Thủ tướng nhấn mạnh, sau hội nghị này cần có sự chuyển biến thực chất trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn trên phạm vi toàn quốc.

Thủ tướng: Sau hội nghị này phải có chuyển biến thực chất trong phòng cháy chữa cháy

Lam Thanh | 12/09/2022, 10:30

Thủ tướng nhấn mạnh, sau hội nghị này cần có sự chuyển biến thực chất trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn trên phạm vi toàn quốc.

Ngày 12.9, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về công tác phòng cháy, chữa cháy và sơ kết 5 năm thực hiện Nghị định 83/2017/NĐ-CP quy định công tác cứu nạn, cứu hộ của lực lượng phòng cháy, chữa cháy.

Thời gian qua, tình hình cháy, nổ, sự cố, tai nạn diễn biến phức tạp, khó lường, tần suất ngày càng cao, nhất là các vụ cháy tại các khu dân cư, chung cư cao tầng, khu công nghiệp, chợ, trung tâm thương mại, cơ sở sản xuất, kinh doanh… và đặc biệt là các cơ sở kinh doanh karaoke.

Nhiều vụ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, mới đây nhất là vụ cháy quán karaoke tại quận Cầu Giấy, Hà Nội ngày 1.8.2022 làm 3 chiến sĩ cảnh sát phòng cháy, chữa cháy hy sinh; vụ cháy kho xưởng khiến 3 mẹ con tử vong ở Thanh Oai, Hà Nội ngày 10.9.2022; vụ cháy quán karaoke tại Bình Dương ngày 6.9.2022 làm nhiều người chết, tối 11.9 xảy ra vụ cháy tại Đồng Nai…

Thủ tướng gửi lời chia buồn sâu sắc tới thân nhân, gia đình người bị nạn, đồng thời nhấn mạnh: "Những vụ việc nghiêm trọng, thương tâm trên là cảnh báo và cho thấy tình hình là khẩn cấp, đặt ra yêu cầu, nhiệm vụ, tư duy, cách tiếp cận mới cho công tác phòng ngừa, ứng phó với các sự cố, tai nạn, hỏa hoạn, để bảo đảm an toàn tài sản và nhất là tính mạng con người; đặt sức khỏe, tính mạng người dân lên trên hết, trước hết".

Theo Thủ tướng, phòng cháy, chữa cháy và công tác cứu hộ, cứu nạn là nhiệm vụ rất quan trọng trong bối cảnh hiện nay. Trong khi đó, nhận thức, hành vi, thói quen về phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn của mọi người còn có những lúc, những nơi hạn chế; kỹ năng xử lý, ứng phó khi có sự cố là chưa cao; việc thực thi quy định pháp luật và hoạt động quản lý Nhà nước về phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn còn hạn chế, bất cập.

Thủ tướng lấy ví dụ, việc quy hoạch phải làm sao để khi sự cố xảy ra thì các phương tiện chữa cháy tiếp cận được nhanh chóng? Hay nhiều vụ cháy xảy ra do chập điện, vậy quy định như thế nào về quản lý từ công tơ điện tới cơ sở, gia đình sử dụng điện?

chay.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về công tác phòng cháy, chữa cháy

Thủ tướng nhấn mạnh, sau hội nghị này cần có sự chuyển biến thực chất trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn trên phạm vi toàn quốc.

Đồng thời, Thủ tướng đề nghị các đại biểu với tinh thần trách nhiệm, nghiêm túc, thẳng thắn, tập trung đánh giá những kết quả đạt được, đặc biệt là những việc chưa làm được, những tồn tại, hạn chế, bất cập, khó khăn, vướng mắc, làm rõ nguyên nhân (khách quan, chủ quan), rút ra những bài học kinh nghiệm.

Trong đó tập trung vào các vấn đề như: Hoàn thiện chính sách, pháp luật; khâu tổ chức thực hiện và công tác quản lý Nhà nước; nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn; hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, chế tài xử lý vi phạm; tăng cường năng lực phòng cháy, chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn (nhất là về con người, công nghệ, trang thiết bị…) và trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan.

Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Lê Hồng Sơn cho hay TP.Hà Nội đã ban hành Công điện về tăng cường công tác phòng chống cháy nổ trên địa bàn và yêu cầu các cơ quan đơn vị trên địa bàn thành phố hoàn thành việc tổng kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, quán bar, vũ trường. Hiện nay Hà Nội có trên 1.400 quán bar, vũ trường đang hoạt động.

Ngoài ra, giám sát chặt chẽ các cơ sở đã bị tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động do không bảo đảm các quy định phòng cháy, chữa cháy theo yêu cầu; vi phạm điều kiện phòng cháy chữa cháy và yêu cầu Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã, phường, thị trấn, doanh nghiệp chịu trách nhiệm trước UBND TP nếu xảy ra vi phạm. Hiện nay toàn thành phố đã đình chỉ 326 trường hợp.

Đối với các cơ sở kinh doanh trong thời gian sửa chữa, kiên quyết không cho phép hoạt động và nếu xảy ra sự cố đáng tiếc phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Về thực trạng lực lượng dân phòng hiện nay, ông Sơn cho biết đã xây dựng và thành lập 5.362 Đội dân phòng/5.362 thôn, tổ dân phố (đạt tỷ lệ 100%); với tổng 46.101 đội viên đội dân phòng; mỗi đội dân phòng được bố trí 1 đội trưởng, từ 1-2 đội phó tùy theo số lượng thành viên.

Về trang bị phương tiện PCCC và CNCH, cơ bản các đội dân phòng trên địa bàn TP đều đã được trang bị phương tiện PCCC và CNCH ban đầu như: Bình chữa cháy, đèn pin, búa, rìu, xà beng, búa tạ… Tuy nhiên, một số đơn vị chưa trang bị đầy đủ theo quy định của Chính phủ, Bộ Công an, nhất là về trang phục chữa cháy (quần áo, găng tay, mũ, ủng, mặt nạ phòng độc…). Hiện tại, TP đang tiếp tục chỉ đạo các đơn vị rà soát, trang bị bổ sung đảm bảo theo quy định.

TP.Hà Nội đề nghị Quốc hội sớm ban hành luật Lực lượng tham gia bảo về An ninh, trật tự ở cơ sở để có cơ chế huy động các lực lượng quần chúng, lực lượng bán chuyên trách tham gia công tác PCCC, cứu nạn, cứu hộ được rộng rãi hơn, đông đảo hơn.

Ngoài ra, đề nghị Chính phủ nghiên cứu sửa đổi Nghị định số 83 năm 2017 của Chính phủ và các Thông tư, hướng dẫn của Bộ Công an có liên quan về công tác CNCH để phù hợp với mô hình mới sau khi sáp nhập Cảnh sát PCCC và CNCH vào Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương theo mô hình mới.

Bài liên quan
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng: Sau hội nghị này phải có chuyển biến thực chất trong phòng cháy chữa cháy