vấn đề mà thực tiễn đặt ra nhưng chưa có quy định. Phong tỏa hẹp nhưng chặt chẽ, xét nghiệm rộng nhưng kỹ càng. Tiêm vắc xin phải kịp thời, hiệu quả, an toàn, khoa học; giám sát thực hiện nghiêm 5K + vắc xin và ứng dụng công nghệ rộng rãi, chặt chẽ. Có các kịch bản cao hơn trong phòng chống dịch. Bảo vệ bằng được các khu công nghiệp. Tập trung cứu chữa bệnh nhân nặng, hạn chế tối đa các ca tử vong. Bảo vệ thông suốt các dòng cung ứng về lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho người dân, quân đội phải vào cuộc trong nhiệm vụ này; chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của người dân, bảo đảm an ninh, an toàn, an dân.

Thủ tướng yêu cầu tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, đẩy mạnh huy động các nguồn lực để phát triển kinh tế xã hội, nhất là cho đầu tư hạ tầng chiến lược theo các phương thức phù hợp như “lãnh đạo công, quản trị tư”, “đầu tư công, quản lý tư”, “đầu tư tư, sử dụng công”; tăng thu, dứt khoát tiết kiệm chi thường xuyên 10% theo yêu cầu của Chính phủ để dành nguồn lực cho phòng chống dịch và các nhiệm vụ quan trọng khác.

Cũng tại cuộc họp, Thủ tướng giao Phó thủ tướng Lê Văn Thành trực tiếp chỉ đạo, các cơ quan liên quan phối hợp để khẩn trương hoàn thành dứt điểm, đưa vào sử dụng dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông trong thời gian sớm nhất.

Bài liên quan
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra, chỉ đạo công tác chống hạn tại Ninh Thuận
Trong chương trình công tác tại các tỉnh Nam Trung Bộ, trước tình hình nắng nóng, hạn hán đang diễn ra gay gắt, trưa 28.4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã khảo sát tình hình nắng hạn tại huyện Ninh Sơn; kiểm tra Dự án thủy lợi Tân Mỹ và chỉ đạo công tác phòng, chống nắng nóng, hạn hán tại tỉnh Ninh Thuận.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng: Quyết tâm bảo vệ thủ đô, không để dịch diễn biến xấu