Từ ngày 19.7, Sở Giao thông vận tải TP.HCM sẽ sử dụng tàu cao tốc di chuyển bằng đường thủy vận chuyển hàng hóa thiết yếu từ các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đến địa bàn TP.HCM và ngược lại.

Từ hôm nay, TP.HCM dùng tàu cao tốc để vận chuyển hàng hóa từ miền Tây

Hồ Đông | 19/07/2021, 11:03

Từ ngày 19.7, Sở Giao thông vận tải TP.HCM sẽ sử dụng tàu cao tốc di chuyển bằng đường thủy vận chuyển hàng hóa thiết yếu từ các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đến địa bàn TP.HCM và ngược lại.

Sở Giao thông vận tải TP.HCM (Sở GTVT) vừa có văn bản hỏa tốc gửi Cục Đường thủy nội địa và Sở GTVT, Sở Công Thương các tỉnh phía Nam; Công ty TNHH Công nghệ xanh DP về việc triển khai phương án vận chuyển hàng hóa thiết yếu bằng đường thủy (luồng xanh đường thủy) trong thời gian giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, Sở GTVT TP.HCM đề nghị triển khai phương án vận chuyển hàng hóa thiết yếu bằng tàu cao tốc đường thủy (luồng xanh đường thủy), với mục đích kịp thời vận chuyển hàng hóa thiết yếu như: lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, vật tư y tế… trong thời gian thực hiện chỉ thị 16.

Phương án vận chuyển là tàu cao tốc di chuyển bằng đường thủy vận chuyển hàng hóa thiết yếu (lương thực, thực phẩm như: gạo, mì gói, bún khô, trứng gia cầm, rau củ quả, thủy hải sản…); trang thiết bị y tế, nguyên vật liệu phục vụ phòng chống dịch), từ các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đến địa bàn TP.HCM và ngược lại. Với sức chở trung bình khoảng 20 tấn hàng hóa/mỗi chuyến tàu, chi phí vận chuyển do Công ty TNHH Công nghệ xanh DP thỏa thuận với tổ chức, cá nhân cần vận chuyển hàng hóa, với chi phí phù hợp (bảo đảm bình ổn giá).

Thời gian bắt đầu khai thác từ ngày 19.7, thời gian tàu lưu thông trên tuyến từ 6 giờ đến 19 giờ hàng ngày. Sau thời gian hoạt động ổn định sẽ xem xét điều chỉnh thời gian hoạt động phù hợp với nhu cầu thực tế, bảo đảm an toàn giao thông và hiệu quả khai thác.

Sở GTVT TP.HCM cũng quy định đối với phương tiện phải bảo đảm công dụng chở hàng hóa và không chở quá khả năng khai thác theo quy định. Đối với thuyền trưởng, thuyền viên bảo đảm số lượng an toàn tối thiểu, đã được tiêm vaccine phòng COVID-19 (ít nhất 1 mũi) và có xét nghiệm SARS-CoV-2 theo quy định của Bộ Y tế, phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch theo quy định. Sau mỗi chuyến vận chuyển và hàng hóa được bốc dỡ xong, phải thực hiện phun khử khuẩn toàn bộ phương tiện trước khi khởi hành chuyến mới… đồng thời bảo đảm điều kiện an toàn trong quá trình lưu thông trên tuyến.

tau-cao-toc-dp.jpeg
Mỗi chuyến tàu cao tốc chở được được 20 tấn hàng hoá thiết yếu

Trước đó, tại cuộc họp giao ban trực tuyến và 19 tỉnh thành phố khu vực phía Nam về vận tải hàng hóa an toàn diễn ra ngày 16.7, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể nhất trí với đề xuất mở "luồng xanh" đường thuỷ chở hàng hoá thực phẩm, rau củ cho TP.HCM, để giảm áp lực vận chuyển đường bộ.

Về phương án này, Công ty TNHH Công nghệ xanh DP đưa ra đề xuất sử dụng tàu cao tốc vận chuyển rau củ quả về TP.HCM. Mỗi chuyến tàu cao tốc có thể chở 20 tấn rau, củ quả. Đại diện doanh nghiệp này cho biết sẽ huy động số tàu hiện có để vận hành nếu được cấp có thẩm quyền chấp thuận.

Mở "luồng xanh" đường thủy được đánh giá là giải pháp hiệu quả để tận dụng điều kiện tự nhiên thuận lợi của khu vực miền Nam, đảm bảo vận chuyển nhanh chóng, thông suốt và hạn chế tiếp xúc. Phương án này cũng hỗ trợ và giảm tải cho vận tải đường bộ đã, đang ách tắc do khâu kiểm soát phòng COVID-19.

sieu-thi-ngay-9-7-hinh-2.jpg
TP.HCM đang thiếu rau củ quả, trứng gia cầm do gặp khó trong khâu vận chuyển

Hiện nay, theo đánh giá của Sở Công Thương TP.HCM, rau củ quả và trứng gia cầm đang là những mặt hàng TP.HCM thiếu nhiều nhất nên cần các doanh nghiệp ở miền Đông, Tây Nguyên hỗ trợ. Sản lượng cung ứng thực phẩm (rau, củ, quả, thịt...) cho TP.HCM đã giảm hơn một nửa sau khi thành phố thực hiện Chỉ thị 16.

Các doanh nghiệp cung ứng hàng hoá rất áp lực khi mỗi tỉnh đưa ra quy định riêng khiến hoạt động lưu thông khó khăn. Vì vậy, Sở Công Thương TP.HCM đề nghị các địa phương ngoài hỗ trợ nguồn hàng cho TP HCM, cũng tạo điều kiện, thống nhất để khâu lưu thông, vận chuyển hàng thông suốt.

Bài liên quan
Bộ trưởng Y tế: Bằng mọi giá phải giữ được mặt trận hồi sức COVID-19
Công tác phòng chống dịch COVID-19 tại TP.HCM và các tỉnh thành phía Nam lúc này là ưu tiên giảm ca bệnh nặng, hạn chế số tử vong, đặc biệt với các ca mắc có bệnh lý nền.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Từ hôm nay, TP.HCM dùng tàu cao tốc để vận chuyển hàng hóa từ miền Tây