Tình trạng khan hiếm dầu cục bộ và giá tăng cao đã khiến cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của nông dân, ngư dân, doanh nghiệp ở Cà Mau trở nên khó khăn.

Cà Mau: Giá dầu tăng cao ảnh hưởng thế nào đến hoạt động sản xuất, kinh doanh?

Trần Khải | 11/09/2022, 19:40

Tình trạng khan hiếm dầu cục bộ và giá tăng cao đã khiến cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của nông dân, ngư dân, doanh nghiệp ở Cà Mau trở nên khó khăn.

Hoạt động sản xuất, kinh doanh gặp khó

Tình trạng khan hiếm dầu cục bộ đã khiến cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của nông dân, ngư dân, doanh nghiệp ở Cà Mau trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

Anh Phong, quản lý khu nuôi tôm công nghệ của một doanh nghiệp thủy sản ở Cà Mau, cho biết: “Gần đây, tình trạng khan hiếm dầu đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động chăn nuôi thủy sản. Mặc dù nuôi tôm chủ yếu sử dụng điện để chạy quạt oxy nhưng cũng có lúc cúp điện, phải sử dụng dầu để chạy máy phát điện. Những lúc không có dầu mà mất điện thì rất khó khăn, có nguy cơ tôm chết vì ngạt khí”.

xang-dau-1.jpg
Việc khan hiếm dầu ảnh hưởng lớn đến hoạt động nuôi tôm công nghiệp

Theo anh Phong, khu nuôi tôm công nghệ nơi anh làm quản lý rộng khoảng 6 ha. Thông thường, ở lán trại luôn có dầu để sẵn sàng chạy máy phát mỗi khi mất điện. Nhưng giờ khan hiếm dầu, nguồn cung không đủ nên các cơ sở kinh doanh xăng dầu cũng không thể bán số lượng lớn cho người dân.

“Các cửa hàng giờ không có dầu để bán hoặc chỉ bán nhỏ giọt thì làm sao chúng tôi có đủ dầu để hoạt động mỗi khi mất điện. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động nuôi thủy sản. Giờ dầu đã đắt hơn xăng rồi mà không có dầu để mua, bao nhiêu vốn đều đổ vào ao tôm, nếu chẳng may mất điện thì nhiều khả năng tôm sẽ chết”, anh Phong lo lắng nói.

Giá dầu tăng cao khiến cho chi phí sản xuất của ngư dân cũng đội lên gần như gấp đôi so với thời gian trước. Một ngư dân ở cửa biển Khánh Hội, huyện U Minh trăn trở: “Những ngày qua, nguồn cung ứng dầu đã có trở lại nên những chuyến đi biển cũng tăng theo. Tuy nhiên, trước kia mỗi chuyến đi chỉ tốn khoảng 50 triệu đồng tiền dầu, nay con số đó tăng lên từ 70-90 triệu. Vươn khơi may mắn trúng mùa thì còn lãi chút ít, nếu thất thì coi như lỗ tiền nhiên liệu”.

Tại TP.Cà Mau, hiện nông dân đã xuống giống gieo sạ vụ lúa trên đất tôm. Tuy nhiên, những ngày qua mưa lớn kéo dài khiến cho mực nước trong ruộng lên cao. Để cứu lúa, nông dân phải bơm nước ra bên ngoài, cứ thế những chiếc máy bơm hoạt động liên tục ngày đêm.

xang-dau.jpg
Giá dầu cao cùng với mưa lớn kéo dài ảnh hưởng nhiều đến hoạt động sản xuất vụ lúa của nông dân Cà Mau

Anh Khuynh, một nông dân địa phương cho biết: “Do lúa mới gieo sạ nên tôi phải túc trực ngoài ruộng để bơm nước ra ngoài khi trời mưa. Giờ dầu tăng cao mà mưa thì liên tục kéo dài khiến cho chi phí sản xuất đội lên rất nhiều. Mấy ngày qua tôi đã tiêu tốn khoảng 2 triệu tiền dầu. Cứ như thế này, chẳng biết vụ mùa này còn có lãi không?”.

Cà Mau chỉ đạo quyết liệt

UBND tỉnh Cà Mau đưa ra nhận định, nguồn cung xăng dầu trên địa bàn tỉnh vừa qua còn hạn chế, xảy ra tình trạng hết xăng dầu cục bộ tại một số cửa hàng bán lẻ, chưa đảm bảo nhu cầu nhiên liệu cho hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Để đảm bảo lưu thông, ổn định thị trường xăng dầu trên địa bàn, ông Huỳnh Quốc Việt, Chủ tịch tỉnh Cà Mau đã yêu cầu Giám đốc Sở Công Thương, Cục Quản lý thị trường tỉnh theo chức năng nhiệm vụ được giao, tăng cường chỉ đạo kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc cung ứng, kinh doanh xăng dầu.

“Kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về kinh doanh xăng dầu. Đặc biệt là các hành vi đầu cơ, găm hàng, giảm thời gian bán hàng, tạo khan hiếm xăng dầu trên địa bàn tỉnh để trục lợi”, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo.

bien-1.jpg
Những ngày gần đây, ngư dân Cà Mau đã có đủ nhiên liệu để vươn khơi đánh bắt

Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu các đơn vị có liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc bán xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh, không để xảy ra tình trạng ngừng bán hàng mà không có lý do chính đáng.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cũng chỉ đạo Chủ tịch UBND các huyện, TP đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân, doanh nghiệp mua xăng dầu vừa đủ để sử dụng. Không mua xăng dầu dự trữ để tránh tình trạng khan hiếm, không đảm bảo an toàn cháy nổ.

Phối hợp với Sở NN-PTNT, Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ động nắm tình hình, thống kê nhu cầu nhiên liệu cho sản xuất của người dân, doanh nghiệp; nhất là nhu cầu dầu Diesel cho các phương tiện khai thác, đánh bắt thủy sản, sản xuất nông nghiệp.

Các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh phải khẩn trương xây dựng phương án đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho hệ thống phân phối, đảm bảo duy trì hoạt động bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu của doanh nghiệp.

Bài liên quan
Cà Mau công bố tình huống khẩn cấp hạn hán cấp 2
Ngày 15.4, ông Lê Văn Sử, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa ký quyết định về việc công bố tình huống khẩn cấp hạn hán cấp 2 trên địa bàn các huyện Trần Văn Thời và U Minh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
7,2 tỉ USD có thể chảy vào Việt Nam ngay khi thị trường chứng khoán được nâng hạng
25 phút trước Tài chính và đầu tư
Ước tính, khoảng 7,2 tỉ USD vốn gián tiếp nước ngoài sẽ chảy vào thị trường Việt Nam ngay sau khi thị trường chứng khoán được nâng hạng. Việc này cũng mang lại 25 tỉ USD vốn đầu tư mới từ các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường Việt Nam cho tới năm 2030.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà Mau: Giá dầu tăng cao ảnh hưởng thế nào đến hoạt động sản xuất, kinh doanh?